Tag

Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

Xã hội 11/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Nhằm phát huy vai trò của cổng dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ đã ban hành các văn bản quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, mục tiêu đặt ra là kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.
Bộ Công thương đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử trong thời kỳ số hóa Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 55 dịch vụ công cần sớm cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Quy định xuất, nhập cảnh của người nước ngoài vào Việt Nam

Khắc phục các bất cập trong kiểm soát xuất nhập cảnh

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh diễn ra hoạt động xuất nhập cảnh sôi động nhất trong những năm gần đây do sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động
Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

Theo một cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù cơ quan công an thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ các vấn đề liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh, vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Một trong những trường hợp vi phạm là hành vi sử dụng Chứng minh Nhân dân của người khác để làm thủ tục cấp hộ chiếu, với phương thức thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể, các đối tượng chuyên làm giả Chứng minh Nhân dân bóc bỏ ảnh, tẩy xóa, ghi lại thông tin trên Chứng minh Nhân dân, sau đó, làm thủ tục cấp hộ chiếu. Hoặc, bọn chúng sử dụng nhân thân của người thân chưa làm Chứng minh Nhân dân lần nào để làm thủ tục xin cấp Chứng minh Nhân dân (dán ảnh của người giả mạo vào hồ sơ), sau đó, sử dụng Chứng minh Nhân dân với thông tin giả làm thủ tục cấp hộ chiếu. Thậm chí, các đối tượng còn mượn giấy khai sinh của người khác để làm thủ tục cấp hộ chiếu theo diện trẻ em để hưởng các quyền lợi khi nhập cảnh ra nước ngoài.

Trước thực tế trên, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các huyện, thành, thị nắm tình hình, trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý xuất, nhập cảnh. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về lĩnh vực xuất, nhập cảnh, phổ biến những thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo, lừa đảo của các đối tượng, đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động, để cán bộ, công nhân, viên chức và mọi người dân cảnh giác, phòng ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ các quy định về xuất, nhập cảnh, đặc biệt, là các quy định trong bảo quản hộ chiếu, giấy tờ xuất, nhập cảnh, qua lại biên giới quốc gia. Mặt khác, một số quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh chưa phù hợp với thực tế địa phương, nên đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Nhằm khắc phục những hạn chế về thủ tục xuất nhập cảnh tại Vĩnh Phúc cũng như trên cả nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2020/NĐ-CP quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; Dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

Trong đó, một nội dung quan trọng là nghị định quy định dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam và kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

Thực hiện Nghị định số 77/2020/NĐ-CP về quản lý xuất nhập cảnh, dịch vụ công trực tuyến sẽ phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam được triển khai trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và liên kết, tích hợp thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Như vậy, dịch vụ công trực tuyến nêu trên cho phép tiếp nhận thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, đặt lịch hẹn và hỗ trợ cung cấp thông tin hướng dẫn trình tự thực hiện cấp hộ chiếu; Tra cứu trạng thái, kết quả xử lý đề nghị cấp hộ chiếu.

Căn cứ vào Nghị định số 77/2020/NĐ-CP, những đối tượng có nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động phải thực hiện thủ tục đăng ký bao gồm các nhóm sau: Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh; Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chíp điện tử; Công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành theo thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới trên đất liền; Người nước ngoài có thẻ thường trú, thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Như vậy, những người thuộc các nhóm nêu trên thực hiện thủ tục đăng ký trực tiếp tại cơ quan cấp giấy tờ xuất nhập cảnh, đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh nơi có cổng kiểm soát tự động hoặc qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao. Lưu ý, người xuất nhập cảnh cần khai đầy đủ thông tin vào tờ khai theo mẫu; Xuất trình hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh; Đối với công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh thì phải xuất trình thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh.

Đối với người nước ngoài, cần thiết xuất trình thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú; Cung cấp ảnh chân dung; Cung cấp vân tay theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an. Ngoài ra, việc đăng ký chỉ thực hiện một lần; Khi có sự thay đổi, bổ sung thông tin trong hộ chiếu, giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh Việt Nam hoặc thị thực, giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh thì phải khai bổ sung thông tin theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 77/2020/NĐ-CP.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm