Tag

Silicon Valley Bank sụp đổ tác động đến giới khởi nghiệp ra sao?

Nhìn ra thế giới 14/03/2023 18:00
aa
TTTĐ - Hậu quả từ sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) ở Mỹ đang bắt đầu lan rộng khắp thế giới.

Sự sụp đổ của SVB là một cú sốc lớn với thị trường tài chính thế giới. Đây là ngân hàng có lịch sử 40 năm hoạt động và cho vay cũng như nhận tiền gửi từ một loạt các công ty công nghệ khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon.

Sự sụp đổ này bắt nguồn từ việc Silicon Valley Bank đầu tư quá nhiều vào trái phiếu. Bên cạnh đó, ngân hàng này tiêu tốn khá nhiều tiền vào các khoản đầu tư mạo hiểm nhưng không có lãi.

Những người sáng lập công ty khởi nghiệp ở vùng vịnh California (Mỹ) đang hoang mang về khả năng tiếp cận tiền và trả lương cho nhân viên.

Các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp đến rút tiền từ SVB sau khi ngân hàng này sụp đổ (Ảnh: Getty)
Các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp đến rút tiền từ SVB sau khi ngân hàng này sụp đổ (Ảnh: Getty)

Một nhà sáng lập công ty khởi nghiệp máy bay không người lái ở California cho biết đang cố gắng rút tiền vào thứ 5 nhưng đã không được thực hiện. Nhà sáng lập này lo lắng về việc trả lương cho 12 nhân viên toàn thời gian của mình; Đồng thời cũng thử gọi cho Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ nhiều lần nhưng số này không có ai trả lời.

Nỗi lo lắng đã lan đã đến Canada, Ấn Độ, Anh và Trung Quốc. Tại Vương quốc Anh, chi nhánh của SVB được tuyên bố là mất khả năng thanh toán, đã ngừng giao dịch và không còn nhận khách hàng mới.

Ông Jack O'Meara sáng lập công ty Ocher Bio ở London đã dành cả hai ngày cuối tuần để chuyển tiền gửi khỏi SVB nhưng không thành công. “Nếu không có sự can thiệp, điều này thực sự có thể xóa sổ một thế hệ công ty khởi nghiệp”, ông nói.

Hôm thứ bảy tuần trước, lãnh đạo hơn 250 công ty công nghệ gửi thư kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt can thiệp.

“Việc mất tiền gửi có khả năng làm tê liệt lĩnh vực khởi nghiệp và khiến hệ sinh thái lùi lại 20 năm. Nhiều doanh nghiệp sẽ bị buộc phải dừng hoạt động chỉ sau một đêm”, bức thư viết.

Đây là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất nước Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 (Ảnh: Getty)
Đây là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất nước Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 (Ảnh: Getty)

Giống như ở Mỹ, một số khoản tiền gửi SVB ở Vương quốc Anh được bảo hiểm nhưng không rõ khi nào những khoản tiền đó sẽ được chi trả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn lo ngại sự sụp đổ của SVB sẽ làm giảm nguồn vốn trong tương lai từ quỹ đầu tư mạo hiểm vào Vương quốc Anh, nơi các doanh nghiệp vốn đang gặp khó bởi Brexit.

Tại Canada, đơn vị của SVB Financial Group báo cáo khoản vay được đảm bảo trị giá 314 triệu USD vào năm ngoái. Một công ty công nghệ quảng cáo có trụ sở tại Toronto tiết lộ họ có 55 triệu USD tiền gửi ở SVB, chiếm hơn 90% tiền mặt. Công ty đã tạm dừng giao dịch cổ phiếu vào một ngày trước đó do những gì diễn ra tại SVB.

Điều này mới chỉ là khởi đầu. SVB cũng có chi nhánh ở Trung Quốc, Đan Mạch, Đức, Ấn Độ, Israel và Thụy Điển… Những người sáng lập đang cảnh báo sự sụp đổ của ngân hàng này có thể quét sạch các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới nếu không có sự can thiệp của Chính phủ.

Công ty liên doanh của SVB tại Trung Quốc, SPD Silicon Valley Bank Co., đang tìm cách xoa dịu các khách hàng địa phương bằng cách nhắc nhở họ rằng các hoạt động vẫn độc lập và ổn định.

“Không nên đánh giá thấp tác động của sự cố SVB đối với ngành công nghệ. Tiền gửi rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ vì họ thường cần rất nhiều tiền mặt để trả các khoản chi lớn bao gồm chi phí nghiên cứu và phát triển cũng như lương nhân viên”, các nhà phân tích tại China International Capital Corp cho cho biết.

Do đó nếu những khoản tiền gửi này bị suy giảm trong quá trình phá sản hoặc tái cơ cấu, một số công ty công nghệ có thể phải đối mặt với áp lực dòng tiền và không loại trừ rủi ro phá sản theo…

Một điều lo ngại nữa, sau khi Silicon Valley Bank sụp đổ, lòng tin của người gửi tiền bị lung lay. Trước mắt, thông tin về sự sụp đổ của Silicon Valley Bank đã khiến cổ phiếu một loạt các ngân hàng hàng đầu thế giới như: JPMorgan Chase, Bank of America, HSBC, Standard Chartered, Barclays đều giảm giá trị.

Sáng 10/3 (theo giờ Mỹ), ngân hàng Silicon Valley Bank đã chính thức dừng hoạt động, đánh dấu sự sụp đổ lớn thứ hai của một tổ chức tài chính trong lịch sử Mỹ, kể từ năm 2008. Giới chức California đã đóng cửa SVB và giao lại cho Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) quản lý.

Đơn vị này sẽ thanh lý tài sản của SVB để trả cho người gửi tiền và các chủ nợ của ngân hàng. Tuy vậy, giới hạn bảo hiểm chỉ là 250.000 USD, đồng nghĩa những người gửi nhiều tiền hơn sẽ gặp thiệt hại.

Người Việt trẻ tuổi nhất được vinh danh tại thung lũng Silicon Người Việt trẻ tuổi nhất được vinh danh tại thung lũng Silicon

TTTĐ.VN – Đó là Doanh nhân - Tiến sĩ Vũ Duy Thức. Anh được vinh danh là một trong 40 người trẻ nổi bật nhất ...

Cô gái gốc Việt khởi nghiệp tại thung lũng Silicone Cô gái gốc Việt khởi nghiệp tại thung lũng Silicone

TTTĐ – Được mệnh danh là công nghệ tương lai, thiết bị từ Emotiv có thể đọc cảm xúc người dùng, cho phép di chuyển ...

Cuộc sống đằng sau miền đất hứa ở thung lũng Silicon Cuộc sống đằng sau miền đất hứa ở thung lũng Silicon

TTTĐ - Những kỹ sư tại thung lũng Silicon hiếm khi giống hình ảnh mà mọi người thường lý tưởng hóa. Họ đôi khi nặng ...

Đọc thêm

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Xem thêm