Tag

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Điện ảnh - Âm nhạc 03/04/2023 13:37
aa
TTTĐ - Trên sân khấu “Con đường âm nhạc”, Tân Nhàn đã khiến khán giả khe khẽ chấm nước mắt khi cùng người thầy dạy hát văn của mình - NSƯT Đình Cương hát “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”.
Tân Nhàn và bạn thân diện váy ton sur ton tập “Con đường âm nhạc”

Tân Nhàn tiết lộ, đây là bài hát văn đã từng khiến chính mẹ cô rơi nước mắt khi cô thể hiện. Ở liveshow “Trở về”, bài hát này cũng làm người xem bồi hồi, không giấu nổi xúc động và tại "Con đường âm nhạc" cô lại cùng NSUT Đình Cương lại làm khán giả bùi ngùi nhớ mẹ, thương yêu đấng sinh thành.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”
Tân Nhàn và NSƯT Đình Chương trong tiết mục "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa"

“Con đường âm nhạc” diễn ra tối 2/4 tại Cung văn hóa Hữu nghị, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 đã diễn ra ấn tượng, tạo được nhiều dư âm với công chúng. Đây là phiên bản lần đầu tiên chương trình có 2 MC là Mỹ Vân và Anh Tuấn.

Dù chỉ vọn vẹn hơn chục ca khúc diễn ra trong vòng 90 phút, nhưng được biên tập sắp xếp hợp lý, “Con đường âm nhạc” giàu cống hiến, đa sắc và riêng có của Tân Nhàn đã hiện lên rõ nét qua những sắc màu âm thanh đẹp như dải lụa.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”
Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn trong chương trình "Con đường âm nhạc"

Tân Nhàn đã “chiêu đãi” người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhiều màu sắc từ dòng nhạc âm hưởng dân gian - dòng nhạc Tân Nhàn đeo đuổi và thành công trong 18 năm sự nghiệp, đến chèo, hát văn, quan họ…

Từ một Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, “Con đường âm nhạc” của cô ngược trở về những ngày đầu tiên đi hát cách đây gần 20 năm qua những bài hát gắn với tên tuổi cô và giúp cô nổi danh.

Từ một cô bé nhà nghèo ở Hà Nam, đêm hứng mưa dột qua mái nhà tranh, ngày chạy chân trần khắp chốn ruộng vườn, ngấm vào từng huyết mạch bao khúc dân ca quê hương để nuôi nguyện ước trở thành ca sĩ, Tân Nhàn đã xuất sắc giành giải Nhất Sao mai 2005, phong cách nhạc dân gian. Ngày ấy, Tân Nhàn đặc biệt nổi tiếng với “Trăng khuyết”. Ca khúc cũng là tiêu đề cho album đầu tay của Tân Nhàn trong sự nghiệp nghệ thuật chuyên nghiệp.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Hai ca khúc tiếp theo thuộc dòng dân gian vốn cũng đã in dấu ấn của Tân Nhàn trong lòng khán giả là "Ở hai đầu nỗi nhớ" (Phan Huỳnh Điểu) và "Tình đất" (Tuấn Phương). Giọng hát Tân Nhàn làm khán giả dưới khán phòng không ngớt xuýt xoa, cô hát còn chưa hết bài mà khán giả đã vỗ tay rào rào thay lời khen ngợi.

Trên con đường ấy, ngoài âm nhạc, còn có tri kỷ của cô. Đó là giải Nhì Sao mai 2007 Thu Hà. Cô mang đến màn song ca ăn ý, ngọt ngào ca khúc “Hai quê” với Tân Nhàn.

Tân Nhàn và Thu Hà
Tân Nhàn và Thu Hà

Ngay sau đó, khán giả tiếp tục được đắm chìm với những ngọt ngào mà Tân Nhàn mang đến qua ca khúc "Thư tình cuối mùa thu" (thơ Xuân Quỳnh, nhạc Phan Huỳnh Điểu). Đây là ca khúc đã gắn liền với nhiều tên tuổi nhưng ở Tân Nhàn lại mang một dáng vẻ khác, như một bức thư tình lãng mạn của một trái tim đa cảm, yêu mê say cuồng dại.

Cuối phần một của chương trình, Tân Nhàn lần đầu tiên trình diễn một ca khúc mới toanh “Tiếng khèn mùa ban nở” (sáng tác Lê Minh). Ca khúc có chất liệu âm nhạc Tây Bắc với tiếng khèn, tiếng đàn môi, hoa ban và chiếc váy cách điệu trang phục dân tộc rực rỡ của NTK Lasen Vũ.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Phần sau của đêm nhạc, Tân Nhàn mang đến không gian âm nhạc đa dạng cùng các chất liệu âm nhạc truyền thống. Đây là thành tựu âm nhạc mà Tân Nhàn đã có được bằng cách chăm chỉ học hỏi nhiều tiền bối trong làng âm nhạc dân gian như nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Đình Cương…

Bên cạnh đó là quá trình Tân Nhàn tự tìm tòi qua băng đĩa nhạc. Bằng tài năng âm nhạc của mình, có thể thấy, ở bất kỳ loại hình âm nhạc dân gian nào mà Tân Nhàn dấn thân đều mang đến cho cô những dấu ấn.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

Trong đêm nhạc, Tân Nhàn đã trình diễn hai bài chèo cổ là “Đào liễu” và “Duyên phận phải chiều” với chất giọng tròn, căng nẩy, mẩy. Khó có thể nhận ra, cô không phải là một kép chèo chuyên nghiệp. Có chăng, chỉ là tinh thần mới mẻ được Tân Nhàn phả vào thứ âm nhạc đặc sắc miền Bắc Bộ này.

Ở thể loại quan họ, Tân Nhàn trình diễn ca khúc "Tương phùng tương ngộ". Một không khí xứ Lim hiện về với hội hè và nón quai thao, với anh hai, chị hai của thời hiện đại.

Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc”

90 phút, thời lượng không nhiều, đêm diễn kết thúc khiến nhiều khán giả thòm thèm, bởi, khán gỉa vẫn đang đắm chìm trong cảm xúc, nhưng cũng đủ thấy cảm phục con đường mà nữ nghệ sĩ đã, đang và tiếp tục đi.

Đọc thêm

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
Xem thêm