Tag

Ra mắt hai cuốn sách thiếu nhi của nhà văn Tạ Duy Anh

Văn hóa 30/08/2018 15:45
aa
TTTĐ- "Hiệp sĩ áo cỏ" và "Phép lạ" là hai cuốn sách dành cho thiếu nhi của nhà văn Tạ Duy Anh vừa được NXB Phụ Nữ gửi tới bạn đọc.

Ra mắt hai cuốn sách thiếu nhi của nhà văn Tạ Duy Anh

Bìa hai cuốn sách "Hiệp sĩ áo cỏ" và "Phép lạ" của nhà văn Tạ Duy Anh

Truyện vừa "Phép lạ" kể về chuyến nghỉ hè của một cô bé thành phố yếu ớt bị bệnh tim bẩm sinh, từ nhỏ vốn luôn phải nép mình trong những quy tắc nghiêm ngặt về môi trường sống, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài ồn ào phức tạp.

Nhân một “sáng kiến” của bố, sau khi đã phải đấu tranh thuyết phục chật vật với mẹ, cô bạn nhỏ được về quê nội, một làng quê nhỏ xinh mà ẩn sau mỗi giếng nước cây đa, mỗi nếp nhà liếp vườn và đồng ruộng mênh mông là cả một kho chuyện kỳ bí thú vị.

Empty

Lần đầu tiên khám phá quê hương, với “bè lũ” anh chị em lít nhít, bên cạnh những trò nghịch ngợm thần sầu quỷ khốc mà khi tham gia vào đó cô bé vượt qua chứng yếu tim lúc nào không hay; còn là dịp để cô thấu hiểu hơn về những mảnh đời nhiều màu nhiều vẻ, trong đó có không ít những cô bé cậu bé rất cần đến sự đổi thay lớn lao chỉ để có thể được vui sống bình thường như mọi đứa trẻ trên đời.

“- Chị có tin vào phép lạ không?

- Chị đang thấy phép lạ, - Nó đáp - và em xứng đáng được hưởng.

- Em... tin vào lòng tốt hơn...

Nó mỉm cười như một người đã trưởng thành.” (Trích "Phép lạ")

Hòa mình vào thiên nhiên thôn dã, trong vòng tay yêu thương chân chất của bè bạn họ hàng, đến khi trở lại thành phố, cô bé thực sự đã trưởng thành và khỏe mạnh, giúp đỡ được mọi người, đến nỗi bố mẹ và bác sĩ của cô phải kinh ngạc và trầm trồ về một phép lạ.

"Hiệp sĩ áo cỏ" là một truyện đồng thoại rất có phong vị riêng, cá tính và hóm hỉnh. Từ những mô tả chi tiết và sinh động sinh hoạt của các con thú ở đồng cỏ, với trí tưởng tượng và liên tưởng tinh tế và độc đáo, tác giả dựng nên một xã hội thu nhỏ trong đó có người tốt kẻ xấu, người thật thà kẻ mưu mẹo, người ngay kẻ gian...

Empty

Tác giả cũng đặc tả cuộc chiến chống lại cái ác, đại diện là bọn Diều hâu bắt cóc trẻ con, tác giả đề cao tinh thần hiệp sĩ, can đảm, kiên định và hào hiệp của hai nhân vật chính Lang Đen và Lang Trắng, trong hành trình tiêu diệt Diều hâu và bảo vệ bọn trẻ...

Trong cả hai tác phẩm, nhà văn Tạ Duy Anh nhấn mạnh vào khía cạnh giáo dục tinh thần trẻ. Có thể nhận thấy rõ, bên cạnh lòng yêu trẻ, nhà văn luôn mong mỏi về một lớp trẻ “búp trên cành” trong sáng và khỏe mạnh, yêu thiên nhiên, sống nhân hậu và biết phân biệt phải trái. Sách, ở mọi thế hệ, luôn là người bạn tốt nhất của tuổi thơ.

“Hai hiệp sĩ, sau nỗi vất vả đường xa trở về đã thấu hiểu tất cả. Hai hiệp sĩ bèn đi khắp đồng cỏ tìm từng đứa bé thất tán sau cuộc tao loạn, dạy chúng bằng câu chuyện cổ tích về đồng cỏ. Những năm về sau mưa thuận, gió hòa, thiên hạ thái bình và câu chuyện buồn kia chỉ còn lưu trong sách giáo khoa dạy trẻ con. Ngày nay dân gian ở vùng ấy vẫn truyền tụng huyền thoại về cuộc đời của hai ngài hiệp sĩ mà tài đức từng sáng cả trời đất. Người ta còn kể rằng, về cuối đời hai hiệp sĩ hóa thành đôi Thiên nga trắng, bay về phía mặt trời". (Trích "Hiệp sĩ áo cỏ")

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm