Tag
Huyện Thạch Thất

Sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia

Tin Y tế 29/12/2023 14:00
aa
TTTĐ - Trung tâm Y tế Thạch Thất phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức lấy máu xét nghiệm sàng lọc miễn phí bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia.
Tầm soát bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) để tránh ảnh hưởng xấu về di truyềnTriển khai sớm chương trình Tan máu bẩm sinh Quốc giaHiệu quả của xét nghiệm gen trong sàng lọc thai phụ mang gen bệnh thể ẩn ThalassemiaĐẩy mạnh truyền thông sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh

Hiện nay, Việt Nam có trên 20.000 bệnh nhân tan máu bẩm sinh phải điều trị thường xuyên tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc (Hà Nội có trên 1.000 người bị bệnh).

Bệnh tan máu bẩm sinh là một bệnh của hồng cầu. Khi bị bệnh này, hồng cầu trong máu sẽ bị vỡ nhanh và nhiều gây ra hiện tượng cơ thể luôn bị thiếu máu. Do bị thiếu máu trong thời gian dài, cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, da xanh xao, vàng vọt, cảm giác lúc nào cũng thiếu sức sống.

Huyện Thạch Thất tổ chức sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cho học sinh trường THPT Bắc Lương Sơn - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Huyện Thạch Thất tổ chức sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cho học sinh trường THPT Bắc Lương Sơn.

Người bị bệnh phải truyền máu suốt đời tại bệnh viện. Hơn thế nữa, nếu không được điều trị đúng thì bệnh còn gây suy các tuyến nội tiết, suy tim, suy gan… dẫn tới việc dậy thì muộn hoặc là không dậy thì được, lâu dần có nguy cơ tử vong do tổn thương nặng các cơ quan trong cơ thể.

Nguy hiểm hơn, cứ mỗi năm chúng ta lại có thêm khoảng hơn 2.000 trẻ em mới sinh ra bị bệnh tan máu bẩm sinh mức độ nặng. Bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường.

Nguyên nhân trẻ bị bệnh là do cả bố và mẹ đều mang gen bệnh và người con nhận 2 gen bệnh từ cả bố và mẹ. Do những người mang gen không có biểu hiện gì đặc biệt nên họ thường không khám, xét nghiệm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh trước khi sinh con. Chính vì vậy, chỉ khi sinh ra con bị bệnh họ mới biết là mình có mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Nếu hai vợ chồng cùng mang gen bệnh, mỗi lần mang thai và sinh con có 25% khả năng con bị bệnh, 50% khả năng con mang gene bệnh (không bị bệnh nhưng có khả năng di truyền bệnh cho thế hệ sau), 25% khả năng con khỏe mạnh không mang gene bệnh.

Vì bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền, có yếu tố gia đình, cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ truyền bệnh cho thế hệ sau là tránh sinh ra những đứa trẻ mang gen bệnh.

Phương pháp duy nhất để phát hiện người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh là xét nghiệm máu. Đây là những kỹ thuật không phức tạp, chỉ lấy máu tĩnh mạch (khoảng 4ml), việc lấy máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả xét nghiệm nhanh chóng.

Trước đó, từ năm 2017 đến năm 2021, Trung Tâm Y tế Thạch Thất đã phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức xét nghiệm sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh cho 7.160 học sinh ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn, phát hiện 1.257 học sinh có mang gen và nghi ngờ mang gen.

Đây là một cơ hội rất tốt đối với các em và là dịp phụ huynh có thể chủ động phòng tránh được căn bệnh tan máu bẩm sinh cho con mình trong tương lai góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Đọc thêm

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 10/10 phường trên địa bàn sau ảnh hưởng của bão số 3.
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Sức khỏe

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão Tin Y tế

Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3 Tin Y tế

Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/9, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ một số đơn vị y tế trong ngành bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.
Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ Tin Y tế

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Ngập lụt ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã dấu hiệu nước rút dần. Người dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trong đó đặc biệt lưu ý dọn dẹp vệ sinh các khu bếp, khu chế biến thức ăn, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá dễ xảy ra sau mưa lũ.
Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ Tin Y tế

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Xem thêm