Tag

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp nhằm ứng phó với khủng hoảng

Tin tức 14/04/2023 13:38
aa
TTTĐ - Tại Phiên khai mạc toàn thể Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp ngày 14/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Thị trưởng thành phố Rennes Flavie Boukhenoufa đồng chủ trì phần tham luận về quan hệ Việt Nam - Pháp.
Kỳ vọng những đột phá mới trong quan hệ đối tác, hợp tác giữa Việt Nam - Pháp Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 Những dấu ấn trong 50 năm quan hệ Việt Nam và Pháp qua ống kính nhiếp ảnh gia Thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác bền vững, toàn diện giữa các địa phương Việt Nam - Pháp

Các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về những phương thức tăng cường hợp tác cấp địa phương hai nước; Vai trò của các địa phương trong việc ứng phó, chống chịu và phục hồi sau các cuộc khủng hoảng về y tế và kinh tế; Thời cơ, thách thức, những giải pháp hữu hiệu thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên.

Trình bày tham luận về các công cụ hỗ trợ hợp tác giữa các địa phương, bà Morgane Million, cán bộ Cục Ngoại vụ, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp cho biết: Nhằm hỗ trợ hợp tác hai nước, phía Pháp đưa ra 2 công cụ, gồm: Kêu gọi hỗ trợ dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa các địa phương của Pháp với các địa phương các nước trên thế giới và chương trình gắn mác chứng nhận thế mạnh địa phương.

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp nhằm ứng phó với khủng hoảng
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Thị trưởng thành phố Rennes Flavie Boukhenoufa đồng chủ trì phần tham luận về quan hệ Việt Nam - Pháp

Về chương trình kêu gọi hỗ trợ với Việt Nam, mức tài trợ lên 50% phí dự án, không trùng lặp với hỗ trợ của AFD vì có sự khác biệt về loại dự án. Khoản hỗ trợ không tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng chủ yếu tập chung vào các dự án về con người, đào tạo, nâng cao nhận thức, giáo dục… Bên cạnh đó, chương trình gắn mác chứng nhận thế mạnh địa phương nhằm phát huy giá trị của vùng, giúp các bên tiếp cận thế mạnh của nhau mà không mất chi phí thông qua đại sứ quán Pháp.

Theo bà Anne de Soucy, Giám đốc đối tác, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), cơ quan này hiện tài trợ 4 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3 dự án tại Hà Nội, và 1 dự án tại Bình Định. Đây là các dự án có tác động trực tiếp đến người dân, nổi bật là dự án xây dựng đường tàu điện ngầm tại Hà Nội.

"Bên cạnh hỗ trợ tài chính, chúng tôi giúp các địa phương của Việt Nam tuyển dụng chuyên gia đầu ngành, đồng thời là cầu nối thúc đẩy trao đổi giữa hai nước. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và trao đổi hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực," đại diện AFD nhấn mạnh.

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp nhằm ứng phó với khủng hoảng
Tại phiên tham luận, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về những phương thức tăng cường hợp tác cấp địa phương hai nước

Trong khi đó, tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và định hướng hợp tác trong phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Theo đó, thành phố Cần Thơ đã ký kết nhiều thỏa thuận với phía bạn, trong đó có hợp tác với thành phố Nice trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế; Hợp tác với thành phố LaSeyne-Sur-Mer nhân dịp Chính quyền thành phố LaSeyne-Sur-Mer đến tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 tại Cần Thơ, về công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch, y tế, giáo dục… Thành phố Cần Thơ cũng hy vọng trong thời gian tới, hợp tác sẽ được khởi động lại sau thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh COVID-19.

Với tiềm năng, thế mạnh của Pháp (công nghiệp dịch vụ, sản xuất ô tô, đường sắt, hàng không vũ trụ, sản xuất mỹ phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, giáo dục, y tế...) và nhu cầu đầu tư, phát triển, thành phố Cần Thơ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với các đối tác Pháp trong nhiều lĩnh vực.

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp nhằm ứng phó với khủng hoảng

Cụ thể là liên kết với các cơ sở giáo dục Pháp để mở các chương trình đào tạo; Hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản trị và chuyển đổi số; Tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp công nghệ số; Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, cung cấp thông tin cơ hội đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp Pháp thực hiện đầu tư tại thành phố Cần Thơ…

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đến từ Pháp đã chia sẻ kinh nghiệm về Y tế cộng đồng, quản trị các cuộc khủng hoảng về y tế và hoạt động tình nguyện viên. Theo đó, ông DELAUNAY Yann Tổng Giám đốc France Volontaire cho biết các nguyên tắc quan hệ đoàn kết hợp tác phi tập chung là giá trị cốt lỗi trong hoạt động tình nguyện.

Tình nguyện viên chính là đại sứ thúc đẩy hợp tác với các nước. Hiện, có 23 tình nguyện viên Pháp đang tham gia hoạt động hợp tác tại Nghệ An, Yên Bái… Phía Việt Nam, có 5 tình nguyện viên tham gia thực hiện các chương trình hợp tác tại các địa phương Pháp.

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp nhằm ứng phó với khủng hoảng

Liên quan đến việc xử lý khủng hoảng y tế trong giai đoạn dịch COVID-19, bà Marie Christine Segui, Phó Chủ tịch Hội đồng Tỉnh Val de Marne cho biết, công tác này được tỉnh chú trọng thực hiện. Chính quyền địa phương đã được huy động mạnh mẽ; Tỉnh được nhà nước giao thẩm quyền trong công tác dịch tễ như quản lý quy trình cấp 2 có vai trò then chốt trong đảm bảo an toàn cho người dân, duy trì hoạt động công cơ bản; Đồng thời bảo vệ đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người già, thanh thiếu niên…

Trong giai đoạn dịch, tỉnh đã hỗ trợ 43 tấn hoa quả, cấp phát cho các hộ gia đình. Hỗ trợ người dễ bị tổn thương bằng cách tiêm vắc xin tại 52 điểm. Tiến hành theo dõi từ xa, duy trì mối quan hệ liên lạc gia đình, học sinh, giáo viên; Quan tâm đến người cao tuổi, cấp phát máy tính bảng cho họ tại các trung tâm dưỡng lão; Phát 1,5 triệu khẩu trang cho người dân…

Phó Chủ tịch hội động tỉnh Val-de-Marne nhận định, khi cuộc khủng hoảng y tế xảy ra vào năm 2020 do dịch COVID-19, Pháp chưa được chuẩn bị từ trước. Trong bối cảnh đó, tỉnh Val-de-Marne và Pháp đã nhận được sự hỗ trợ của đối tác, trong đó có Việt Nam. Riêng với tỉnh là có sự hỗ trợ của tỉnh Yên Bái, thể hiện sự hợp tác có hiệu quả, khăng khít.

Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp nhằm ứng phó với khủng hoảng
Ông Gildas Tréguier, Tổng thư ký Liên hội Y tế Pháp - Việt phát biểu tại Hội nghị

Liên quan đến lĩnh vực y tế cộng đồng, Tổng thư ký Liên hội Y tế Pháp - Việt cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp là hợp tác lâu dài. Theo đó, hợp tác về đào tạo bác sĩ nội trú giữa 2 nước mang lại kết quả tốt đẹp. Hiện nay, phần lớn các bác sĩ học tại Pháp đã trở thành nhân lực đóng vai trò quan trọng tại các bệnh viện đầu ngành của Việt Nam. Đây chính là kết quả nổi bật trong hợp tác y tế giữa hai nước.

Ông Gildas Tréguier, Tổng thư ký Liên hội Y tế Pháp - Việt cho hay, năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, hợp tác y tế giữa hai nước vẫn được tiếp diễn. Liên hiệp cũng đã thực hiện trao đổi với Việt Nam, cho phép 2.000 bác sĩ, chuyên gia Việt Nam được học hỏi chuyên gia Pháp về bệnh truyền nhiễm và phục hồi.

Theo Tổng thư ký Liên hội Y tế Pháp - Việt, Việt Nam là nước năng động về kinh tế và y tế. Trên cơ sở đó, 2 nước có thể tiếp tục nghiên cứu, hợp tác trên các lĩnh vực mới như: Khám chữa bệnh và khoa học công nghệ; Quản lý bệnh viện; Tiếp cận với dịch vụ chăm sóc và chữa bệnh; Phòng chống bệnh dịch; Các vấn đề về hô hấp, già hóa dân số; Sản xuất thuốc…

Đọc thêm

Kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính Tin tức

Kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính

TTTĐ - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Xem thêm