Tag

Tạo thêm nhiều cơ hội, lợi ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội

BHXH & Đời sống 16/03/2023 17:19
aa
TTTĐ - Điểm nổi bật của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) là việc bổ sung thêm nhiều quyền, lợi ích cho người lao động so với luật hiện hành. Đáng chú ý là việc giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.
Quyết liệt triển khai các giải pháp giảm số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội Hà Nội sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho đối tượng lao động nữ Nâng cấp, bổ sung thêm tính năng trên ứng dụng VssID Kịp thời hỗ trợ người lao động tiếp cận chính sách bảo hiểm thất nghiệp và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sửa đổi các vướng mắc, bất cập khi thi hành Luật Bảo hiểm xã hội

Chiều 16/3, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin quá trình xây dựng Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Khẳng định sự cần thiết của việc xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội nhằm bảo đảm an sinh xã hội của người dân dựa trên quyền con người theo quy định của Hiến pháp và thể chế hóa các nội dung trong Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội theo hướng đa dạng, linh hoạt, đa tầng hiện đại, hội nhập quốc tế, tiến tới bao phủ bảo hiểm xã hội toàn bộ lực lượng lao động.

Đồng thời, việc sửa đổi Luật góp phần sửa đổi căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết số 93/2015/QH13; Mở rộng, gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn để thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người lao động đang làm việc và người hưởng lương hưu.

Tạo thêm nhiều cơ hội, lợi ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại họp báo

Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) Nguyễn Duy Cường cho biết: "Điểm nổi bật của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là việc bổ sung thêm nhiều quyền, lợi ích cho người lao động so với luật hiện hành. Đáng chú ý là việc giảm điều kiện số năm đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm".

Việc điều chỉnh này cũng phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, xu hướng nhiều quốc gia trước đây cũng quy định thời gian đóng tối thiểu 20 năm để được hưởng lương hưu thì hiện nay các quốc gia này đều đã có điều chỉnh giảm.

Theo ông Nguyễn Duy Cường, quy định này cũng tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia), hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội cũng được hưởng lương hưu hằng tháng.

"Như vậy, những trường hợp này trước đây không được hưởng lương hưu, nay sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, định kỳ mức lương hưu sẽ được Nhà nước điều chỉnh và đồng thời trong thời gian hưởng lương hưu sẽ được Quỹ BHXH mua BHYT", ông Nguyễn Duy Cường thông tin.

Dự thảo cũng đã bổ sung quy định về tính tỉ lệ hưởng lương hưu đối với những người có dưới 20 năm đóng phù hợp với sửa đổi điều kiện hưởng lương hưu và việc ký kết, tham gia các điều ước quốc tế.

Tạo thêm nhiều cơ hội, lợi ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội
Đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan chuyên môn thông tin về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

Đối với việc tăng thêm sức hấp hẫn của Bảo hiểm xã hội tự nguyện, dự thảo luật quy định người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện khi sinh con có cơ hội được hưởng trợ cấp thai sản. Đặc biệt, nguồn kinh phí chi trả sẽ do ngân sách Nhà nước đảm bảo và người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện không phải đóng thêm so với quy định hiện hành.

Đây được cho là giải pháp để đa dạng, linh hoạt các chế độ Bảo hiểm xã hội, tăng tính hấp dẫn của chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện, nhằm thu hút người dân, đặc biệt là nhóm lao động trẻ tuổi tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Theo luật hiện hành, nhóm đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn mới chỉ được hưởng 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Dự thảo luật cũng bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản đối với nhóm đối tượng này. Nếu như luật được thông qua sẽ có khoảng 100.000 người được hưởng lợi trực tiếp từ quy định này.

Xây dựng các chế độ Bảo hiểm xã hội đa tầng

Bên cạnh tầng Bảo hiểm xã hội cơ bản (Bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bảo hiểm xã hội tự nguyện), tầng bảo hiểm hưu trí được bổ sung sẽ hình thành hệ thống Bảo hiểm xã hội đa tầng. Đồng thời, quy định về liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng Bảo hiểm xã hội cơ bản được bổ sung nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định đối tượng công dân Việt Nam từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước đảm bảo. Quy định này kỳ vọng sẽ giúp tăng độ bao phủ của Bảo hiểm xã hội để hướng đến mục tiêu Bảo hiểm xã hội toàn dân.

Tạo thêm nhiều cơ hội, lợi ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội
Luật BHXH sửa đổi sẽ mở rộng, gia tăng quyền, lợi ích, tạo sự hấp dẫn để thu hút người tham gia BHXH

Đáng chú ý, dự thảo quy định người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ điều kiện về thời gian đóng Bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thì có thể lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng (thấp nhất bằng với mức trợ cấp hưu trí xã hội) từ Quỹ Bảo hiểm xã hội cho thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Số tiền đưởng hưởng tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập tháng đóng Bảo hiểm xã hội của họ; Đồng thời trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng thì được hưởng BHYT do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã mở rộng đối tượng tham gia với người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW. Do đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã tiếp tục mở rộng đối tượng chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương và người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt (người lao động làm việc không trọn thời gian) sẽ tham gia và thụ hưởng 5 chế độ của Bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Ông Nguyễn Duy Cường cho biết, việc bổ sung các đối tượng trên sẽ đảm bảo phù hợp với những quy định mới của Bộ luật Lao động, đồng thời đảm bảo gia tăng quyền lợi khi các nhóm đối tượng tham gia và gia tăng diện bao phủ của Bảo hiểm xã hội.

Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và Nhân dân, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ cho ý kiến để trình Quốc hội thảo luận lần thứ nhất tại kỳ họp tháng 10/2023.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm