Tag
Hà Nội

Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn

Tin Y tế 21/08/2024 17:10
aa
TTTĐ - Hiện nay, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn được nhiều người dân Thủ đô quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Thông qua khám sức khỏe, họ sẽ phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân, xa hơn nữa là sức khỏe của đứa con trong tương lai nhằm duy trì hạnh phúc gia đình bền vững.
Tăng tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn để đến năm 2025 đạt 70% Truyền thông tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân 100 nữ đoàn viên, người lao động được khám sức khỏe miễn phí Khám sức khỏe hơn 100 đối tượng chính sách

Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn

Đối tượng của mô hình là nam, nữ chuẩn bị kết hôn, vị thành niên và thanh niên trên địa bàn TP.

Các hoạt động chính bao gồm truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và dân số, tổ chức tư vấn và khám sức khỏe.

Thí điểm mô hình khám sức khỏe trước khi kết hôn
Các cặp nam nữ được tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn.

Mục đích của mô hình nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn thông qua việc thí điểm triển khai mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn thành phố góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong hai năm gần đây, được sự chỉ đạo của Chi cục Dân số Hà Nội, các quận, huyện trên địa bàn TP đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về nội dung khám sức khỏe trước khi kết hôn với nhiều hình thức như qua hội nghị, hội thảo, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, hội thi, nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; phát thông điệp, phóng sự trên sóng phát thanh, truyền hình...

Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã cũng thực hiện tư vấn tại cộng đồng, tại các trường học... và giới thiệu các cặp nam, nữ đến các cơ sở dịch vụ có đủ điều kiện thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Trên cơ sở đó, ngành y tế quản lý, theo dõi những trường hợp khi khám phát hiện hoặc nghi ngờ có các bệnh hoặc mang gen bệnh di truyền để tiếp tục tư vấn, tầm soát, chẩn đoán sàng lọc trước sinh.

Thông qua các hoạt động tư vấn, các bạn trẻ nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh di truyền...

Sau các buổi tuyên truyền, các cặp đôi đã được trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe thật tốt để chào đón những đứa con khỏe mạnh.

Hiệu quả khi thí điểm mô hình khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm

TS Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cho biết: Chi cục Dân số Hà Nội lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn theo Kế hoạch số 147/KH-CCDS ngày 28/3/2024 của Chi cục Dân số Hà Nội.

Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc triển khai mô hình. Đơn vị này sẽ bố trí phòng tư vấn riêng và phân công cán bộ y tế thường trực để đáp ứng kịp thời nhu cầu tư vấn và khám sức khỏe của người dân. Việc khám sức khỏe sẽ được thực hiện theo danh mục kỹ thuật quy định tại Quyết định số 25/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm là một trong những đơn vị đầu tiên có bố trí phòng tư vấn riêng cho vị thành niên, thanh niên khi có nhu cầu tư vấn về các vấn đề sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Đây là một trong những lợi thế để quận triển khai mô hình.

Thí điểm mô hình khám sức khỏe trước khi kết hôn
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm trong năm 2024

BSCKII Nguyễn Văn Tý, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Mô hình thí điểm đến nay đã thực hiện được 5 tháng với các nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết, sắp xếp, trang trí phòng tư vấn, tài liệu truyền thông... đảm bảo quy định về chuyên môn, không gian phòng tư vấn..

Bên cạnh đó, mô hình này đáp ứng được các quyền của khách hàng đối với dịch vụ này, đó là quyền được tiếp cận thông tin; quyền được cung cấp dịch vụ; quyền riêng tư; quyền được giữ bí mật thông tin cá nhân... và một số quyền cơ bản khác".

Trong những năm qua, công tác truyền thông, tư vấn nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho đối tượng trước khi kết hôn được phối hợp tốt có hiệu quả với các ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội từ quận, phường, các trường đại học, trung học phổ thông trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tính đến nay TTYT đã phối hợp Quận đoàn và Ban Chỉ đạo dân số các phường tổ chức được 50 cuộc truyền thông cho đoàn viên thanh niên và Nhân dân trên địa bàn phường với 2.868 người tham dự, cấp phát được 500 tờ rơi tuyên truyền.

Nội dung truyền thông được sự hưởng ứng tích cực từ các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con, các nam nữ, đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ và mọi người dân tham dự.

Bên cạnh đó, TTYT quận đã tổ chức triển khai khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo bí mật riêng tư và đảm bảo theo các quy định hiện hành. Tổng hợp kết quả khám, thông báo kết quả đến nam, nữ trước khi kết hôn. Trường hợp nghi ngờ, hướng dẫn tiếp tục khám chuyên khoa sâu để xác định bệnh và hướng dẫn điều trị.

Tại phòng tư vấn của TTYT quận đã thực hiện tư vấn, khám sức khỏe cho thanh niên nam nữ trước khi kết hôn đã tư vấn cho 64 người, đồng thời tư vấn qua điện thoại được 156 cuộc, đối tượng tham gia phòng tư vấn trong độ tuổi từ 16 đến 30 hầu hết là các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con và các bạn học sinh, sinh viên.

Đọc thêm

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 10/10 phường trên địa bàn sau ảnh hưởng của bão số 3.
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Sức khỏe

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Xem thêm