Tag

Sự máu lạnh của những kẻ giết hại người thân

Pháp luật 26/10/2021 07:00
aa
TTTĐ - Gần đây liên tiếp xảy ra những vụ án giết người man rợ khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, lo sợ. Điều đáng nói là mức độ lạnh lùng, nhẫn tâm khi hung thủ không ngần ngại “xuống tay” với cả những người thân.
Truy bắt nhanh tên "sát nhân máu lạnh" Quảng Nam: Truy bắt sát thủ máu lạnh ra tay giết chết bà ngoại và mẹ ruột

Giết bố mẹ và em ruột từ một cuộc cãi vã

Mới đây, ngày 22/10/2021, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an huyện Lạng Giang và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang truy bắt nghi phạm giết người Trần Văn Hiếu (SN 1974, trú xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang). Theo đó, sáng 22/10, Công an huyện Lạng Giang nhận tin báo tại thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh xảy ra vụ án mạng khiến 3 người trong một gia đình thiệt mạng. Nạn nhân trong vụ án là bà Bùi Thị Thoa (SN 1949 - mẹ của Hiếu), ông Trần Đình Luật (SN 1949 - bố của Hiếu) và Trần Thị Thảo (SN 1976 - em gái của Hiếu).

Sự máu lạnh của những kẻ giết hại người thân
Đối tượng Hiếu tại cơ quan công an

Sau đó, Hiếu bỏ trốn lên tỉnh Lào Cai và bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ vào khoảng 17h ngày 24/10, thuộc địa phận xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Tại cơ quan công an, Hiếu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, vào khoảng 7h ngày 22/10, Hiếu đang ở nhà bố mẹ đẻ thì em gái là Trần Thị Thảo sang chơi. Do mâu thuẫn cá nhân từ trước nên 2 anh em Hiếu đã xảy ra cãi vã.

Lúc này, đối tượng cầm con dao dài khoảng 60cm ở đống củi trước nhà lao tới chém nhiều nhát khiến chị Thảo tử vong ngay tại chỗ. Một lúc sau, mẹ đẻ Hiếu là bà Bùi Thị Thoa trở về nhà. Tại đây, Hiếu và bà Thoa tiếp tục xảy ra cãi vã nên đối tượng đã tiếp tục dùng dao chém mẹ đẻ tử vong.

Sau khi ra tay với người mẹ đẻ của mình, Hiếu dùng bao tải phủ lên người mẹ đẻ rồi vào nhà ngồi. Đến trưa cùng ngày, bố đẻ Hiếu là ông Trần Đình Luật trở về nhà và cũng bị Hiếu hạ sát.

Thảm sát tại Đan Phượng: Tình ruột thịt không bằng nửa mét đất

Nhiều người ngỡ ngàng khi biết vụ thảm sát cả gia đình em trai ở Hà Nội bắt nguồn từ việc tranh chấp nửa mét đất giáp ranh. Ngày 1/9/2019, tại cụm 2, thông Bồng Lai, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng khiến 5 người thương vong.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 7h30 cùng ngày, ông Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú cụm 2, thôn Bồng Lai) đã vác dao sang truy sát cả gia đình người em ruột là Nguyễn Văn Hải (SN 1969, trú cùng địa điểm trên).

Hậu quả, ông Nguyễn Văn Hải và chị Nguyễn Thị Bắc (SN 1988, con gái ông Hải) tử vong tại chỗ. Bà Doãn Thị Việt (SN 1970, vợ ông Hải) và cháu Nguyễn Huyền M (SN 2018, cháu nội ông Hải) tử vong tại bệnh viện. Một nạn nhân bị trọng thương được điều trị tại bệnh viện Bệnh viện 198 là con dâu ông Hải, chị Đỗ Thị Nhung (SN 1995).

Đặc biệt, thời điểm ông Đông gây án còn có một cháu bé hơn 1 tháng tuổi là con gái của chị Bắc may mắn thoát khỏi lưỡi dao oan nghiệt của tên côn đồ máu lạnh.

Khi những thông tin đầu tiên về vụ án được đăng tải, rất nhiều độc giả đã lên án hành vi của kẻ giết người, đồng thời chia sẻ với nỗi mất mát to lớn của gia đình nạn nhân.

Sát hại vợ và bố mẹ vợ chỉ vì mâu thuẫn tình cảm vợ chồng

Ngày 29/6/2021, Công an tỉnh Thái Bình điều tra, làm rõ vụ án Đào Văn Thịnh (SN 1978, trú tại thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ) ra tay giết vợ và bố mẹ vợ.

Theo điều tra, khoảng hơn 8h ngày 28/6/2021, Đào Văn Thịnh đến nhà ông Đào Đình Cửu (SN 1940), bà Vũ Thị Mộc (SN 1943) là bố mẹ vợ ở thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa để nói chuyện.

Quá trình này đã xảy ra mâu thuẫn xô xát, Thịnh dùng dao chém vào người bố mẹ vợ và chém luôn cả vợ là chị Đào Thị Sim (SN 1978). Hậu quả vụ việc làm các nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Thịnh đến Công an xã Quỳnh Hoa đầu thú. Nguyên nhân được xác định do mâu thuẫn tình cảm vợ chồng.

Theo dõi vụ án, Trung tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) phân tích, nguyên nhân trực tiếp làm phát sinh ý định phạm tội, thúc đẩy Thịnh ra tay sát hại vợ cùng gia đình bên ngoại rất có thể là do những bức xúc tâm lý bị dồn nén tích tụ từ lâu trong đời sống chung giữa hai vợ chồng.

Theo vị chuyên gia, khi mâu thuẫn tới đỉnh điểm mà không có cách tháo gỡ, trước nguy cơ tan vỡ gia đình do vợ làm đơn xin ly hôn, đối tượng càng thấy bế tắc, chán nản.

Mặt khác, có thể sự tự ái vì cái tôi bị tổn thương do hành động xin ly hôn của vợ, dẫn tới tâm lý bất chấp mọi ràng buộc về pháp luật và luân lý để xuống tay tàn bạo với người thân của mình, điều này phản ánh sự bế tắc trong tư duy của đối tượng.

Trung tá Đào Trung Hiếu cho biết, ngoài những mâu thuẫn đời thường, còn một nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc đau lòng này là sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của chính đối tượng gây án.

Ông Hiếu phân tích thêm, về đặc điểm tâm lý cá nhân của thủ phạm đã chứa đựng sự suy thoái, lệch lạc do sự tương tác với các yếu tố tiêu cực trong môi trường sống của mình.

Nhân cách sai lệch này, với đặc trưng là sự hung hãn, côn đồ, coi thường tính mạng người khác, cái tôi hiếu thắng quá cao, thái độ khinh nhờn pháp luật, là kết quả của quá trình xã hội hóa cá nhân trong môi trường bất lợi như đời sống khó khăn, văn hóa xuống cấp, đạo đức suy đồi, lối sống thực dụng, ích kỷ, sẵn sàng làm mọi việc vì lợi ích của mình, coi thường chuẩn mực luân lý và pháp luật, ưa dùng bạo lực trở thành xu hướng ứng xử.

Khi nhân cách đã chứa đựng những lệch lạc nguy hiểm, khi gặp tình huống mâu thuẫn, cái tôi ích kỷ và ý thức coi thường pháp luật đã thúc đẩy hung thủ đã chọn biện pháp bạo lực để giải tỏa những tiêu cực. "Khi bàn tay đã dính máu người, đối tượng lâm vào trạng thái tâm lý không còn gì để mất bởi đã phạm trọng tội thì việc tiếp tục giết hại những người khác là điều dễ hiểu", Trung tá Đào Trung Hiếu nói.

PGS.TS. Bùi Quang Huy
PGS.TS Bùi Quang Huy (Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện 103)

PGS.TS Bùi Quang Huy (Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện 103) cho biết: “Giết người là hành vi man rợ, bị lên án và trừng phạt ở tất cả các nền văn hóa.Về góc độ tâm lý tội phạm, có thể chia ra làm 4 kiểu giết người sau: Giết người với mục đích cướp của, trả thù...; Ngộ sát; Giết người tự sát; Xung động giết người.

Trong đó, xung động giết người là hành vi rất nguy hiểm, thủ phạm có thể giết một hoặc nhiều người một cách tàn bạo. Họ không cảm thấy ghê tay khi hành động và cũng không dừng lại khi giết đến người cuối cùng. Sau khi giết người, họ có thể tìm cách xóa dấu vết, thái độ lạnh lùng, dửng dưng khiến mọi người sau này sẽ bị bất ngờ khi biết đó là thủ phạm".

Các sát thủ này thường có trình độ văn hóa trung học cơ sở hoặc cao hơn. Họ không hề có ý định giết người trước đó nên không chuẩn bị trước hung khí. Khi xuất hiện một va vấp nhỏ với nạn nhân, họ vớ lấy bất cứ thứ gì trong tầm tay để làm hung khí như dao, cành cây, dây thừng, tảng đá...

“Dù là do nguyên nhân gì dẫn đến hành vi gây chết người thì họ cũng đáng bị trừng phạt. Khi xét xử tội của họ, tòa có tính đến các yếu tố bệnh lý tâm thần để xem xét giảm nhẹ tội cho họ. Dù sao đi nữa thì người chết cũng không bao giờ sống lại được. Xã hội cần tìm và triển khai các biện pháp ngăn chặn, tránh để các trường hợp đáng tiếc xảy ra”, PGS.TS Bùi Quang Huy cho biết thêm.

Đọc thêm

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Xem thêm