Tag

Sẽ cháy hết mình vì tuổi thanh xuân...

Đối thoại với Thanh niên 20/03/2022 10:13
aa
TTTĐ - Bạn Đinh Trần Phương Uyên, sinh viên xuất sắc năm học 2020-2021 trường Đại học Thương mại, người vừa nhận học bổng NITORI của Nhật Bản, gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô những tâm sự chân thành và mới mẻ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin đăng nguyên văn chia sẻ của cô gái sinh năm 2001 này.
Thanh niên ưu tú quận Thanh Xuân náo nức tòng quân Cháy mãi ngọn lửa nhiệt huyết thanh xuân

"Xin chào mọi người, mình xin tự giới thiệu mình là sinh viên năm 3 - Đinh Trần Phương Uyên, hiện đang theo học chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp Chất lượng cao tại Đại học Thương mại.

Đinh Trần Phương Uyên Sinh viên năm 3 ngành Kế toán DN chất lượng cao, trường Đại học Thương mại
Đinh Trần Phương Uyên, sinh viên năm 3 ngành Kế toán doanh nghiệp chất lượng cao, trường Đại học Thương mại

Một năm vừa qua đối với mình thực sự đáng nhớ. Bởi vì, những thành tựu nho nhỏ mà mình

Đinh Trần Phương Uyên, sinh viên năm 3 ngành Kế toán DN chất lượng cao, trường Đại học Thương mại.

-Tham gia các cuộc thi, các chương trình nghiên cứu khoa học do Trường ĐH Thương mại tổ chức.

- Tham gia làm diễn giả, hội nghị giao lưu, chương trình tình nguyện, tham gia các nội dung tập huấn.

-Đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2020-2021 trường ĐH Thương mại.

-Đạt học bổng 50% chương trình Học bổng “CFA Đỉnh cao nghề nghiệp phân tích đầu tư tài chính năm 2021” do đối tác viện CFA Hoa Kỳ - SMARTRAIN tổ chức.

-Đạt 100% học bổng khuyến khích học tập năm 2020-2021, trường ĐH Thương mại.

-Nhận học bổng NITORI của quỹ học bổng NITORI Nhật bản năm 2021.

-Đạt danh hiệu SV 5 tốt từ năm học 2019 đến 2021.

-Đạt giải nhì cuộc thi “Chung kết tài năng sinh viên Khoa kế toán Kiểm toán” năm học 2019-2020.

đạt được chính là những động lực to lớn để càng phải nhắn nhủ bản thân rằng cần phải cố gắng hơn, làm được nhiều điều to lớn để phát triển bản thân hơn nữa.

Có thể đối với nhiều người, những kết quả ấy chưa là gì cả nhưng đối với bản thân mình thì Giải thưởng Nghiên cứu Khoa học đạt được ở cấp Bộ lại là một cột mốc khiến mình không thể nào quên. Ở một góc độ nào đó mình đã tin tưởng vào bản thân, mạnh dạn hơn, chủ động hơn trong việc nắm bắt các cơ hội khi nó đến. Nhớ lại thì đó là cả một hành trình dài, từ cấp khoa, lên tới cấp trường, rồi đến khi bài nghiên cứu khoa học của mình được đăng lên tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và cuối cùng là cấp Bộ.

Đôi lúc ngẫm lại, mình thấy thật có duyên với giải Nhì. Cho dù là ở cấp khoa, trường hay cấp Bộ thì cũng vẫn đạt giải Nhì. Mình vui và có động lực lắm, cảm giác tin vào bản thân nhiều hơn. Ở các cấp dưới với những giải thưởng đạt được trong các kì thi học sinh giỏi mình luôn nghĩ “Ôi sao giải thưởng nó cứ mãi lẹt đà lẹt đẹt”. Thậm chí, mình còn hoài nghi về bản thân rằng: “Sao mình là một đứa làm cái gì cũng không xong”, áp lực cũng có, lo lắng càng nhiều thêm.

Đến khi lên đại học, mình có cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên với sự dẫn dắt của TS Phan Hương Thảo - người luôn quan tâm, đồng hành cùng mình và nhóm nghiên cứu từ cấp khoa cho đến cấp Bộ. Những thành tựu đấy đã khiến bản thân mình như được tiếp lửa.

Nếu các bạn hỏi cơ duyên nào đến khiến mình đến với nghiên cứu khoa học thì thực sự đơn giản lắm! Đối với hệ đào tạo chất lượng cao mà mình đang theo học thì nghiên cứu khoa học đó là điều kiện bắt buộc phải có để ra trường. Nó quan trọng giống như chứng chỉ ngoại ngữ và tin học vậy. Khi biết sinh viên năm 2 đủ điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học mình đã đăng kí luôn.

Nghĩ lại lúc ấy cảm thấy bản thân thật liều lĩnh vì mới đầu năm thứ 2 còn chưa được tiếp xúc nhiều với các môn chuyên ngành. Mình thì luôn là một cô gái cứng đầu và hiếu thắng. Cái mà mình có được từ lúc bắt đầu đó là sự quyết tâm, vì là điều kiện bắt buộc để ra trường nên bàn bạc với nhóm là “đã làm thì chỉ làm một lần, mà làm thì phải có từ giải Ba trở lên, chứ giải Khuyến Khích là giải động viên. Còn nếu không đạt thì phải làm lần 2”.

Thật trẻ con phải không nhưng đúng là mình phải cảm ơn cái ý nghĩ “trẻ con” ngày ấy vì chính nó đã đem tới cho mình những thành công bây giờ. Qua đây thì mình cũng phải cảm ơn những người bạn đồng hành, luôn ủng hộ và cùng giúp đỡ nhau.

Sẽ cháy hết mình vì tuổi thanh xuân...
Đinh Trần Phương Uyên đạt 100% học bổng khuyến khích học tập năm 2020-2021, trường Đại học Thương mại

Nghiên cứu khoa học khó không? Khô khan như mọi người thường nói không? Lĩnh vực này thực sự rất khó. Bất kể là nghiên cứu nói chung hay nghiên cứu ở lĩnh vực kinh tế - xã hội quả thực chưa bao giờ dễ dàng bởi nó luôn tràn ngập sự thách thức.

Công sức, ý tưởng, thời gian bỏ ra không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc có được kết quả như mong muốn. Thậm chí còn dễ dàng đánh gục ý chí quyết tâm của bạn, nếu không giữ được lửa nhiệt huyết như ban đầu. Có những hôm ngồi sửa bài tận 2-3 giờ sáng nhưng vô tình mất điện hoặc lỗi Word mất hết toàn bộ phần đã sửa thì bản thân cũng chỉ biết ngồi khóc, cứ khóc lóc chán chê rồi lại làm bài; Hay những lần tìm tài liệu để đọc và học thêm, tìm hoài, tìm mãi trên thư viện, trên kho tài liệu số mà chả thấy đâu. Vì đề tài của chúng mình là hoàn toàn mới và khó nên không có nhiều tài liệu tham khảo và những nghiên cứu đi trước.

Hơn nữa, thời gian từ lúc đăng kí tham gia đến khi nộp lại sản phẩm rất dài nên sẽ không tránh khỏi những lúc nản lòng. Mình nhận thấy, mấu chốt để sản phẩm của bạn đạt được kết quả tốt đó chính là luôn giữ được “đam mê” và “động lực”. Tất nhiên, chúng ta không thể đem ra so sánh với các công trình nghiên cứu “thế kỉ”, nghiên cứu ở tầm vĩ mô như các tiến sĩ, giáo sư nhưng đặt vào trong tầm nhận thức cũng như kiến thức của sinh viên nói riêng và lĩnh vực này nói chung thì bất kể làm việc gì cũng cần phải có được sự quyết tâm đến cùng và đam mê học hỏi.

Thanh xuân trọn vẹn của Phương Uyên và bạn bè
Thanh xuân trọn vẹn của Phương Uyên và bạn bè

Nghiên cứu khoa học đã mở ra cho mình nhiều cơ hội hơn. Sau những thành công trên con đường nghiên cứu khoa học sinh viên thì mình đã nhận được nhiều giải thưởng và thành tích khác.

Năm học vừa rồi, mình đã nhận đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt cấp thành phố”; “Giải khuyến khích Đại sứ Văn hóa đọc 2021” trường; Học bổng khuyến khích học tập 100% của trường; Top 10 sinh viên xuất sắc nhận học bổng NITORI Nhật Bản của trường Đại học Thương mại.

Hiện tại, mình cũng đang giữ chức vụ Trưởng ban Đối ngoại CLB học thuật trực thuộc trường - CLB Kế toán Kiểm toán trẻ và tham gia các phong trào đoàn thể, hoạt động ngoại khóa khác…

Mình nghĩ rằng đây chính là quãng thời gian ý nghĩa và tươi đẹp nhất ở bậc đại học của mình. Thật sự, mình không muốn khi ngoảnh lại, lại phải thốt lên từ "sau này","tiếc nuối” hay "bỏ lỡ"... Bởi lẽ, tuổi xuân là quãng thời gian để con người nhớ nhung, hoài niệm. Khi bạn ôm nó vào lòng, nó sẽ chẳng đáng một xu, chỉ khi bạn dốc hết tâm huyết vào nó, quay đầu nhìn lại, tất cả mới có ý nghĩa.

Mình hi vọng rằng những ai đọc được bài viết này thì hãy luôn tin tưởng vào bản thân, trong công việc hãy luôn giữ vững đam mê và nhiệt huyết. Thành công và may mắn rồi cũng sẽ mỉm cười với bạn".

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm