Tag
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung:

Thái Lan trong cuộc đua thu hút các công ty nước ngoài

Quốc tế 02/10/2019 07:12
aa
TTTĐ - Theo Asian Nikkei Review thống kê, tính đến giữa tháng 8 năm nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang di dời nhà máy ra khỏi Trung Quốc để tránh đòn thuế của Mỹ trong cuộc chiến thương chiến Mỹ - Trung. Đáng chú ý, trong cuộc dịch chuyển này phải kể đến các ông lớn như HP, Dell, Apple, Google hay Nintend… Khu vực Đông Nam Á được coi là điểm đến đầy tiềm năng.

Thái Lan trong cuộc đua thu hút các công ty nước ngoài

Nhà máy sản xuất pin điện áp cao của Tập đoàn BMW tại Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Bài liên quan

Thiên đường né thuế Mỹ của các công ty Trung Quốc

iPhone có thể “made in Vietnam”

Bất chấp căng thẳng, Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ vẫn tăng

Mỹ và Trung Quốc: Cuộc "chiến tranh lạnh" chưa có từng có trong lịch sử

Trong cuộc chạy đua thu hút đầu tư nước ngoài giữa các quốc gia trong khu vực cũng như tìm kiếm cơ hội đưa lĩnh vực sản xuất tiến tới những hoạt động mang lại giá trị cao hơn, Thái Lan đã công bố một gói chính sách mới. Theo đó, nước này sẽ cắt giảm 50% thuế dành cho các công ty nước ngoài di dời dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc đến nền kinh tế thuộc top đầu Đông Nam Á này.

Để đạt được yêu cầu hưởng chính sách mới, các doanh nghiệp nước ngoài phải cam kết đầu tư ít nhất một tỷ baht (khoảng 32,7 triệu đô la Mỹ) trong năm tới và tiếp tục đầu tư trong năm 2021. Những nhà đầu tư được phê duyệt sẽ được miễn thuế 50% trong quãng thời gian 5 năm.

Bên cạnh đề nghị cắt giảm thuế, Chính phủ Thái Lan cũng tạo một trang thông tin điện tử cung cấp tư vấn cho các doanh nghiệp nước ngoài cách nộp đơn đăng ký đầu tư. Đồng thời, xứ sở chùa Vàng cũng sẽ đầu tư xây dựng các trung tâm đào tạo và cung cấp chương trình phát triển nhằm tạo ra đội ngũ công nhân lành nghề. Luật Lao động cũng được nới lỏng để giữ chân những người nước ngoài có tay nghề cao làm việc tại Thái Lan.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều công ty lớn như Sony, Sharp và Harley-Davidson đã chuyển một phần sản xuất tới Thái Lan. Do đó, giới chức nước này hy vọng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng cho nền kinh tế Thái Lan vốn đang chững lại vì đồng baht tăng giá, tác động của chiến tranh thương mại cũng như những thay đổi về chính trị trong nước.

Công nhân làm việc tại một nhà máy tại Thái Lan. Ảnh: SCMP
Công nhân làm việc tại một nhà máy tại Thái Lan. Ảnh: SCMP

Theo nghiên cứu của Nomura Holdings Inc. (ngân hàng đầu tư lớn nhất của Nhật Bản), số lượng các công ty đang lên kế hoạch di dời hoặc chuyển hướng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam cao gấp ba lần so với Thái Lan. Tuy nhiên, giá trị dòng vốn FDI vào Thái Lan từ các công ty Trung Quốc đang tăng lên. Theo dữ liệu của Ủy ban đầu tư Thái Lan, giá trị này đã tăng gấp năm lần trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái.

WHA Corp Plc, nhà cung cấp hàng đầu của Thái Lan về bất động sản công nghiệp, cho biết, họ hy vọng các công ty Trung Quốc sẽ đạt 50% số hợp đồng mua bán đất trong năm nay và năm tới. Công ty này cũng phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Ông David Nardone, Giám đốc điều hành của WHA, cho biết: “Các công ty tại Trung Quốc đang dịch chuyển một phần hoạt động sản xuất của họ. Điều này sẽ là một tác động đáng kể đối với cả Thái Lan và Việt Nam. Một giọt nước tràn từ Trung Quốc cũng có thể khiến chúng ta bị ngập lụt vì sự khác biệt về quy mô nền kinh tế”.

Trong cuộc đua này, ông Nardone cho rằng, Thái Lan và Việt Nam không phải là đối thủ của nhau bởi mỗi nước đều có những thế mạnh và hạn chế riêng. Ví dụ như, các công ty phải mất một thời gian khá dài để xây dựng nhà máy ở Việt Nam, trong khi đó Thái Lan lại thiếu lao động.

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Xem thêm