Tag

Shopee: Hậu cần kho vận - mắt xích quan trọng trong dòng chảy kinh doanh trực tuyến

Chuyển đổi số 03/09/2020 12:03
aa
TTTĐ - Số liệu từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương cho thấy, lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đang tăng vọt. Giá trị mua sắm trực tuyến bình quân đầu người đạt 225 USD, tăng 10,2%.
Visa khởi động chương trình "Giá trị sức mua của bạn" Shopee cùng CJ ENM mang đến lễ hội văn hóa KCON hàng đầu thế giới Shopee ghi nhận 4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong năm 2020 Khởi nghiệp từ kinh doanh trực tuyến

Năm 2019, cả nước có 44,8 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 12,3% so với năm 2018 và tăng gần gấp đôi chỉ sau 4 năm.

3900 untitled 1
Sau khi người dùng hoàn tất đơn hàng, hàng loạt quy trình hậu cần đồng loạt diễn ra mới có thể đưa sản phẩm đến người dùng đúng thời gian

Trong bối cảnh hiện nay, tỷ lệ mua hàng online ghi nhận ở tất cả các quốc gia đều tăng cao. Riêng tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam các sàn thương mại điện tử vốn sẵn đà tăng trưởng, nay gặp thêm tâm lý ngại đi ra ngoài mua sắm từ dịch bệnh khiến lượng giao dịch các sản đều tăng trưởng mạnh. Thêm sự đón nhận, tham gia nhiệt tình từ các doanh nghiệp truyền thống, nay mạnh dạn mở “cửa hàng trực tuyến” để cứu vãn doanh số sụt giảm, TMĐT đã mạnh còn mạnh hơn.

Vừa qua, Shopee Việt Nam đã chính thức đưa vào hoạt động kho hàng thứ ba tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Là nền tảng hậu cần mới và hiện đại, kho Tân Phú Trung có diện tích lớn nhất so với hai kho đã có ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trước đây.

3903 untitled 2
Đội quân giao hàng phục vụ TMĐT ngày càng chuyên nghiệp và thu hút nhiều nhân lực

Trong khuôn viên thoáng đãng, từng hàng xe nối đuôi nhau, lần lượt vào, xếp đầy những thùng hàng chuyên dụng tại những đảo hàng hoá, đã được đóng gói và phân loại chi tiết. Để làm được điều này, ngay từ khâu thiết kế xây dựng, Shopee đã phải rất chi tiết trong việc quy hoạch từng khu vực trong toàn bộ quy trình, từ phân loại hàng hóa vận chuyển nội bộ đến lưu kho, đóng gói…

“Nếu không tính toán sâu sát và tổ chức kỹ lưỡng từ khâu đầu vào đến đầu ra, thời gian giao hàng cho khách rất dễ bị kéo dài”, ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc kho vận Shopee chia sẻ.

3912 untitled 6

Trong những dịp triển khai các chương trình khuyến mãi lớn, đòi hỏi toàn quy trình phải ứng dụng tự động hoá ở mức cao nhất. Vì điều này mà các kho của Shopee đều phải tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn.

Theo ông Khiết, giao nhận là mắt xích quan trọng nhất trong việc đảm bảo dòng chảy hàng hóa TMĐT. Việc đặt đơn là ở môi trường trực tuyến nhưng giao hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng với nhu cầu của người mua lại diễn ra trong thế giới thực.

Người làm kinh doanh trực tuyến buộc phải hiểu thị trường, biết cách tổ chức kho bãi và quan trọng là hiểu vị trí để đặt kho. Sao cho, kho lưu hàng phải ở khu vực không bị cấm xe vào giờ cao điểm, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp có thể vận chuyển giao hàng liên tục 24/24 giờ. Kho cũng phải gần với trụ sở của đối tác giao nhận hàng hóa. “Khu công nghiệp Tân Phú Trung đáp ứng được các tiêu chuẩn này, giúp Shopee có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian nhận, giao hàng so với trước đây”, ông Khiết nói.

3907 untitled 4
Các kho của Shopee đều tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn

Ở mỗi khu vực, hệ thống xe nâng, dỡ hàng hiện đại cũng được sắp xếp bài bản. Khu vực đặt hàng mặt hàng “best seller” đang được đặt mua nhiều, các mặt hàng đang nằm trong chương trình khuyến mãi lớn… cũng được tổ chức riêng, ở khu vực thuận tiện. Nhờ vậy mà khi đưa vào ứng dụng, nhân viên Shopee tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong khâu nhập - lưu sản phẩm cũng như công tác chuẩn bị đơn hàng, hỗ trợ tối đa cho các đối tác giao hàng.

3909 untitled 5
Hệ thống hạ tầng hiện đại giúp nhân viên Shopee tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong khâu nhập - lưu sản phẩm

Theo ông Đinh Liêm Khiết, cùng với số lượng, các đòi hỏi về các dịch vụ phục vụ cho kinh tế số như tương tác với khách hàng, thanh toán, đặc biệt là giao nhận cũng tăng. Do vậy, Shopee cực kỳ chú trọng công tác hoàn thiện hạ tầng được, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác giao hàng cũng như dịch vụ vận chuyển hàng hoá nhanh, Shopee Express, đảm bảo hàng hóa đến tay người dùng đúng kế hoạch.

3905 untitled 3
Tốc độ luân chuyển hàng hóa trong TMĐT hiện đang ở mức cao, mở rộng kho là một trong lựa chọn trọng yếu của các sàn giao dịch

Thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy giai đoạn 2018-2020, tốc độ tăng trưởng của chuyển phát cho thương mại điện tử là 60%. Những doanh nghiệp có tốc độ phát triển thấp nhất là 30% và những đơn vị cao hơn có thể đạt 70%. Để có thể đồng hành, chắp cánh cho các dịch vụ chuyển phát, giải pháp tốt nhất của các sàn vẫn là tổ chức tốt hạ tầng kho bãi… và nhất là yếu tố con người. Đó cũng là lý do, cùng với hạ tầng và công nghệ, Shopee đang rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực theo đúng định hướng, biến các dịch vụ hậu cần thành thế mạnh cạnh tranh của chính mình trong thời gian tới.

Đọc thêm

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI Chuyển đổi số

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI

TTTĐ - Chuyển đổi số ngành Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh - GenAI được xem lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.
Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp Công nghệ số

VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - ViFi là công cụ hữu ích nhằm giúp doanh nghiệp có những bước đột phá trong vận hành, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như nâng tầm trải nghiệm khách hàng...
Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Công nghệ số

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh

TTTĐ - Ngày 12/9, tại TP HCM, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang bang chuyền nổi tiếng (trụ sở tại Hoa Kỳ) Otis đã ra mắt thang máy Gen3, kết nối trên nền tảng đám mây, tích hợp công nghệ IoT với nhiều tính năng đột phá.
Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội Chuyển đổi số

Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội

TTTĐ -Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
Xem thêm