Tag

Tăng “sức đề kháng” cho các bạn trẻ trước hiểm họa ma túy

Tin tức ANTT 22/06/2021 07:16
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, đối tượng nghiện ma túy đang ngày càng trẻ hóa. Nhiều vụ án thương tâm, gây chấn động dư luận lại xuất phát từ chính các em học sinh đang trong độ tuổi đến trường. Điều này cho thấy cần thiết phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng về công tác phòng, chống ma túy trong học đường và gia đình.
Tóm gọn đối tượng tàng trữ ma túy trong xe ô tô trên cao tốc Phát hiện lái xe tải tàng trữ sử dụng trái phép chất ma tuý khi tham gia giao thông Nghệ An: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ số lượng lớn ma túy Điện Biên: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển gần 24kg ma túy

Đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa

Theo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tình hình tội phạm về ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn. Đáng lưu ý, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trong cả nước, đối tượng dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%, nếu tính đến độ tuổi 35 thì tỷ lệ này thậm chí lên đến 76%.

Trong tổng số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên độ tuổi từ 15 - 25 tuổi. Đặc biệt, với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại của ma túy tổng hợp, nhiều trẻ em trong độ tuổi từ 13 - 14 tuổi đã sử dụng ma túy. Đó chính là hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của ma túy đối với thế hệ trẻ học sinh, sinh viên.

Thực tế, thời gian gần đây, ở các địa phương trong cả nước, lực lượng công an liên tục phát hiện và bắt quả tang trẻ em sử dụng ma túy. Điển hình, ngày 25/4/2021 tại Hải Dương, Công an tỉnh này đã bắt quả tang 4 học sinh đang dùng ma túy trong một quán nước. Trong số 4 em, có 2 em sinh năm 2006, nghĩa là các em mới đang ở cuối cấp của THCS.

Trước đó không lâu, Công an thành phố Ninh Bình cũng phát hiện, bắt giữ hai học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo đang bán trái phép hai túi ma túy (dạng cần sa) trước cổng trường THPT chuyên Lương Văn Tụy (thành phố Ninh Bình).

Thi hành lệnh khám xét nơi ở của một trong hai học sinh trên, Công an thành phố Ninh Bình tiếp tục thu giữ 6 gói cần sa; tổng trọng lượng ma túy thu được là 30,61g. Đáng lưu tâm, qua quá trình đấu tranh, hai đối tượng khai nhận số ma túy trên là do mua trên Facebook về chia ra bán lại chủ yếu cho học sinh cùng trường để kiếm lời. Vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên.

Tăng “sức đề kháng” cho các bạn trẻ trước hiểm họa ma túy
Nhóm thanh niên nam nữ ‘phê’ ma túy, ‘thác loạn’ trong quán karaoke giữa mùa dịch tại Thạch Thất (Hà Nội)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy xuất phát một phần từ việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ buông lỏng quản lý, thậm chí một số cơ sở vì hám lợi nhuận đã sẵn sàng ngoảnh mặt làm ngơ để các đối tượng vô tư sử dụng ma túy trong cơ sở của mình.

Bên cạnh đó, việc các gia đình buông lỏng quản lý con cái; lớp trẻ chưa được tuyên truyền nâng cao nhận thức về hiểm họa của ma túy; chưa huy động được sức mạnh của các cấp, các ngành vào công tác đấu tranh phòng chống ma túy cũng là nguyên nhân dẫn đến gia tăng loại tội phạm ma túy.

Tăng cường kỹ năng phòng, chống ma túy

Để bảo vệ thế hệ trẻ, tránh xa khỏi tệ nạn ma túy, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 1477/KGVX-VPCP ngày 9/3/2021 về các chương trình trọng tâm năm 2021 trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Trong đó, Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương triển khai bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh.

Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy Nguyễn Hoàng Thái cho biết: Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” sẽ cung cấp những bài học, kiến thức cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cha mẹ, học sinh để từ đó nhận biết những mặt trái của ma túy.

Từ thực tế công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy, đại diện Bộ Công an cho rằng, các cơ sở giáo dục cần thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng cập nhật tình hình tội phạm ma túy mới để kịp thời có phương pháp giáo dục học sinh phù hợp. Quan trọng nhất vẫn là công tác giáo dục tư tưởng, nhận thức cho học sinh. Đây chính là lá chắn thép giúp tăng cường sức đề kháng cho học sinh để các em nhận biết vấn đề, có kỹ năng kiến thức xử lý, bảo vệ bản thân.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các tài liệu, học liệu về tuyên truyền, giáo dục tội phạm, vi phạm pháp luật, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trong trường học. Tăng cường xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình, hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống và cai nghiện ma túy, đặc biệt là tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ phụ trách công tác phòng, chống ma túy trong trường học.

Box: UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội với chủ đề: “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”.

Theo đó, kế hoạch nêu rõ, toàn thành phố phấn đấu, phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự 130 vụ phạm tội về ma túy (trong đó có 63 vụ có tính chất mua bán trái phép chất ma túy); 100% đối tượng truy nã về ma túy được thống kê phân loại, có kế hoạch hoặc lập chuyên án truy bắt. Tập trung giải quyết, loại 4 điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn; Chủ động rà soát, phát hiện, đưa điểm phức tạp về ma túy vào quản lý để tập trung biện pháp đấu tranh giải quyết, giữ ổn định địa bàn...

Đọc thêm

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Xem thêm