Tag

Sóc Trăng mở lối ra biển cho vùng đất Chín Rồng

Nông thôn mới 31/01/2025 13:00
aa
TTTĐ - Năm qua, tỉnh Sóc Trăng nổi bật trong nỗ lực giải quyết sự khan hiếm cát để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc và càng ý nghĩa khi điểm cuối con đường cao tốc có cảng biển Trần Đề đang được kiến nghị mở rộng lối ra biển cho vùng đất Chín Rồng.
Sóc Trăng chú trọng thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, kinh tế hợp tác Thi công các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, an toàn... Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Sóc Trăng: Không để thất thoát tài nguyên cát

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188 km; từ biên giới Căm Pu Chia qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang xuống Sóc Trăng giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 56 km và điểm cuối có đường dẫn vào cảng Trần Đề.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn (giữa) tại công trình xây dựng cao tốc
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn (giữa) tại công trình xây dựng cao tốc

Tại phiên họp cuối năm của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành GT&VT, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án cao tốc ở tỉnh. Giải phóng mặt bằng đạt 100%. Năm 2023 được bố trí 1.449 tỷ đồng, đã giải ngân 100%; năm 2024, được bố trí 2.121 tỷ đồng, giải ngân đúng kế hoạch và phấn đấu hết niên hạn giải ngân năm 2024 cũng đạt 100%.

Trong xây dựng cao tốc, khó khăn nhất là thiếu nguồn cát xây dựng nền móng và đây là khó khăn của cả vùng ĐBSCL. Tỉnh Sóc Trăng nỗ lực giải quyết, đạt được kết quả khả quan. Đến tháng 9/2024, tỉnh giao 5 mỏ cát sông cho dự án để lập thủ tục theo cơ chế đặc thù với trữ lượng 17 triệu m3 (số liệu khảo sát trước đây).

Khi các nhà thầu được giao mỏ tiến hành khảo sát lại thì trữ lượng không đảm bảo. Sóc Trăng liền khảo sát lại thêm 4 khu mỏ cát mới, tổng trữ lượng trên 7,7 triệu m3. Chủ tịch Trần Văn Lâu cho biết: “Có 2 mỏ cát giao ngay cho nhà thầu khai thác; còn 2 mỏ đến cuối tháng 9 cũng đảm bảo các thủ tục khai thác. Qua đó, Sóc Trăng đảm bảo nguồn cát cho cao tốc. Nhằm chủ động hơn, tỉnh tiếp tục khảo sát 2 khu mỏ nữa với trữ lượng trên 1,6 triệu m3 để dự phòng”.

Sóc Trăng còn đi đầu trong khai thác cát biển phục vụ đường cao tốc. Cũng đến tháng 9, cấp phép trên 10 mỏ (mỏ cát biển khu B.1 gồm B1.1, B1.2, B1.3) với diện tích trên 600 ha, tổng sản lượng trên 22 triệu m3 và đã khai thác hàng trăm ngàn khối.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cũng trực tiếp xuống hiện trường, làm việc với đơn vị khai thác cát chỉ đạo phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường khai thác, vận chuyển đạt hiệu quả cao. Đảm bảo các phương tiện khai thác, vận chuyển có đăng ký, đăng kiểm và thiết bị giám sát đầy đủ, góp phần cho việc thi công luôn thông suốt, an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu (giữa) kiểm tra việc khai thác cát trên sông Hậu
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu (giữa) kiểm tra việc khai thác cát trên sông Hậu

Giữa tháng 10/2024, Sóc Trăng phát động đợt cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc. Sơ kết 15 ngày thi đua, khối lượng vượt 114% kế hoạch đề ra. Với kết quả này, Sóc Trăng quyết định phát động thi đua đến hết năm 2025, đẩy nhanh tiến độ thi công để cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và góp phần đưa cao tốc vào sử dụng năm 2027.

Kiên trì mục tiêu mở cửa ra biển

Cuối năm 2024, UBND tỉnh Sóc Trăng có văn bản gửi Bộ GT&VT, KH&ĐT về việc trình Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn đầu tư cảng Trần Đề, với số vốn ngân sách cho giai đoạn khởi động hơn 19.000 tỷ đồng. Trước đây, cảng Trần Đề được đưa vào Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, theo Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cảng Trần Đề trong giai đoạn khởi động đến năm 2030 với tổng mức đầu tư 50.000 tỷ đồng, được dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp.

UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị, dự án cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn, việc kêu gọi đầu tư tư nhân gặp nhiều thách thức. Do đó, cùng nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư hạ tầng bến cảng, kho bãi, cần bố trí vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông.

Tỉnh Sóc Trăng tính toán, quy mô đầu tư cảng Trần Đề gồm bến cảng ngoài khơi, cách bờ khoảng 18 km, rộng hơn 411 ha (giai đoạn khởi động hơn 81 ha). Cầu cảng dài 5,3 km, tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container trọng tải đến 100.000 DWT (6.000 - 8.000 Teus), tàu hàng rời 160.000 DWT. Giai đoạn khởi động đầu tư 2 bến dài 800 m cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT và 2 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tàu trọng tải đến 160.000 DWT.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, cảng biển Trần Đề sơ bộ có tổng mức đầu tư khoảng 162.730 tỷ đồng, giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư 44.695 tỷ đồng. Trong giai đoạn động, vốn đầu tư công hơn 19.400 tỷ đồng (chiếm khoảng 43% tổng vốn), vốn đầu tư từ doanh nghiệp (xã hội hóa) gần 25.300 tỷ đồng (chiếm khoảng 57%). Vốn ngân sách đầu tư xây dựng đường nối từ đất liền ra bến cảng ngoài khơi, kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu. Vốn doanh nghiệp đầu tư san lấp mặt bằng và cơ sở hạ tầng khu dịch vụ hậu cần, logistics, cầu cảng.

Cảng biển Trần Đề ở điểm cuối cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ - Sóc Trăng (dấu chấm xanh) trong hệ thống đường bộ ĐBSCL
Cảng biển Trần Đề ở điểm cuối cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ - Sóc Trăng (dấu chấm xanh) trong hệ thống đường bộ ĐBSCL

Mở cửa biển Trần Đề có giá trị to lớn phát triển ĐBSCL và cả nước. Vùng ĐBSCL đóng góp khoảng 31% GDP ngành nông nghiệp, với khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thuỷ sản và xấp xỉ 70% trái cây các loại. Hiện ĐBSCL có 52 khu công nghiệp và 28 khu chế xuất, hàng hóa vận tải khoảng 35 triệu tấn. Mục tiêu năm 2030 hàng hóa của vùng khoảng 128 triệu tấn. Thế nhưng, năng suất vận tải hàng hóa của vùng còn thấp vì chủ yếu bằng phương tiện thủy nội địa và đường bộ.

Nên ĐBSCL cần thiết có cảng đầu mối Trần Đề để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp, giảm qua cảng biển ở miền Đông Nam Bộ tốn nhiều chi phí và thời gian. Khi có cảng biển Trần Đề, ước tính sẽ giảm chi phí vận tải khoảng 30-50% tùy khu vực; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ vùng đất Chín Rồng, đóng góp lớn cho phát triển đất nước.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Hà Nội đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi Nông thôn mới

Hà Nội đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

TTTĐ - Hà Nội là địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nhất cả nước. Nhằm từng bước đưa ngành chăn nuôi phát triển theo hướng an toàn, bền vững, Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong chăn nuôi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Bạc Liêu: Quả ngọt từ sự quyết tâm và nỗ lực vượt khó Nông thôn mới

Bạc Liêu: Quả ngọt từ sự quyết tâm và nỗ lực vượt khó

TTTĐ - Quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động nắm bắt cơ hội, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân là “chìa khóa” giúp Bạc Liêu đạt nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đẩy nhanh giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia tại A Lưới Kinh tế

Đẩy nhanh giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia tại A Lưới

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình, lưu ý huyện A Lưới tập trung rà soát, đánh giá lại, tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tiến độ giải ngân các nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ngay từ đầu năm.
Giải pháp ổn định môi trường nước và kiểm soát EHP trong nuôi tôm Nhịp sống phương Nam

Giải pháp ổn định môi trường nước và kiểm soát EHP trong nuôi tôm

TTTĐ - Môi trường nước rất quan trọng trong quá trình nuôi tôm, trong đó môi trường nước đóng vai trò then chốt trong ngăn ngừa các loại bệnh, vi rút, vi khuẩn, đặc biệt là bệnh do EHP (Enterocytozoon hepatopenaei) gây ra, ảnh hưởng đến sức sống, năng suất tôm nuôi.
Nông dân Thủ đô bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong thời tiết mưa, rét Nông thôn mới

Nông dân Thủ đô bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong thời tiết mưa, rét

TTTĐ - Những ngày qua, thời tiết tại các tỉnh miền Bắc chuyển rét, kèm theo mưa, để bảo vệ cây trồng, vật nuôi trước các điều kiện khắc nghiệt, nông dân tại các huyện ngoại thành Hà Nội đang tích cực chăm sóc, bổ sung hệ thống mái vòm nilon để che chắn, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng rau màu và sức khỏe của vật nuôi.
Cho phép sử dụng địa danh đăng ký nhãn hiệu “Lá dong Tràng Cát” Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh đăng ký nhãn hiệu “Lá dong Tràng Cát”

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định cho phép Hợp tác xã Nông nghiệp xã Kim An sử dụng địa danh “Tràng Cát” để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Lá dong Tràng Cát” cho sản phẩm lá dong và dịch vụ mua bán lá dong ở xã Kim An, huyện Thanh Oai.
Huyện Thanh Oai hướng tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện Nông thôn mới

Huyện Thanh Oai hướng tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện

TTTĐ - Huyện Thanh Oai luôn xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, không có điểm dừng, là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường sinh thái.
Cho phép sử dụng địa danh “Phụng Thượng” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Phụng Thượng” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Phụng Thượng sử dụng địa danh “Phụng Thượng” để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Trứng vịt Phụng Thượng” cho sản phẩm trứng vịt và dịch vụ mua bán trứng vịt của xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt nhiều dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi Nông thôn mới

Hà Nội phê duyệt nhiều dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 833/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp trạm bơm Tân Độ và hệ thống kênh tưới chính xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức.
Cho phép sử dụng địa danh để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chè Yên Bình” Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chè Yên Bình”

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã cho phép Hợp tác xã nông lâm nghiệp Yên Bình sử dụng địa danh “Yên Bình, Thạch Thất” để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chè Yên Bình” cho sản phẩm và dịch vụ mua bán chè (trà) khô ở xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Xem thêm