Tag

Số người tham gia BHYT của Hà Nội tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm

BHXH & Đời sống 01/07/2021 07:00
aa
TTTĐ - Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song với sự nỗ lực của ngành BHXH Hà Nội, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong 6 tháng đầu năm không ngừng gia tăng, góp phần rút ngắn khoảng cách mục tiêu đến cuối năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Hà Nội đạt 91,5% dân số.
Chính sách mới về BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7: Tạo thuận lợi cho người dân Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi khám chữa bệnh mỗi năm nhờ Hệ thống giám định BHYT Những kết quả nổi bật sau 6 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT Bước tiến quan trọng của ngành bảo hiểm xã hội

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 30/6, số người tham gia BHYT là hơn 7,3 triệu người, tăng 60.935 người so với tháng 12/2020, tăng 327.593 người so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90.1% dân số (chỉ tiêu giao năm 2021 là 91,5%).

Xác định rõ thực hiện BHYT toàn dân là góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, nên BHXH thành phố Hà Nội đã tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT, cùng như phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tổ chức tốt công tác khám BHYT phục vụ nhân dân. Nhờ đó, số lượng người dân tham gia khám chữa bệnh BHYT ngày càng gia tăng, mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngày càng cao.

Thống kê của ngành BHXH Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, số lượt khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn toàn thành phố là 4.858.364 lượt với chi phí bệnh viện đề nghị cơ quan BHXH thanh toán cho bệnh nhân BHYT khoảng 8.532,9 tỷ đồng bằng 45,4% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, một số trường hợp được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả kinh phí khám, chữa bệnh lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng như trường hợp bệnh nhân Kiều Phương Trang ở xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) bị suy tủy xương đã được gép tế bào gốc, thường khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương...

Số người tham gia BHYT của Hà Nội tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm
Từ ngày 1/6/2021, người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh chỉ cần sử dụng hình thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHYT trong khám, điều trị bệnh, từ ngày 1/6/2021, BHXH Thành phố đã chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh sử dụng hình thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Đây được coi là một trong những bước đi quan trọng của ngành BHXH trong kế hoạch triển khai dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, nhằm mang đến nhiều tiện ích cho người dân. Theo đó, người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT sẽ không cần phải mang theo thẻ BHYT giấy, thay vào đó có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Cách làm này đã giúp loại bỏ, đơn giản thủ tục khám chữa bệnh, đồng thời người dân cũng không cần phải lo lắng việc bảo quản thẻ BHYT, quên thẻ BHYT; tính bảo mật, an toàn dữ liệu thông tin khám chữa bệnh được đảm bảo.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song cán bộ công chức, viên chức ngành BHXH Hà Nội không ngừng nỗ lực, thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2021.

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2021, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở Hà Nội đạt 91,5% dân số, tương ứng cần tăng thêm ít nhất hơn 116.000 người trong 6 tháng cuối năm, BHXH thành phố Hà Nội cần tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ ổn định số người đã tham gia và thu hút thêm nhiều người mới tham gia; Phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tuyên truyền, phổ biến các chính sách BHYT có hiệu lực thi hành từ hôm nay (1/7).

Cùng với đó, các đơn vị phối hợp cần thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Đơn cử như với Sở Y tế, cần chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nâng cao trách nhiệm, xây dựng các giải pháp cụ thể, quyết liệt của đơn vị để triển khai thực hiện có hiệu quả kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, thường xuyên cập nhật các quy trình chuyên môn, quy trình kỹ thuật và các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế.

Số người tham gia BHYT của Hà Nội tăng liên tục trong 6 tháng đầu năm
Ngành BHXH Hà Nội không ngừng phối hợp với các cơ sở y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Đồng thời, các cơ sở y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh để đáp ứng sự hài lòng của người có thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT theo đúng quy định của pháp luật và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hợp lý, hiệu quả trong nguồn dự toán dự toán được Chính phủ giao hàng năm, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Ngoài ra, BHXH Hà Nội cũng chú trọng, tập trung công tác phân tích, dự báo đánh giá tình hình chi phí khám chữa bệnh và sử dụng nguồn kinh phí chi khám chữa bệnh BHYT của các cơ sở khám chữa bệnh, xác định các chỉ số gia tăng bất thường để thông báo, cảnh báo cho các cơ sở y tế kịp thời rà soát điều chỉnh, đồng thời thông tin để các sở, ngành liên quan kịp thời có các giải pháp chỉ đạo xử lý.

Ngành BHXH cũng phải tổ chức công tác giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT chặt chẽ, theo quy định hiện hành; tăng cường công tác giám định theo các chuyên đề qua phân tích dữ liệu và cảnh báo của BHXH Việt Nam.

Cán bộ ngành BHXH phải thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng công tác giám định, kiên quyết từ chối thanh toán các chi phí không đúng quy định; Tăng cường kiểm tra bệnh nhân nội trú trong giờ và ngoài giờ hành chính. Trường hợp phát hiện trục lợi và lạm dụng quỹ BHYT qua công tác kiểm tra, công tác giám định, báo cáo và chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Xem thêm