Tag

Sự cố vỡ đập thủy điện Lào diễn ra như thế nào?

Quốc tế 25/07/2018 10:49
aa
TTTĐ – Con đập mang tên “Saddle dam D” tại tỉnh Attapeu đã xuất hiện những vết nứt từ ngày 22/7. Chỉ một ngày sau, sự cố vỡ đập đã khiến 5 tỷ mét khối nước tràn ra, nhấn chìm 8 ngôi làng, hàng nghìn ngôi nhà ở hạ lưu, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích.

Sự cố vỡ đập thủy điện Lào diễn ra như thế nào?

Người dân Lào được sơ tán bằng thuyền (Ảnh: EPA)

Theo hãng tin BBC, đập “Saddle dam D” hay còn gọi là “đập yên D” nằm trong dự án thủy điện Xe-Pian Xe Namnoy với sự tham gia của các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc. Đây là một đập phụ nằm trong mạng lưới hai đập chính và năm đập phụ, vốn có nhiệm vụ chuyển dòng và dẫn nước từ các sông Houay Makchanh, Xe-Namnoy và Xe-Pian đổ về hệ thống thủy điện. Công trình đã hoàn thành được 90% trước khi sự cố xảy ra.

Trong thông cáo của Công ty Cổ phần Phát điện Ratchaburi ngày 24/7, nguyên nhân con đập sụp đổ được xác định là do không đủ sức chuyển dòng. Đập có chiều cao 16m, rộng 8m và có tổng chiều dài là 770m.

"Sự cố xảy ra do mưa lớn kéo dài, khiến lượng nước chảy vào hồ tích trữ của dự án tăng cao", thông cáo cho biết.

Vị trí con đập bị vỡ ngày 23/7 tại Đông Nam Lào (Đồ họa: BBC)
Vị trí con đập bị vỡ ngày 23/7 tại Đông Nam Lào (Đồ họa: BBC)

Ít nhất 20 người chết và hơn 100 người mất tích trong vụ tai nạn vỡ đập thủy điện. Hơn 6.600 người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Công ty SK Engineering & Construction, một công ty Hàn Quốc có cổ phần trong dự án, cho biết các vết nứt gãy lần đầu tiên được phát hiện trên đập ngày 22/7, trước khi nó bục vỡ.

21h ngày 22/7: Đập được phát hiện bị hư hỏng một phần. Các quan chức địa phương được cảnh báo và dân làng gần đập bắt đầu được sơ tán. Một đội được cử đến sửa chữa đập nhưng gặp cản trở do mưa lớn – khi đó cũng đã làm hỏng nhiều con đường.

3h sáng 23/7: Tháo nước từ một trong các đập chính (đập Xe-Namnoy) để giảm mực nước ở đập phụ.

12h ngày 23/7: Chính phủ yêu cầu người dân ở khu vực hạ lưu sơ tán sau khi biết được con đập có thể còn hư hỏng nặng hơn.

18h 23/7: Xác nhận thêm nhiều hư hỏng tại con đập. Đập vỡ vào khoảng 20h.

1h30 ngày 24/7: Một làng gần đập phụ này đã bị ngập, và đến 9h30 có 8 làng bị ngập.

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm