Tag

Tấn công mạng vào các ngành liên quan tới Covid-19 tăng gấp đôi trong năm 2020

Chuyển đổi số 15/03/2021 12:14
aa
TTTĐ - Đây là thông tin IBM (IBM Security) vừa mới công bố trong Báo cáo Bảo mật X-force 2020. Trong đó, Top 10 thương hiệu hứng chịu các cuộc tấn công mạng nhiều nhất được báo cáo chỉ ra gồm Google, Dropbox, Microsoft, Amazon, Paypal, Youtube, Facebook và Adidas.
Triển khai thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 COVIVAC trên người giai đoạn 1 Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Tháp triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 trong tuần này Sáng 15/3 không ghi nhận ca mắc Covid-19

Báo cáo bảo mật vừa được IBM công bố dựa trên cơ sở phân tích và theo dõi hơn 150 tỷ sự kiện bảo mật hàng ngày tại hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới. Báo cáo này cũng thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau cả trong và ngoài IBM.

Báo cáo Bảo mật X-force 2020 đã tổng kết hàng loạt những vụ tấn công an toàn an ninh mạng trong năm 2020 làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh tế - chính trị - xã hội toàn cầu trong suốt năm đầu tiên của đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, những ngành nghề liên quan mật thiết tới đại dịch này như chăm sóc sức khoẻ, dược phẩm, bệnh viện và cả các doanh nghiệp cung cấp năng lượng là những đối tượng hàng đầu cho các vụ tấn công mạng.

Tấn công an toàn an ninh mạng vào các ngành liên quan tới Covid-19 tăng gấp đôi trong năm 2020
Tấn công an toàn an ninh mạng vào các ngành liên quan tới Covid-19 tăng gấp đôi trong năm 2020

Ông Nick Rossmann, Trưởng bộ phận tình báo về mối đe dọa toàn cầu, Nhóm nghiên cứu Bảo mật IBM X-force cho biết: “Về bản chất, đại dịch đã định hình lại những gì được coi là cơ sở hạ tầng quan trọng ngày nay và những kẻ tấn công đã không bỏ qua những lỗ hổng đó. Nạn nhân của những vụ tấn công đã thay đổi kể từ khi Covid-19 ập đến, một lần nữa cho thấy khả năng thích ứng, sự nhanh nhạy và sự bền bỉ của những tổ chức tấn công mạng”.

Theo báo cáo này, tấn công mạng đối với các ngành y tế, sản xuất, năng lượng đã tăng gấp đôi so với năm 2019. Các số liệu thống kê ghi nhận ngành sản xuất và cung cấp năng lượng là hai ngành chịu những cuộc tấn công mạng nhiều nhất về số lượng. Tiếp đến là ngành tài chính - bảo hiểm. Gần 50% số lượng các cuộc tấn công này liên quan tới việc chiếm quyền kiểm soát hệ thống công nghiệp đối với các đơn vị trong ngành sản xuất và ngành cung cấp năng lượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tội phạm mạng đã tăng cường tới 40% các nhóm mã độc liên quan tới Linux theo số liệu từ Intezer và tăng 500% mã độc Go-write. Việc các mã độc trên Linux đang được ưu ái bởi các nhóm tội phạm mạng do chúng có thể dễ dàng chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả môi trường đám mây.

Báo cáo cũng chỉ ra, trong năm đầu tiên của đại dịch, khi hầu hết nhân viên công sở phải làm việc từ xa và chính sách cách ly xã hội áp dụng rộng rãi khắp mọi nơi, các thương hiệu sở hữu các công cụ chia sẻ là đối tượng bị tấn công nhiều nhất, trong đó bao gồm Google, Dropbox và Microsoft.

Các tên tuổi thương mại điện tử phổ biến như Amazon và Paypal cũng nằm trong danh sách 10 thương hiệu bị tấn công mạng nhiều nhất năm 2020. Youtube và Facebook cũng thuộc nhóm top 10 này. Đặc biệt, Adidas là thương hiệu thời trang duy nhất lọt top 10 và đứng thứ 7 về số lượng các cuộc tấn công mạng trong năm qua. Lý do được chỉ ra có thể là do nhu cầu đột biến với các sản phẩm thể thao Yeezy & Superstar.

Chiếm 1/4 các cuộc tấn cộng mạng trong năm 2020 vừa qua là những mã độc tống tiền. Trong đó, nạn nhân chủ yếu là từ các cuộc tấn công sử dụng chiến thuật tống tiền kép. Sodinokibi là nhóm sử dụng ransomware được quan sát nhiều nhất vào năm 2020. Báo cáo X-Force ước tính, nhóm tội phạm mạng này đã thu về hơn 123 triệu đô la trong năm qua, với khoảng 2/3 nạn nhân đã chấp nhận trả tiền chuộc.

Sau nhiều năm, Báo cáo Bảo mật X-force 2020 lại ghi nhận những lỗi cơ bản nhất mà các nạn nhân của các cuộc tấn công mạng gặp phải bao gồm quét, khai thác các lỗ hổng chiếm 35% và tấn công giả mạo chiếm tới 31%.

Đọc thêm

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI Chuyển đổi số

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI

TTTĐ - Chuyển đổi số ngành Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh - GenAI được xem lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp Công nghệ số

VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - ViFi là công cụ hữu ích nhằm giúp doanh nghiệp có những bước đột phá trong vận hành, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như nâng tầm trải nghiệm khách hàng...
Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Công nghệ số

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh

TTTĐ - Ngày 12/9, tại TP HCM, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang bang chuyền nổi tiếng (trụ sở tại Hoa Kỳ) Otis đã ra mắt thang máy Gen3, kết nối trên nền tảng đám mây, tích hợp công nghệ IoT với nhiều tính năng đột phá.
Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội Chuyển đổi số

Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội

TTTĐ -Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
Xem thêm