Tag

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

Thời sự 07/08/2024 12:37
aa
TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong phát triển y tế Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024

Sáng 7/8, tại Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024, ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình bày nội dung triển khai các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới gắn với đặc thù các tỉnh, khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ.

Tạo ra “câu chuyện truyền thông” về địa phương trong hoạt động đối ngoại
Đại biểu dự hội nghị

Lồng ghép hoạt động thông tin đối ngoại với chiến lược phát triển kinh tế

Theo ông Đinh Tiến Dũng, Chương trình hành động đã cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, 5 nhiệm vụ và giải pháp của Đảng đã được đề ra tại Kết luận số 57-KL/TW và là căn cứ để các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nhằm triển khai các nhiệm vụ một cách trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, nhất quán và hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ Bộ Chính trị đã giao tại Kết luận số 57-KL/TW.

Chương trình được ban hành nhằm tăng cường tính chủ động, phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại giữa các bộ, ban, ngành, địa phương; tạo sự thống nhất trong triển khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới, phát huy vai trò chủ trì quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác này…

Từ các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ và giải pháp được đề ra tại chương trình, các địa phương cần tập trung nghiên cứu, căn cứ vào đặc điểm của từng vùng để đề xuất phương hướng, cơ chế, chính sách thúc đẩy thông tin đối ngoại phù hợp.

Ông Đinh Tiến Dũng đề xuất một cách làm mới trong công tác truyền thông quảng bá để các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; từ đó, làm cơ sở để triển khai hiệu quả quảng bá hình ảnh địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung ra thế giới.

Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu địa phương, quảng bá văn hóa địa phương trên cơ sở đặc thù riêng của từng nơi, từ đó, thu hút các nguồn lực bên ngoài đầu tư cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói riêng và liên kết vùng nói chung.

Trong chiến lược, chương trình truyền thông, cần ưu tiên sử dụng công cụ truyền thông mới, truyền thông hiện đại để quảng bá, lan tỏa hình ảnh địa phương đến cộng đồng quốc tế; đặc biệt, cần tập trung nắm bắt thông tin, thị hiếu, nhu cầu của người nước ngoài nhằm xây dựng nội dung quảng bá hình ảnh địa phương phù hợp, tạo ra các “câu chuyện truyền thông” về địa phương.

“Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương truyền thông quảng bá hình ảnh theo cách làm mới nhằm tăng sự nhận diện tích cực về hình ảnh địa phương, thúc đẩy tăng thứ hạng hình ảnh Việt Nam trên thế giới.

Theo đó, các địa phương cần xác định vị thế và thực trạng hình ảnh địa phương hiện nay; bối cảnh cạnh tranh của địa phương với các địa phương khác trong và ngoài nước; lợi thế cạnh tranh cụ thể và điểm khác biệt của địa phương; tìm hiểu đối tượng và xác định nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu mà địa phương hướng đến và cuối cùng là lựa chọn kênh truyền thông để tiếp cận”, ông Đinh Tiến Dũng cho biết.

Tạo ra “câu chuyện truyền thông” về địa phương trong hoạt động đối ngoại
Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông tham luận tại hội nghị

Xác định lợi thế cạnh tranh cụ thể và điểm khác biệt của địa phương

Theo ông Đinh Tiến Dũng, với vai trò là địa bàn đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ của quốc gia, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều cơ hội để phát triển, quảng bá về vị thế, đặc trưng, tiềm năng của vùng.

Từ việc xác định các đặc trưng nổi bật của địa phương, từng địa phương sẽ thực hiện các kế hoạch phát triển tập trung vào các đặc trưng này.

Chẳng hạn, đối với các địa phương có vị trí địa lý đặc trưng nằm trên cửa ngõ hành lang kinh tế, là đầu mối giao thương quan trọng giữa khu vực các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào và các địa phương biên giới của Trung Quốc. Các địa phương này có tiềm năng trong việc phát triển kinh tế biên giới.

Trong khi đó, một số địa phương lại có nhiều thuận lợi trong việc phát triển du lịch gắn với lịch sử, văn hóa, có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, có bản sắc văn hóa đa dạng, một số địa phương khác trong vùng lại có khí hậu, thời tiết thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp, gắn với tăng trưởng xanh và bền vững...

Thực tế này cho thấy, vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn còn nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng chưa được phát triển tương xứng. Vì vậy, mỗi địa phương cần sớm ban hành cơ chế, chính sách để phát huy tính chủ động, nội lực phát triển, lợi thế của mỗi địa phương; tìm hiểu đối tượng và xác định nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu (các nhà đầu tư nước ngoài, khách du lịch...) mà địa phương hướng đến.

Sau khi xác định lợi thế, điểm khác biệt của địa phương, các địa phương trong vùng cần tìm hiểu đối tượng mà các cơ chế, chính sách phát triển địa phương hướng đến, từ đó tìm ra biện pháp truyền thông phù hợp, xây dựng thương hiệu bền vững của địa phương; có kế hoạch theo dõi, cập nhật kịp thời những nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu, từ đó bảo đảm rằng chiến lược, chương trình truyền thông luôn đáp ứng mục tiêu đề ra.

Để xây dựng chiến lược,chương trình truyền thông phù hợp cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư sinh sống trên địa bàn.

"Một chiến lược quảng bá hình ảnh địa phương thành công có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: Giúp quảng bá văn hóa, con người, hình ảnh của địa phương; từ đó, kích thích hoạt động thu hút đầu tư, thúc đẩy các ngành nghề cùng phát triển; tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động; thúc đẩy việc giữ gìn và phát huy tiềm năng của tài nguyên du lịch; tăng cường hiểu biết giữa các dân tộc khác nhau trên thế giới"- Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Ông Hoàng Nam được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nhân sự

Ông Hoàng Nam được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

TTTĐ - Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ giao Quyền Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp điều hành công việc của cấp xã khi cần thiết Tin tức

Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp điều hành công việc của cấp xã khi cần thiết

TTTĐ - Dự Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đề xuất trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã.
Chính thức đề xuất chỉ định lãnh đạo tỉnh, thành sau sáp nhập Tin tức

Chính thức đề xuất chỉ định lãnh đạo tỉnh, thành sau sáp nhập

TTTĐ - Theo đề xuất của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, từ ngày 1/7/2025, sau khi kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện trên cả nước, sẽ không bầu mà tiến hành chỉ định lãnh đạo tỉnh, thành sau sáp nhập.
Ba lần Bác Hồ thăm Bộ đội Hải quân Tiêu điểm

Ba lần Bác Hồ thăm Bộ đội Hải quân

Trong hành trình cách mạng vĩ đại của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm sâu nặng và sự quan tâm đặc biệt đến các lực lượng vũ trang Nhân dân, trong đó có Hải quân Nhân dân Việt Nam - lực lượng góp phần quan trọng giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ Thời sự

Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 71 năm, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ đập tan cố gắng chiến tranh cao nhất của thực dân Pháp, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Ngày 7/5, Quốc hội bàn các vấn đề về tinh gọn bộ máy Tin tức

Ngày 7/5, Quốc hội bàn các vấn đề về tinh gọn bộ máy

TTTĐ - Ngày 7/5, Quốc hội thảo luận về các dự thảo nghị quyết, dự án luật liên quan trực tiếp đến tinh gọn bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính.
Triển khai tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 Tin tức

Triển khai tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 3883/VPCP-PL ngày 06/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc triển khai tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Ai sẽ chỉ định Chủ tịch UBND, HĐND tỉnh sau sáp nhập? Tin tức

Ai sẽ chỉ định Chủ tịch UBND, HĐND tỉnh sau sáp nhập?

TTTĐ - Dự thảo sửa đổi Hiến pháp nêu đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hình thành sau sáp nhập. Còn Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định.
Muốn đạt tăng trưởng thì phải đột phá khoa học, công nghệ Tin tức

Muốn đạt tăng trưởng thì phải đột phá khoa học, công nghệ

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai con số cho giai đoạn tiếp theo thì phải tập trung cho đột phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo...
Khơi thông tiềm năng khoa học công nghệ, thúc đẩy kinh tế tư nhân Tin tức

Khơi thông tiềm năng khoa học công nghệ, thúc đẩy kinh tế tư nhân

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, nếu không dựa vào đổi mới sáng tạo, sau một chu kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh, Việt Nam dễ đối mặt với nguy cơ bong bóng thị trường bất động sản, mất cân đối thị trường lao động và tài chính. Luật Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo sẽ là luật đầu tiên giúp khơi thông tiềm năng, đặc biệt cho khu vực kinh tế tư nhân và sự hợp tác công tư
Xem thêm