Singapore: Các đại sứ tiếp tục nhiệm vụ giãn cách xã hội an toàn
Ông Melvin Yong, Thư ký điều hành Hiệp hội Công nhân Giao thông quốc gia Singapore kiểm tra tấm chắn trong suốt, một phương pháp nhằm ngăn cách tài xế với khách sử dụng phương tiện
Bài liên quan
Singapore ra mắt website hỏi đáp về dịch bệnh Covid-19
Tại sao nhân viên y tế tại Đảo quốc sư tử tránh lây nhiễm Covid-19 được tối đa?
Singapore chia sẻ miễn phí app TraceTogether để phát hiện người nhiễm COVID-19
Hỗ trợ doanh nghiệp “vượt khó” thời Covid-19: Kinh nghiệm từ láng giềng
Singapore sử dụng robot giao bữa ăn, thuốc men cho bệnh nhân nhiễm Covid-19
Theo Bộ Môi trường và Tài nguyên nước (MEWR) Singapore, các đại sứ và lực lượng chức năng vẫn triển khai các biện pháp giãn cách an toàn trong thời kỳ mới.
Hiện nay, có khoảng 3.000 nhân viên hỗ trợ giãn cách an toàn được triển khai mỗi ngày: “Theo kế hoạch, ban đầu chúng tôi sẽ duy trì triển khai lực lượng hằng ngày ở mức hiện tại và điều chỉnh số lượng tùy vào tình hình thực tế”.
Đại diện Bộ Môi trường và Tài nguyên nước cũng cho biết những nhiệm vụ này sẽ mang đến việc làm ngắn hạn, giúp hỗ trợ những người làm việc trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Dù đảm nhiệm công việc thiên về lao động bằng thể lực, nhiều đại sứ giãn cách an toàn chia sẻ rằng họ rất muốn duy trì vai trò của mình.
Một đại sứ giãn cách xã hội tại Singapore tuyên truyền thông tin cho thực khách tại một cửa hàng ăn uống bình dân |
Ông Raymond, một đại sứ cho biết: “Tôi nhận thấy mình đang góp một phần nhỏ vào việc giảm số ca bệnh tại Singapore”. Trong suốt 1 tháng nay, ông tuần tra tại trung tâm thương mại năm ngày mỗi tuần, đi bộ tới 20.000 bước mỗi ngày để nhắc mọi người tuân theo các quy định giãn cách xã hội.
Ông Edward Malcolm, một đại sứ khác cho biết rất yêu thích vai trò của mình tại trung tâm thương mại City Square. “Nếu không yêu thích công việc của mình, bạn sẽ phải đi làm trong tâm trạng vô cùng mệt mỏi. Với tôi, mỗi sáng thức dậy và đi làm lúc 7 giờ là một niềm vui. Đây là một cơ hội để được ra khỏi nhà và cống hiến cho xã hội”.
Bên cạnh đó, xe bus và taxi cũng đang thử nghiệm các biện pháp an toàn, đồng thời tự chuẩn bị để đảm bảo quy định về giãn cách an toàn được tuân thủ khi nền kinh tế dần mở cửa trở lại.
Theo Trợ lý Tổng thư ký Đại hội Công đoàn Singapore (NTUC) và Thư ký điều hành Hiệp hội Công nhân Giao thông quốc gia (NTWU) Melvin Yong, với việc Singapore chấm dứt giãn cách xã hội từ ngày 2/6, Chính phủ nước này cần phải quản lý số lượng khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng được dự báo tăng nhanh trong giai đoạn tới.
Cụ thể, người dùng các phương tiện công cộng sẽ được ngăn cách với tài xế bằng một tấm chắn trong suốt để bảo vệ cả người đi xe lẫn tài xế.
Để giảm tiếp xúc giữa tài xế và hành khách, công ty ComfortDelGro sẽ cho lắp các tấm chắn bằng nhựa trong xe taxi |
ComfortDelGro, công ty taxi lớn nhất Singapore, cũng đã lắp đặt thử nghiệm tấm chắn bằng nhựa xung quanh cabin của 400 chiếc taxi nhằm giảm sự tiếp xúc giữa hành khách và tài xế.
Những tấm chắn có kích thước 1 x 0,7 x 0,6m được sản xuất từ một loại nhựa đặc biệt. Mang tên gọi V-shield, tấm nhựa này chịu lực tốt đồng thời có tác dụng như lớp bảo vệ cho các tài xế chống lại các tác động vật lý có thể gây hại cho họ.
Tấm khiên che kín toàn bộ cabin của tài xế ngoại trừ hai "cửa sổ" để hành khách thanh toán. Trong khi đó, luồng không khí trong phần còn lại của taxi sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tấm chắn. Được biết, V-shield được sản xuất ngay tại Singapore.
ComfortDelGro hiện sở hữu gần 10.000 chiếc taxi. Hãng cho biết nếu thử nghiệm với V-shield thành công, phương pháp này sẽ được áp dụng trên diện rộng. Việc lắp đặt các tấm chắn đã bắt đầu và mỗi tuần sẽ có thêm 50 chiếc taxi được trang bị.
Sân bay Changi sẽ từng bước mở cửa đón nhận khách quá cảnh từ ngày 2/6 khi Singapore bắt đầu ngưng giãn cách xã hội. Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết, động thái này là một phần của chiến lược từng bước mở cửa ngành hàng không, đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế Singapore.
Hiện tại, khách nước ngoài có thể quá cảnh tại Singapore nếu ở trên các chuyến bay hồi hương do Chính phủ nước họ sắp đặt. Các hãng bay sẽ phải nộp thư yêu cầu được quá cảnh tại sân bay Changi để CAAS đánh giá về mức độ an toàn hàng không, cân nhắc về y tế cộng đồng cũng như sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn.
Quang cảnh tại sân bay Changi khi chỉ có khoảng 100 lượt bay đến và 700 lượt bay đi mỗi ngày. Tuy nhiên, việc tính toán nới lỏng các giới hạn và phục hồi du lịch có thể giúp cho sân bay nhộn nhịp trở lại |
Nhiều biện pháp nghiêm ngặt cũng được Chính phủ Singapore áp dụng nhằm đảm bảo khách quá cảnh luôn ở trong các khu vực được chỉ định trong suốt thời gian quá cảnh và không tương tác với những người khác tại sân bay.
Nhân viên sân bay khi tiếp xúc với khách sẽ phải mang thiết bị bảo vệ cá nhân, đồng thời các biện pháp phòng bị như giữ khoảng cách an toàn và đo nhiệt độ với hành khách và nhân viên vẫn phải được tuân thủ.
"Đây là một phần trong chiến lược từng bước mở cửa ngành hàng không, đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế Singapore trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch,” đại diện cơ quan hàng không cho biết.