Tag

Thảo thơm những tấm lòng chủ nhà trọ với người lao động nghèo

Người Hà Nội 21/08/2021 21:01
aa
TTTĐ - Dịch bệnh phức tạp cùng các đợt giãn cách xã hội liên tục khiến nhiều người lao động tự do mắc kẹt tại Hà Nội. Không có thu nhập, tiền trọ, tiền sinh hoạt hằng ngày khiến những đôi vai vốn oằn đi vì mưu sinh càng trở nên nặng trĩu. Hiểu được khó khăn đó, UBND phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã kêu gọi, vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn phường giảm tiền thuê cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Rất nhanh, chủ trương này đã được đông đảo các hộ dân ủng hộ, hưởng ứng.
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ tiền nhà trọ cho người dân trong một tháng tới

Với "tinh thần tương thân, tương ái" chia sẻ khó khăn với người lao động thuê trọ trong mùa dịch đảm bảo an dân yên tâm chống dịch; Trong những ngày qua Đảng ủy và chính quyền các phường Phú Thượng đã có thư ngỏ gửi tới các chủ nhà trọ trên địa bàn đề nghị xem xét miễn, giảm tiền cho thuê nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong thư ngỏ, Chủ tịch UBND phường Phú Thượng bày tỏ: Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, thu nhập, sinh hoạt hàng ngày của người dân, đặc biệt là đối tượng người lao động nghèo. Những công nhân đang thuê trọ trên địa bàn phường hiện không thể đi làm việc do thực hiện chính sách giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội. Họ đang rất cần sự chung tay chia sẻ khó khăn của xã hội, trong đó có các chủ cho thuê nhà trọ.

Do đó, UBND phường Phú Thượng kêu gọi các chủ nhà cho thuê phòng trọ, nhà trọ trên địa bàn với tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm với xã hội, đồng hành cùng Nhà nước theo phương châm "không ai bị bỏ lại phía sau" để xem xét miễn, giảm tiền cho thuê nhà.

UBND phường Phú Thượng đề nghị mức miễn giảm từ 50-100% đối với công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhằm giúp họ giảm bớt gánh nặng, khó khăn trong thời điểm này.

Lá thư ngỏ sau khi được ban hành đã thông qua các đồng chí cảnh sát khu vực và ban, ngành đoàn thể, Tổ dân phố, Ban công tác mặt trận khu dân cư đã nhanh chóng tới tận tay các chủ nhà trọ; Kêu gọi, vận động các hộ miễn, giảm tiền nhà cho người thuê trọ gặp khó khăn. Hưởng ứng chủ trương của UBND phường, nhiều chủ nhà trọ đã lập tức rà soát người thuê gặp khó khăn, có phương án hỗ trợ tiền phòng một cách kịp thời.

Hỗ trợ người thuê trọ tại các khu trọ trên địa bàn quận Tây Hồ
Hỗ trợ người thuê trọ tại các khu trọ trên địa bàn quận Tây Hồ

Ông Chu Văn Thịnh, chủ nhà trọ tại ngách 173/51 An Dương Vương - một trong các hộ miễn 100% tiền phòng cho người thuê cho biết: Gia đình ông đã rà soát, miễn tiền thuê trọ cho 9 phòng với tổng giá trị là 13,5 triệu đồng trong tháng 8. Theo ông Thịnh, dịch bệnh Covid-19 đã khiến thu nhập của nhiều người dân bị ảnh hưởng, trong đó có gia đình ông. Tuy nhiên, ông vẫn ủng hộ nhiệt tình việc hỗ trợ, giảm tiền trọ cho các hộ thuê gặp khó khăn, bởi đây là thời điểm cần phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cùng đi qua đại dịch. Mỗi người chấp nhận chia sẻ một phần thì nhiều người có hoàn cảnh khó khăn sẽ bớt đi được vài phần gánh nặng trong cuộc sống.

Cũng là chủ nhà trọ giảm 100% tiền phòng cho người lao động gặp khó khăn, ông Công Xuân Lập, chủ nhà trọ tại ngõ 335 An Dương Vương chia sẻ: “Cùng với Đảng bộ, chính quyền Phường Phú Thượng chúng tôi mong muốn được giúp thêm một phần nhỏ cho những người lao động đang thuê nhà vượt qua khó khăn, cùng nhau thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng Phạm Thị Thùy Linh chia sẻ: Để chăm lo thực chất cho người lao động gặp khó khăn, phường đã nhanh chóng rà soát số lượng hộ gia đình có nhà cho thuê trọ trên địa bàn; Kêu gọi và đề nghị các gia đình có nhà trọ có phương án hỗ trợ người thuê bằng cách giảm tiền thuê trọ.

Đến nay, theo thống kê đã có 102 chủ trọ trên địa bàn phường miễn giảm 260 phòng trọ với số tiền hơn 461 triệu đồng và các mức giảm từ 30-50-100% tiền phòng.

“Để lan tỏa những việc làm có ý nghĩa thiết thực này của các chủ nhà cho thuê trọ, phường Phú Thượng đã tuyên truyền ngay trên loa phát thanh cập nhật thông tin, số lượng chủ nhà trọ hỗ trợ người lao động gặp khó khăn”, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng cho biết; Đồng thời mong muốn mỗi chủ nhà trọ hãy cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người thuê trọ vượt qua giai đoạn khó khăn để người dân an tâm ở lại khu trọ, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh...

Không chỉ tại phường Phú Thượng, qua vận động, các chủ hộ nhà trọ tại phường Xuân La cũng đồng lòng quan tâm, ủng hộ, cùng chia sẻ với các lao động tạm trú đang phải ở lại Hà Nội trong thời điểm giãn cách. Bí thư Đảng ủy Phường Xuân La Nguyễn Mạnh Tiến cho biết: Tính đến sáng ngày 21/8, Công an phường cùng các ban, ngành, đoàn thể tại phường đã vận động được 189 chủ nhà trọ thực hiện miễn giảm tiền thuê cho người thuê với tổng số tiền 340,5 triệu đồng.

Tính đến ngày 21/8, 8/8 phường trên địa bàn quận Tây Hồ đều đã tổ chức tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ cùng chung tay với địa phương hỗ trợ trực tiếp người lao động gặp khó khăn bằng việc giảm hoặc miễn tiền thuê trọ.

Việc triển khai nhanh chóng, thực chất hình thức hỗ trợ này của Thường trực Quận ủy Tây Hồ đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP về việc tăng cường hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh không có nơi cư trú trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội với nguyên tắc “4 tại chỗ”, linh hoạt, sáng tạo, thiết thực. Nhờ vậy, nhanh chóng được người dân ủng hộ và nhiệt tình hưởng ứng.

Đọc thêm

Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Xem thêm