Tag

Siêu thị “kêu trời” vì chi phí xét nghiệm Covid-19 quá lớn

Doanh nghiệp 23/07/2021 17:00
aa
TTTĐ - Đơn cử như hệ thống siêu thị Lotte có khoảng 3.000 nhân viên, trong ba ngày phải test Covid-19 một lần, tốn mất 900.000.000 đồng.
Hàng hóa, thực phẩm được bán nhiều tại chợ và siêu thị, giá ổn định

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương ngày làm việc thứ tư đã ghi nhận thêm một số khó khăn khiến hệ thống phân phối khó đưa hàng hoá vào TP HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Theo đó, làm việc với các hệ thống phân phối tại TP HCM (Saigon Co.op, MM Mega Market, Vinmart, Aeon, Lotte Mart), Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đã nghe các doanh nghiệp trình bày về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình cung ứng hàng hóa.

Qua khảo sát thực tế thị trường, lắng nghe các ý kiến từ đại diện doanh nghiệp, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đã ghi nhận các hệ thống phân phối đang gặp 4 khó khăn lớn.

Trong đó, chi phí phát sinh tăng do doanh nghiệp phải chịu thêm các chi phí trong tình hình dịch bệnh (xét nghiệm, cách lý cho nhân viên, vệ sinh, khử trùng…), đồng thời các nhà cung cấp cung tăng giá bán (đơn cử như hệ thống Lotte có khoảng 3.000 nhân viên, trong 3 ngày phải test một lần, kinh phí là 900.000.000 đồng).

Siêu thị “kêu trời” vì chi phí xét nghiệm Covid-19 quá lớn
Các hệ thống phân phối đang phải chịu thêm các chi phí trong tình hình dịch bệnh

Đồng thời, các hệ thống đang gặp vấn đề khó khăn về kho dự trữ hàng trong trường hợp có lao động tại kho mắc Covid-19, phải đóng cửa nên cần có phương án về kho thay thế.

Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp mặt hàng rau quả, trứng gà chưa đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng của siêu thị. Ngoài ra, các hệ thống gặp phải tình trạng thiếu nhân công làm việc (lái xe, nhân viên kho hàng, đóng gói, sơ chế, bán hàng...) do các lao động mắc Covid-19.

Trước những khó khăn trên, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương cho biết sẽ có kiến nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cần có hướng dẫn cụ thể khi áp dụng siết chặt Chỉ thị 16/CT-TTg cụ thể là như thế nào để các địa phương, Bộ, ngành liên quan chủ động xây dựng kịch bản ứng phó cho phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương cũng sẽ kiến nghị để có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực (thiếu nhân viên bán hàng, nhân viên logistic, lái xe), chi phí xét nghiệm cho nhân viên.

Đồng thời, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương cũng sẽ đề nghị các địa phương có chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các quy định của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế để tạo thuận lợi nhất cho hoạt động lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Trong một diễn biến khác, trước những khó khăn mà doanh nghiệp, các nhà phân phối đang găp phải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất gỡ những vướng mắc trong lưu thông hàng hoá là nhiệm vụ cần phải làm ngay.

Trên cơ sở đề xuất của Tổ công tác đặc biệt Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải nhất trí cho phép doanh nghiệp được tự mua kit test nhanh Covid-19 (được Bộ Y tế cho phép); vận động doanh nghiệp vận tải hỗ trợ các địa phương vận chuyển và tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch, tham gia vào các mô hình bán hàng thiết yếu lưu động mùa dịch.

Đọc thêm

Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia

TTTĐ - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương vừa tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Tại chương trình, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) tự hào nhận vinh danh “Thương hiệu Quốc gia năm 2024”.
Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành Doanh nghiệp

Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành

Tập đoàn LEGO vừa tổ chức lễ tổng kết tiến độ dự án tại công trường nhà máy mới ở tỉnh Bình Dương. Các hạng mục xây dựng và lắp đặt đã hoàn thành được 90% tiến độ. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; ôngVõ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh và nhiều đối tác.
Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên Doanh nghiệp

Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới của Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.
Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 Nhịp sống phương Nam

Hàng trăm sản phẩm đặc trưng tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024

TTTĐ - Có 324 doanh nghiệp với 638 sản phẩm OCOP đã được giới thiệu tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024 Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

TTTĐ - Tối ưu hóa công nghệ AI và phân tích dữ liệu xuất sắc, Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024.
Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số Doanh nghiệp

Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số và 10 nhóm sản phẩm công nghệ số chủ lực. Đây là nền tảng để TP. Hà Nội phát triển vượt bậc và đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới.
IPPG và CDFG "bắt tay" chiến lược, thúc đẩy thương mại du lịch Việt Nam Doanh nghiệp

IPPG và CDFG "bắt tay" chiến lược, thúc đẩy thương mại du lịch Việt Nam

TTTĐ - Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDFG), mở ra cơ hội phát triển đột phá trong lĩnh vực thương mại du lịch giữa hai quốc gia.
VietinBank lần thứ 8 được tôn vinh Thương hiệu quốc gia Việt Nam Doanh nghiệp

VietinBank lần thứ 8 được tôn vinh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp VietinBank đạt bình chọn và được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 7 liên tiếp Doanh nghiệp

Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 7 liên tiếp

TTTĐ - Ngày 4/11/2024, Tập đoàn Hòa Phát được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 7 liên tiếp, Hòa Phát nhận được danh hiệu cao quý này.
Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được công nhận là Thương hiệu quốc gia Doanh nghiệp

Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được công nhận là Thương hiệu quốc gia

TTTĐ - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tiếp tục được công nhận là “Thương hiệu quốc gia” năm 2024 với 2 nhãn hiệu nổi tiếng là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ.
Xem thêm