Tag

Sau khi hồi phục Covid-19 bệnh nhân có thể bị mất hoặc loạn khứu giác

Chuyện lạ 18/06/2021 15:41
aa
TTTĐ - Sau khi phục hồi Covid-19, nhiều người đang đối mặt với chứng giảm khứu giác. Một số cho biết họ không thể ngửi được, số khác thì không phân biệt được mùi hương.
Sau khi hồi phục Covid-19 bệnh nhân có thể bị mất hoặc loạn khứu giác
Sau khi hồi phục Covid-19 bệnh nhân có thể bị mất hoặc loạn khứu giác

Marcel Kuttab, một bệnh nhân được New York Times phỏng vấn, đã mô tả những trải nghiệm về mùi kỳ lạ sau khi cô ấy khỏi bệnh Covid-19.

Cô ngửi thấy mùi cà phê có vị như xăng và mô tả hành, tỏi và thịt là “một mùi khó chịu”. Cô đã phải đi mua rất nhiều loại đồ ăn khác nhau để tìm những loại thực phẩm mà cô ấy có thể chấp nhận được khi bị rơi vào tình trạng loạn khứu như thế này.

Một bệnh nhân khác , cô Janet Marple, nói rằng cà phê, bơ đậu phộng “đều có mùi mơ hồ như mùi cao su cháy”.

“Tôi thực sự nín thở khi sử dụng dầu gội đầu và công việc giặt thực sự là khủng khiếp. Ngay cả cỏ mới cắt cũng không thể chịu đựng nổi”, Marple kể.

Brooke Viegut cũng bị mất khứu giác sau khi bị mắc Covid-19 vào mùa xuân năm 2020. Trước khi hoàn toàn lấy lại khứu giác bình thường, Viegut bị loạn khứu, không thể chịu được hành tây, tỏi và thịt. Đầu năm 2021, ngay cả súp lơ xanh cũng khiến cô khó chịu vì cô ngửi như mùi hóa chất.

Không giống như các tình trạng như mù và điếc được mọi người biết đến và hiểu rõ, không mấy ai nghĩ mình sẽ mất khứu giác.

Tuy nhiên, khứu giác được quan tâm hơn trong năm qua vì có liên quan tới Covid-19. Virus SARS-CoV-2 đã khiến hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 mất hoàn toàn khứu giác và trong một số trường hợp, khứu giác của họ thay đổi kỳ lạ sau khi lấy lại được khứu giác.

Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, chứng mất khứu giác ảnh hưởng tới khoảng 2 triệu người Mỹ. Tuy nhiên, khó có thể ước tính mức độ phổ biến của chứng này vì nó thường không được đo lường.

Có người sinh ra đã không có khứu giác do gien hoặc có người mất khứu giác do tổn thương não và thần kinh do gặp tai nạn hoặc rối loạn nào đó.

Chấn thương đầu, hóa trị, bệnh Alzheimer… đều có thể gây mất khứu giác. Mất khứu giác cũng có thể do cảm lạnh hoặc nhiễm virus, như Covid-19.

Tuy nhiên, vấn đề về mùi cũng có thể gây ra nguy hiểm. Một gia đình ở Waco, Texas, Mỹ, trong gang tấc đã thoát khỏi đám cháy sau khi ba trong số bốn thành viên của gia đình từng nhiễm Covid-19 không thể ngửi thấy mùi khói.

Các nhà nghiên cứu đang tập trung vào một phần mô được gọi là mô khứu giác, trung tâm thần kinh trong mũi chịu trách nhiệm phát hiện mùi và gửi tín hiệu tới não.

Khi bị cảm lạnh, trung tâm thần kinh này bị chất nhầy bịt tắc, không thể ngửi được mùi. Khi mắc Covid-19, tình hình phức tạp hơn. Virus SARS-CoV-2 có thể kích hoạt phản ứng phân tử trong trung tâm thần kinh khứu giác, ngăn chặn nó gửi tín hiệu mùi lên não. Khi các tế bào thần kinh hồi phục trong quá trình bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, chúng có thể kết nối sai, dẫn tới chứng loạn khứu.

Một biện pháp cho bệnh nhân mất khứu giác và loạn khứu là “tập ngửi” để kích thích thần kinh mũi.

Mất cảm giác sợ hãi sau khi phẫu thuật não Mất cảm giác sợ hãi sau khi phẫu thuật não

TTTĐ - Một người đàn ông tại Mỹ từng bị chứng rối loạn lo âu cho biết anh đã mất cảm giác sợ hãi sau ...

Tặng bò, tặng bia, voucher mua sắm…để khuyến khích tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 Tặng bò, tặng bia, voucher mua sắm…để khuyến khích tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

TTTĐ - Nhiều quốc gia triển khai những biện pháp vô cùng độc đáo để khuyến khích người dân tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Các cặp đôi Hàn Quốc tặng nhau cổ phiếu...chứ không phải hoa Các cặp đôi Hàn Quốc tặng nhau cổ phiếu...chứ không phải hoa

TTTĐ - Một số cặp đôi Hàn Quốc trong giai đoạn hẹn hò đã gia tăng sự lãng mạn bằng cách tặng nhau cổ phiếu ...

Tin liên quan

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm