Tag

Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn lấy số giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet

Xã hội 14/11/2021 07:00
aa
TTTĐ - Thông qua mạng internet, người dân có thể ngồi ở nhà vào trang chủ của Hành chính công tỉnh Quảng Ninh để lấy số thứ tự trực tuyến và được hệ thống thông báo thời gian đến giải quyết thủ tục hành chính.
Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động Quảng Ninh thí điểm thực hiện mô hình “Hành trình không chạm” Du lịch Quảng Ninh mở cửa: Kỳ vọng từ những giải pháp táo bạo Quảng Ninh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn đón khách ngoại tỉnh Du lịch Quảng Ninh thích ứng trong giai đoạn bình thường mới

Thời gian vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công (TT HCC).

Trước đó, cuối tháng 3/2020, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Công ty FPT xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng Internet. Hệ thống nhằm góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân, giải quyết tình trạng người dân tập trung đông tại các Trung tâm hành chính công để lấy thứ tự và chờ đợi đến lượt được giải quyết hồ sơ.

Theo Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, hệ thống đưa ra nhằm ứng dụng CNTT giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng với những thủ tục chưa cung cấp trực tuyến mức độ cao nhưng lại có đông số lượng hồ sơ phát sinh lớn như thủ tục làm thẻ căn cước công dân, cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp… Những thủ tục này bắt buộc người dân phải đến trực tiếp Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để giải quyết.

Quảng Ninh tăng cường sử dụng hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng
Quảng Ninh tăng cường sử dụng hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính công đến Trung tâm HCC của 13 huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh đó, cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng đã cung cấp gần 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (gồm 1.088 dịch vụ công mức 3 và 330 dịch vụ công mức 4); Hệ thống được cập nhập đồng bộ với dữ liệu chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh.

Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn và lấy số thứ tự của lĩnh vực cần giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn hẹn giờ đến giải quyết thủ tục hành chính vào điện thoại và thư điện tử do người dân đăng ký. Như vậy, người dân không phải chờ đợi đến lượt để được giải quyết.

Anh Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam Thịnh Vượng, cho biết trước đây mỗi khi làm thủ tục thay đổi thông tin doanh nghiệp anh phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần đến bộ phận một cửa tại TT HCC tỉnh. Thậm chí, nhiều lần anh phải trì hoãn công việc và mất cả ngày để hoàn thiện, bổ sung hồ sơ.

“Khi triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự này tôi thấy rất thuận lợi và nhanh gọn hơn. Tôi chỉ cần ở nhà đăng ký lấy số trên hệ thống website của Trung tâm HCC tỉnh là có thể kiểm soát được thời gian. Ngoài ra, hệ thống cũng cập nhập các hướng dẫn, hỏi đáp liên quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đầu tư để tôi tham khảo các thủ tục cần thiết, tránh phải đi lại nhiều lần”.

Chị Nguyễn Thị Hương, phường Cao Thắng, TP Hạ Long đến Trung tâm HCC tỉnh để làm cấp lại giấy phép lái xe. Trước khi đến trung tâm, chị đã được một người bạn hướng dẫn cho vào chức năng lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh.

“Tôi thấy sử dụng chức năng này rất thuận lợi, tôi không phải chờ đợi, xếp hàng đến lượt đợi lấy số thứ tự như trước đây để làm thủ tục. Trong thời gian dịch bệnh, tôi cũng không muốn chờ đợi ở nơi tập trung đông người”, chị Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Hải Hà, Trưởng phòng giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, cho biết hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính công mang lại nhiều lợi ích cho cả đơn vị quản lý và người dân cũng như doanh nghiệp.

Đối với đơn vị quản lý, khi triển khai hệ thống giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ tổ chức, công dân trong giao dịch, giải quyết thủ thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp giảm tải tình trạng quá tải cục bộ do công dân phải xếp hàng tại các Trung tâm HCC để chờ đến lượt.

Theo báo cáo của Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, đến hết tháng 8/2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 38.646 hồ sơ TTHC; đã giải quyết và trả kết quả 33.185 hồ sơ, trong đó 37.530 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,7%), 105 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,3%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 21.646 hồ sơ, đạt 57,8% so với số hồ sơ đã tiếp nhận. Nhìn chung, hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm được các sở, ngành giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định.

Các Trung tâm Hành chính công cấp huyện đã tiếp nhận 675.195 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 630.994 hồ sơ TTHC và có 44.165 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết và trả kết quả 621.514 hồ sơ, trong đó 617.142 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,3%), 4.372 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,7%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 242.879 hồ sơ, đạt 38,5% so với số hồ sơ đã tiếp nhận.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận 272.396 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 267.836 hồ sơ TTHC và có 4.560 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết và trả kết quả 266.919 hồ sơ, trong đó 266.648 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99.9%), 271 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,1%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 98.694 hồ sơ, đạt 36,8% so với số hồ sơ đã tiếp nhận.

Với việc lấy số thứ tự qua hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thời gian qua, qua đó nhằm hạn chế tập trung đông người đến giao dịch tại các điểm giải quyết thủ tục hành chính ngay trong thời điểm dịch Covid-19 khó lường như hiện nay.

Đồng thời, đây cũng là bước cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp không mất nhiều thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, qua hệ thống đặt lịch hẹn, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính có thể thấy được thời gian, số lượng hồ sơ để chủ động trong việc giải quyết công việc liên quan.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Chăm lo cho người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số Xã hội

Chăm lo cho người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Để phát huy vai trò nòng cốt của những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bình Thuận đang triển khai các chính sách hỗ trợ lực lượng này.
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 9/4, tại Nam Bộ nền nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, độ cao nhất 33-36 độ C, có mây, ngày nắng.
Tăng cường sử dụng camera an ninh để giải quyết nạn dán tờ rơi Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường sử dụng camera an ninh để giải quyết nạn dán tờ rơi

TTTĐ - Ngày 8/4, hưởng ứng phát động của Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Công an thành phố chủ trì đã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 của 273 xã, phường, thị trấn tổ chức 308 lượt ra quân bóc xoá các quảng cáo sai quy định trên địa bàn.
Ngành điện Thủ đô quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách Đô thị

Ngành điện Thủ đô quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách

TTTĐ - Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho Thủ đô trong mùa nắng nóng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) quyết liệt triển khai các dự án điện trọng điểm, cấp bách. Việc đẩy nhanh tiến độ các công trình này không chỉ góp phần giảm áp lực lên hệ thống lưới điện mà còn đảm bảo nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh.
Tân Kỳ (Nghệ An): Sập giếng, 3 người tử vong Muôn mặt cuộc sống

Tân Kỳ (Nghệ An): Sập giếng, 3 người tử vong

TTTĐ - Khoảng 13h30 ngày 8/4, trên địa bàn xóm Hồng Sơn (xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) đã xảy ra vụ tai nạn khi đào giếng, làm 3 người tử vong.
Tổ chức cuộc thi “Công đoàn Thủ đô vững bước vào kỷ nguyên mới” Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi “Công đoàn Thủ đô vững bước vào kỷ nguyên mới”

TTTĐ - Từ ngày 28/3 - 30/5, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức cuộc thi ảnh/video clip “Công đoàn Thủ đô vững bước vào kỷ nguyên mới”.
TP Hồ Chí Minh "chạy đua với thời gian" cho đại lễ 30/4 Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh "chạy đua với thời gian" cho đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới cột mốc vàng son kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), mọi công tác chuẩn bị tại TP Hồ Chí Minh đang diễn ra hết sức khẩn trương, "chạy nước rút" để đại lễ lịch sử thành công rực rỡ.
Hải Dương: Đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ hoạt động khi nào? Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ hoạt động khi nào?

TTTĐ - Hải Dương sẽ hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo kế hoạch. Đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số Xã hội

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Sáng nay (8/4), Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội làm việc với huyện Thạch Thất về công tác dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo năm 2025; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025.
Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội Xã hội

Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang tiếp tục phối hợp với UBND phường Mễ Trì tuyên truyền, vận động, thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 28 hộ dân còn lại để xây dựng dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở thương mại, dịch vụ Golden Palace A.
Xem thêm