Tag

Quảng Ninh thành lập hơn 1.400 tổ công nghệ số cộng đồng

Công nghệ số 28/06/2023 08:43
aa
TTTĐ - Theo chính quyền tỉnh Quảng Ninh, hiện tại toàn tỉnh có hơn 1.400 tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 11.000 thành viên trực tiếp đến địa bàn thôn bản hỗ trợ và hướng dẫn người dân tiếp cận kĩ năng số và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cơ bản.
Chuyện về “Bông hồng thép” trong lĩnh vực làm đẹp tại Quảng Ninh Quảng Ninh đảm bảo cấp điện ổn định cho kỳ thi THPT năm 2023 Quảng Ninh: Sét đánh cháy nhà, hai người tử vong Hơn 16.000 thí sinh tỉnh Quảng Ninh tập trung nghe quy chế thi

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, một trong những giải pháp được tỉnh chú trọng triển khai là tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đưa kỹ năng số đến các tổ chức, cá nhân.

Hơn 1.400 tổ công nghệ số cộng đồng

Nhận định công tác tuyên truyền, phổ biến theo hướng “cầm tay chỉ việc” sẽ là phương pháp trực tiếp dễ dàng nhất đưa dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số đến với người dân, Quảng Ninh đã có đột phá trong việc thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có hơn 1.400 tổ công nghệ số cộng đồng tại 177/177 xã, phường, thị trấn và 1.452/1.452 thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Các tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 11.000 thành viên, trong đó nòng cốt là các cán bộ cơ sở, lực lượng đoàn viên, thanh niên có kỹ năng số cơ bản đã được các ngành chuyên môn phối hợp tập huấn; Trực tiếp đến địa bàn hỗ trợ và hướng dẫn người dân tiếp cận kĩ năng số và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cơ bản.

Để phục vụ hoạt động của mô hình tổ công nghệ số cộng đồng, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng hàng chục clip hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán online và quy trình, thủ tục sử dụng các dịch vụ công thiết yếu. Các clip tuyên truyền về kĩ năng số, dịch vụ công trực tuyến cũng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, thông tin tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bố trí cán bộ thường trực hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu bằng hình thức trực tuyến.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bố trí cán bộ thường trực hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu bằng hình thức trực tuyến

Cùng với đó, xác định việc tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến tại chính các trung tâm hành chính công - nơi rất đông tổ chức, cá nhân đến để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) đạt số lượng và hiệu quả cao nhất, thời gian qua, các trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tính ưu việt và hướng dẫn kiến thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, người dân trong giao dịch, giải quyết TTHC tiếp tục được triển khai có hiệu quả theo hướng hiện đại, như: Tư vấn, giải đáp thắc mắc qua quầy thông tin tổng hợp, tổng đài 1900558826, số điện thoại đường dây nóng; Qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng OA Zalo hay qua trang fanpage trên mạng xã hội của các Trung tâm hành chính công.

Với đa dạng các loại hình tuyên truyền hỗ trợ, người dân có thể dễ dàng, chủ động kê khai, chuẩn bị hồ sơ TTHC bảo đảm chính xác, đầy đủ, hạn chế đi lại nhiều lần; Hoặc có thể tự mình nộp các thành phần hồ sơ TTHC trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.

Cùng với đó, các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đã được tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật các kiến thức mới về dịch vụ công trực tuyến; Bóc tách, số hóa dữ liệu hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông... để sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Đưa mảnh ghép “chữ ký số” tới người dân

Từ đầu năm 2023 đến nay, cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã hỗ trợ, hướng dẫn kê khai dịch vụ công trực tuyến cho gần 8.700 lượt công dân; Cập nhật gần 16.500 kết quả giải quyết TTHC bản điện tử lên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Các sở, ngành, đơn vị chức năng cùng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với nộp thuế, phí, lệ phí, phạt vi phạm hành chính, thanh toán hóa đơn định kỳ (điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí)...

Để hoàn thiện “mảnh ghép” cuối cùng để người dân có thể chủ động toàn phần thực hiện mọi hoạt động liên quan đến TTHC trên môi trường số, hiện tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp miễn phí và hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp hiểu về lợi ích và vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng chữ ký số cá nhân. Đến nay, các trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh đã phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ ký số thực hiện cấp phát hơn 1.000 chữ ký số cá nhân.

Sau khi kích hoạt chữ ký số chứa dữ liệu mã hóa cho từng cá nhân trên ứng dụng di động (app Mysign, SmartCA...), người dân có thể sử dụng để thay thế hình thức ký tay truyền thống, tiến hành các giao dịch trên mạng như giao dịch ngân hàng, kê khai thuế, ký xuất hóa đơn điện tử, kê khai hải quan điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử... Hiện tỉnh đã tích hợp tính năng ký số từ xa (chữ ký số trên thiết bị di động thông minh) vào Cổng Dịch vụ công của tỉnh, giúp hàng trăm TTHC được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng.

Các nhà mạng cung cấp dịch vụ ký số phối hợp với các Trung tâm hành chính công tuyên truyền và cấp phát chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân.
Các nhà mạng cung cấp dịch vụ ký số phối hợp với các Trung tâm hành chính công tuyên truyền và cấp phát chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân

Tỉnh hiện đã cung cấp 1.462 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (1.017 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 445 dịch vụ công trực tuyến một phần); Tích hợp 1.244/1.462 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận mới hơn 56.600 hồ sơ TTHC. Trong đó, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tổng hợp từ hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành là hơn 41.000 hồ sơ (đạt tỷ lệ 72,4%); Tổng hợp từ Cổng dịch vụ công của tỉnh là 18.149/18.404 hồ sơ (đạt 98,6%). Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,8%.

Tỷ lệ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử của tỉnh hiện đạt trên 99% (vượt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao, thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ cao nhất cả nước); 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử và dự án đầu tư được gửi qua hình thức điện tử. Qua đó, đã tiếp nhận và phát hành kết quả xử lý 1.340 hồ sơ thực hiện thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến của 372 doanh nghiệp; 1.267 lượt phương tiện xuất nhập cảnh được làm thủ tục hải quan trên hệ thống E-Manifest; tiếp nhận kết quả kiểm tra chuyên ngành trên hệ thống một cửa quốc gia của 1.785 tờ khai; tiếp nhận 171 giấy chứng từ chứng nhận xuất khẩu trên hệ thống một cửa ASEAN...

Đọc thêm

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Công nghệ số

Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở tỉnh Sóc Trăng tập trung thực hiện tận cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu cho sự hoàn thiện đã hiện lên rõ nét tạo niềm tin vào sự thành công trong thời gian tới.
VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp Công nghệ số

VinBigdata ra mắt ViFi - giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - ViFi là công cụ hữu ích nhằm giúp doanh nghiệp có những bước đột phá trong vận hành, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như nâng tầm trải nghiệm khách hàng...
Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Công nghệ số

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh

TTTĐ - Ngày 12/9, tại TP HCM, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang bang chuyền nổi tiếng (trụ sở tại Hoa Kỳ) Otis đã ra mắt thang máy Gen3, kết nối trên nền tảng đám mây, tích hợp công nghệ IoT với nhiều tính năng đột phá.
Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Xem thêm