Cuộc sống đằng sau miền đất hứa ở thung lũng Silicon

Instant Article (Facebook) 10/05/2021 08:00
aa
TTTĐ - Những kỹ sư tại thung lũng Silicon hiếm khi giống hình ảnh mà mọi người thường lý tưởng hóa. Họ đôi khi nặng cân hơn, già hơn. Phụ nữ da thường sẫm màu hơn. Nhiều người di cư từ nơi khác, hầu hết kiếm được ít hơn so với Mark Zuckerberg (nhà đồng sáng lập kiêm người điều hành của Facebook) hoặc Tim Cook (CEO của Apple).
Cuộc sống ở thung lũng Silicon có thực sự màu hồng (Ảnh: TOFSH)
Cuộc sống ở thung lũng Silicon có thực sự màu hồng (Ảnh: TOFSH)

Mặc dù thung lũng Silicon đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế Mỹ kể từ sau cuộc đại suy thoái những năm 2007 - 2009 nhưng khu vực này vẫn là một trong những nơi bất bình đẳng nhất ở xứ sở cờ hoa.

Theo phân tích của Viện Nghiên cứu khu vực thung lũng Silicon, trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, cứ 10 gia đình có trẻ em thì có bốn hộ không thể chắc chắn sẽ đủ thức ăn hàng ngày. Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk, ông chủ hãng xe điện Tesla đã ghi tên mình vào danh sách tỷ phú thế giới khi sở hữu khối tài sản trị giá trên 156 tỷ USD.

Đối với những người không đủ may mắn để lọt vào danh sách tỷ phú: Các kỹ sư hạng trung hay những cư dân lâu năm, thung lũng ngày càng trở nên thiếu sự hiếu khách cũng như thử thách khả năng đương đầu và quyết tâm của họ.

Chật vật mưu sinh

Để hiện thực hóa giấc mơ làm việc cho các đại gia công nghệ ở thung lũng Silicon với mức lương lên tới 6 chữ số một năm và nhiều quyền lợi xa xỉ, rất nhiều kỹ sư công nghệ thông tin đã đổ đến San Francisco, Mỹ. Tuy nhiên, cuộc sống ở đây không hề dễ chịu như họ kỳ vọng.

Khu vực vịnh San Francisco thiếu nhà ở nhưng nhu cầu lại lớn khiến giá bất động sản ở đây luôn ở mức cao chót vót. Các đại gia công nghệ luôn tuyển người, khiến lượng kỹ sư đổ về đây không lúc nào giảm.

Nhiều người tìm đến thung lũng Silicon với kỳ vọng vào mức lương cao, xe sang, nhà đẹp và cuộc sống đầy đủ tiện nghi. Thực tế, họ phải trích phần lớn lương cho tiền thuê nhà và chỉ còn lại một khoản ít ỏi để chi trả cho cuộc sống tại thành phố đắt đỏ nổi tiếng này.

Cặp đôi Gee và Virginia chưa thể sắm sửa đầy đủ đồ đạc sau 5 năm mua nhà ở thung lũng Silicon (Ảnh: Mary Beth Meehan)
Cặp đôi Gee và Virginia chưa thể sắm sửa đầy đủ đồ đạc sau 5 năm mua nhà ở thung lũng Silicon (Ảnh: Mary Beth Meehan)

Ravi và Gouthami là hai kỹ sư sở hữu nhiều bằng cấp về công nghệ sinh học, khoa học máy tính, hóa học và thống kê. Năm 2013, sau khi học ở Ấn Độ và có quãng thời gian làm việc ở Wisconsin và Texas, Mỹ, họ đã đến thung lũng Silicon. Tại đây, họ đang làm việc với tư cách là lập trình viên thống kê trong ngành dược phẩm.

Mặc dù cặp đôi đã làm việc chăm chỉ và mức lương không phải quá tệ (khoảng 90.000 USD/người một năm) nhưng họ cảm thấy tương lai ở thung lũng Silicon không sáng sủa. Hằng tháng, tiền thuê căn hộ một phòng ngủ đã tiêu tốn gần 3.000 USD của cặp đôi.

Họ có thể chuyển tới một nơi rẻ hơn nhưng việc di chuyển đến chỗ làm sẽ rất khó khăn trước tình hình giao thông hiện nay. Họ muốn ở lại nhưng không tự tin mình có thể tiết kiệm, đầu tư và lập gia đình. Ravi và Gouthami không biết chắc phải làm gì tiếp theo.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với cặp đôi Gee và Virginia. Năm 2016, Gee và Virginia mua một ngôi nhà 5 phòng ngủ ở Los Gatos, một thị trấn đắt đỏ nép mình bên chân đồi ven biển.

Cặp đôi kiếm được khoảng 350.000 USD/mỗi năm, gấp sáu lần mức trung bình của mỗi hộ gia đình toàn quốc. Virginia làm việc trong bộ phận tài chính của Hewlett-Packard, một trong những tập đoàn thuộc top đầu thế giới về lĩnh vực công nghệ thông tin; Còn Gee là nhân viên của một công ty khởi nghiệp phát triển ứng dụng đấu giá trực tuyến.

Gee chia sẻ mức lương ở thung lũng Silicon nghe có vẻ giống như sự giàu có đối với phần còn lại của đất nước nhưng ở đây không phải lúc nào cũng có cảm giác như vậy.

Họ muốn mua đồ nội thất cho ngôi nhà của mình nhưng giữa tiền trả góp ngôi nhà và tiền chăm sóc con cái không cho phép mua tất cả cùng một lúc. Thậm chí, một số phòng của gia đình bây giờ còn trống trơn. “Tôi thực sự gặp rắc rối. Tôi không biết phải nói chuyện với ai”, anh Virginia buồn bã nói.

Không phải miền đất hứa

Elizabeth từng theo học tại đại học danh giá Stanford. Giờ đây, bà đang làm bảo vệ cho một công ty công nghệ lớn trong khu vực. Bà cũng là người vô gia cư. Những đồng nghiệp không nhà, không cửa như bà có thể làm việc ở các quán cà phê hay lao công dọn dẹp song cũng có người là nhân viên văn phòng.

Thung lũng Silicon được coi là vùng đất của những cơ hội, là niềm mơ ước của các sinh viên công nghệ (Ảnh: QZ)
Thung lũng Silicon được coi là vùng đất của những cơ hội, là niềm mơ ước của các sinh viên công nghệ (Ảnh: QZ)

“Đôi khi chỉ cần sai sót nhỏ như một sai lầm tài chính hoặc gặp vấn đề sức khỏe, họ sẽ trở thành người vô gia cư. Trên thực tế, gần đây có rất nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu đã rơi vào cảnh nghèo đói. Tình trạng vô gia cư thường được cho rằng sẽ hồi phục sau 1 - 3 tháng nhưng nó kéo dài hàng năm trời”, bà Elizabeth nói.

Cô Erfan mới chuyển đến thung lũng Silicon, cho biết: “Thật tuyệt vời khi sống ở đây nhưng đó không phải là nơi tôi muốn dành cả đời”. Cặp đôi chuyển đến đây khi chồng của Erfan nhận công việc kỹ sư tại Google. Trước đây, họ sống ở Canada sau khi di cư từ Iran.

“Khi nói với mọi người chúng tôi đang sống ở thung lũng Silicon, họ cho rằng thật may mắn. Ở đây giống như thiên đường, chúng tôi rất giàu có. Tuy nhiên, chúng tôi rất căng thẳng và mệt mỏi, lo lắng nếu bị mất việc làm vì chi phí sinh hoạt cao và công việc luôn có sự cạnh tranh. Nó không hề là màu hồng như mọi người vẫn nghĩ”, cô Erfan cho biết.

Bà Diane sống trong một ngôi nhà rộng rãi ở Menlo Park, thành phố nơi Facebook đặt trụ sở. Hai vợ chồng bà chuyển đến đây hơn 30 năm trước khi họ nghỉ hưu. Họ đã từng yêu thích khu vực này với ánh nắng mặt trời, đại dương và không gian rộng mở. Tuy nhiên khu vực này đã thay đổi. “Hiện tại, nó đã quá đông. Nơi đây từng rất đáng yêu. Bạn có không gian và giao thông không đông đúc. Đây hoàn toàn là một nơi tuyệt đẹp. Tuy nhiên, giờ đây, nó chật chội, ngột ngạt. Dân cư đông đúc và các tòa nhà mọc lên ở khắp nơi”, bà Diane than thở.

Bí quyết nuôi dạy con thành công từ “Godmother của thung lũng Silicon” Bí quyết nuôi dạy con thành công từ “Godmother của thung lũng Silicon”

TTTĐ - Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa cho ra mắt cuốn ...

Cô gái gốc Việt khởi nghiệp tại thung lũng Silicone Cô gái gốc Việt khởi nghiệp tại thung lũng Silicone

TTTĐ – Được mệnh danh là công nghệ tương lai, thiết bị từ Emotiv có thể đọc cảm xúc người dùng, cho phép di chuyển ...

Mỹ: Tiền cho các dự án khởi nghiệp đang chảy bên ngoài thung lũng Silicon Mỹ: Tiền cho các dự án khởi nghiệp đang chảy bên ngoài thung lũng Silicon

TTTĐ – Theo trang Business Insider, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital hay VC) ngày càng để mắt tới những điểm đến bên ...

Người Việt trẻ tuổi nhất được vinh danh tại thung lũng Silicon Người Việt trẻ tuổi nhất được vinh danh tại thung lũng Silicon

TTTĐ.VN – Đó là Doanh nhân - Tiến sĩ Vũ Duy Thức. Anh được vinh danh là một trong 40 người trẻ nổi bật nhất ...

Đọc thêm

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng Xe++

Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng

TTTĐ - Thỏa thích lựa chọn màu sơn miễn phí, được tặng thêm tiền cùng hàng loạt đặc quyền riêng với tổng giá trị tiết kiệm hơn 80 triệu đồng là những lý do khiến VF 5 Plus được nhiều khách hàng lựa chọn những ngày qua.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng Doanh nghiệp

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

TTTĐ - Từ 8/7/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard sẽ được hưởng chính sách miễn phí thường niên trọn đời và vô vàn đặc quyền hấp dẫn như hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, đổi quà không giới hạn…
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm