Tạo sân chơi kết nối giữa thực tế và đào tạo
Ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế dự thi
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022. Hội thi có tổng số 381 thiết bị thuộc 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp của 57 tỉnh, thành phố trong cả nước dự thi. Tổng số thiết bị dự thi là 381 thiết bị, so với hội thi trước số thiết bị đã tăng gần 10%.
Đây là một sân chơi lớn, bổ ích và ý nghĩa, do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chủ trì tổ chức. Hội thi là nơi các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục nghề nghiệp và các học sinh, sinh viên thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ để sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo.
Ban Tổ chức Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm lần thứ VII năm 2022 đã lựa chọn 150 thiết bị đoạt giải cá nhân |
Hội thi lần này đã có chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị, từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp, công nghệ AI, công nghệ IoT.
Ban Tổ chức Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm lần thứ VII, 2022 đã lựa chọn 150 thiết bị đoạt giải cá nhân. Trong đó, 30 thiết bị đoạt giải Nhất, 45 thiết bị đoạt giải Nhì và 75 thiết bị đoạt giải Ba.
Kết quả toàn đoàn, giải Nhất thuộc về đoàn Thành phố Hồ Chí Minh; 2 giải Nhì thuộc về đoàn thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc; 3 giải Ba thuộc về đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hải Phòng, tỉnh Tiền Giang.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phát huy khả năng sẵn có, thực hiện nhiệm vụ vừa giảng dạy, vừa nghiên cứu để sản xuất thiết bị, làm phong phú thêm nguồn trang thiết bị đào tạo trong nhà trường.
Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo của các thầy cô giáo trong việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất thiết bị đào tạo.
Đánh giá về sự chuyển biến này, ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng ban Tổ chức Hội thi khẳng định, để nâng cao chất lượng đào tạo, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Giải pháp quan trọng là đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo cho phù hợp với thực tiễn, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo...
Nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị
Các thiết bị đem đến Hội thi toàn quốc lần thứ VII thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô giáo thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học.
Việc tổ chức dạy trên các mô hình, thiết bị của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học và khả năng sử dụng phương tiện dạy học, làm tăng tính trực quan, giúp nguời học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề.
Ban Giám khảo chấm điểm các mô hình thiết bị đào tạo tự làm |
Đồng thời, các sản phẩm đã tạo nên hứng thú cho người dạy và người học, trực quan hóa trong quá trình giảng dạy. Điển hình như: Mô hình máy ép nhựa mini; Mô hình điều khiển phun xăng điện tử; Mô hình dây chuyền sản xuất sử dụng cánh tay robot.
Năm nay, các tác giả, nhóm tác giả dự thi đã quan tâm đến tính thẩm mỹ và kinh tế của thiết bị. Nhiều thiết bị đã thể hiện xu hướng "tích hợp", các mô hình và xu hướng kết hợp sử dụng cho nhiều nghề trên một "thiết bị" hay "mô hình". Đây là xu thế phát triển thiết bị đào tạo trên thế giới, làm tăng hiệu quả sử dụng của thiết bị.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết: "Thực tế qua báo cáo đánh giá, kiểm tra hoạt động giáo dục nghề nghiệp và theo dõi sau 6 lần tổ chức các hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, chúng ta thấy lợi ích to lớn, hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của việc tự sản xuất thiết bị; Đáp ứng tốt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình đào tạo và được sử dụng tối đa trong quá trình dạy học ở các trường.
“Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội luôn mong muốn thông qua các kỳ hội thi sẽ lựa chọn được thiết bị có tính sư phạm, tính khoa học, kỹ thuật và sáng tạo. Đồng thời, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng cần nghiên cứu tạo ra cơ chế phù hợp để thúc đẩy phong trào sản xuất thiết bị đào tạo ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn; Xem xét việc hằng năm dành một phần kinh phí để hỗ trợ tự sản xuất thiết bị đào tạo; Cũng như có chính sách để các thiết bị đào tạo tự làm đoạt giải cao tại hội thi toàn quốc có chỗ đứng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Có các chính sách để khuyến khích phong trào nghiên cứu, sáng tạo, tự thiết kế, chế tạo thiết bị đào tạo trở thành công việc thường xuyên trong hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp", Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.