Tag

Tạo ra thịt bò thuần chay nhờ trí tuệ nhân tạo

Chuyện lạ 20/07/2021 13:00
aa
TTTĐ - Một tập đoàn của Thuỵ Sĩ cho biết họ đã thành công trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm ra các sản phẩm thay thế thịt bò thật, có nguồn gốc từ thực vật.
AI đã cho phép tập đoàn Firmenich phát triển một hương thơm tái tạo hương vị đặc trưng của thịt nướng (Ảnh: AFP)
Trí tuệ nhân tạo đã giúp tập đoàn Firmenich phát triển một hương thơm tái tạo hương vị đặc trưng của thịt nướng (Ảnh: AFP)

Tập đoàn Thụy Sĩ Firmenich, một trong những nhà sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới, cho biết việc tái tạo cảm giác của thịt bò như thật không chỉ dựa vào hương vị, kết cấu và màu sắc mà còn là hình dạng khi nấu và cảm giác trong miệng.

Ông Emmanuel Butstraen, người đứng đầu bộ phận hương vị của Firmenich cho biết: “Việc tìm kiếm một loại protein tương tự như thịt từ protein thực vật là rất phức tạp”.

Một trong những thử thách khó khăn nhất là tránh dư vị khó chịu sau khi ăn. Butstraen ví dụ rằng protein trong hạt đậu có xu hướng tiết ra vị đắng mà vị giác sẽ nhanh chóng nhận ra.

Tuy nhiên, tí tuệ nhân tạo (AI) có thể hỗ trợ rất nhiều cho các chuyên gia trong vấn đề này.

Giám đốc phụ trách về đổi mới của tập đoàn Firmenich, Jerome Barra cho biết protein từ thực vật có thể tạo ra liên tưởng giống như dư vị của táo xanh, lê hay đậu, hoặc thậm chí là cảm giác khô, se trong miệng.

Ước tính, doanh thu từ thịt thuần chay trong năm nay sẽ tăng 5,1% và tăng 6,3% vào năm sau (Ảnh: AFP)
Ước tính, doanh thu từ thịt thuần chay trong năm nay sẽ tăng 5,1% và tăng 6,3% vào năm sau (Ảnh: AFP)

Để có thể che lấp những hương vị này hoặc bù đắp chúng bằng những vị khác, các chuyên gia về hương liệu có thể sử dụng một thư viện nguyên liệu khổng lồ. Barra đã ví cơ sở dữ liệu ghi trên máy tính như “một cây đàn piano có 5.000 phím”, từ đó có thể tạo ra các hương vị khác nhau.

“Al có thể tạo ra hàng triệu khả năng,” Barra nói.

Ông cho biết các thuật toán không chỉ tạo ra một loạt sự kết hợp các hợp hương vị với nhau mà còn là yếu tố làm thay đổi sở thích của người tiêu dùng.

Thuật toán giúp tính toán phối hợp các thành phần nguyên liệu mà từ đó các chuyên gia có thể tạo ra hương vị. Ngoài ra, thuật toán cũng có thể đưa ra nhiều sự tổng hợp hương vị mà các chuyên gia về hương vị khó có thể làm được.

Đáng chú ý, AI đã cho phép Firmenich phát triển một hương thơm tái tạo hương vị đặc trưng của thịt nướng, với các thuật toán giúp xác định các hương vị tương tự trong thế giới thực vật.

Giám đốc điều hành Gilbert Ghostine của Firmenich cho biết: “Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là một sự thay đổi rất quan trọng trong tiêu dùng. Tôi thấy xu hướng này sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ trong tương lai”.

Theo một nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse, thị trường thịt và sữa thay thế đã trị giá khoảng 14 tỷ USD trên toàn cầu, sẽ ước tính sẽ đạt 143 tỷ USD vào năm 2030 và 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Với chế độ ăn kiêng đa dạng và lo ngại về lượng khí thải CO2 từ hoạt động chăn nuôi và chế biến thịt, thị trường thực phẩm thuần chay đang phát triển mạnh mẽ với tầm ảnh hưởng của các công ty khởi nghiệp Mỹ như Beyond Meat hay Impossible Food cũng như các tập đoàn công nghiệp như Nestle hay Unilever, vốn đã tham gia vào thị trường này.

Thiết bị giúp sạc điện thoại bằng… mồ hôi tay Thiết bị giúp sạc điện thoại bằng… mồ hôi tay

TTTĐ - Một thiết bị sạc điện thoại từ mồ hôi tay của con người gần đây đã được phát triển bởi các nhà nghiên ...

Na Uy thông qua luật “ảnh sống ảo” phải được chú thích rõ ràng Na Uy thông qua luật “ảnh sống ảo” phải được chú thích rõ ràng

TTTĐ - Na Uy mới đây đã thông qua một đạo luật mới. Theo đó, các nhà quảng cáo và những người có ảnh hưởng ...

Iraq: Nắng nóng lên đến 50 độ C, cha cho con vào tủ lạnh để hạ nhiệt Iraq: Nắng nóng lên đến 50 độ C, cha cho con vào tủ lạnh để hạ nhiệt

TTTĐ - Khi nhiệt độ đo được ở Iraq trong những ngày vừa qua tăng vọt lên 52 độ C, anh Ali Karrar đã đặt ...

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm