Tag

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên

Đô thị 09/09/2022 22:35
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên tập trung phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045.
Quảng Nam: Giải quyết tồn tại trong bồi thường, GPMB Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An Quảng Nam: Trường học, nhà dân trơ nóc sau trận lốc xoáy kinh hoàng Quảng Nam: Quà tết đến sớm với người dân xã Duy Trung Quảng Nam: Bất động sản công nghiệp tháo gỡ nút thắt thị trường Những phận đời khốn khó cạnh dự án tỷ đô vùng đông Duy Xuyên, Quảng Nam
Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên
Nhà cửa của người dân xã Duy Hải đang chờ được nhà nước thực hiện đền bù, tái định cư (Ảnh: V.Q)

Ngày 9/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Trí Thanh, liên quan đến việc tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư (TĐC) vùng Đông, trong đó có huyện Duy Xuyên.

Theo ông Lê Trí Thanh, việc đầu tư xây dựng các khu TĐC trên địa bàn Duy Xuyên là hết sức cần thiết, cấp bách để phục vụ phát triển các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển ở vùng Đông.

Cụ thể, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình là 1 trong 7 nhóm dự án trọng điểm trên địa bàn vùng Đông Nam của tỉnh theo kết luận của Tỉnh ủy, khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội khu vực vùng Đông của tỉnh.

Để kịp thời giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc tại các khu TĐC vùng Đông huyện Duy Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (Công ty Kỳ Hà Chu Lai) cần tập trung giải quyết các vấn đề ưu tiên.

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên
Người dân vùng Đông Duy Xuyên mòn mỏi chờ TĐC (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tập trung nguồn lực, bố trí vốn để kịp thời thực hiện bồi thường cho các hộ dân đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 9/2022; Phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan tập trung giải quyết nhu cầu bức thiết, chính đáng của người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án có hiện trạng nhà ở xuống cấp cần thực hiện bồi thường ngay để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Đối với các khu TĐC do Công ty Kỳ Hà Chu Lai làm chủ đầu tư cần 2 tập trung thực hiện quyết toán dứt điểm và bàn giao cho UBND huyện Duy Xuyên để có cơ sở tiếp tục thực hiện.

Đối với UBND huyện Duy Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương tập trung phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Trong đó, lưu ý rà soát đảm bảo các quỹ đất bố trí TĐC cho người dân trong các khu đô thị cần gắn với địa bàn từng xã, thôn hạn chế di dời đi xa, nhất là các hộ dân ven biển để đảm bảo sinh kế và phong tục tập quán cho người dân; Trường hợp cần thiết phải chỉnh trang thì tạo điều kiện cho người dân cải tạo sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Những khu dân cư, TĐC xây mới phải thực hiện theo quy định của pháp luật nhà ở với giá đất tái định cư phù hợp khả năng của người dân cần TĐC.

Đối với các khu vực đã thông báo thu hồi đất cần tập trung hoàn thành công tác bồi thường, GPMB theo quy hoạch được duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và đối với khu vực chưa có chủ trương thu hồi đất, thực hiện trong giai đoạn sau 2025, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với Sở Xây dựng rà soát quy định pháp luật để xem xét, giải quyết nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà ở có thời hạn (không xây mới) nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi chính đáng của người dân.

Đối với các các lô đất TĐC đã đầu tư xây dựng hoàn thành, hiện nay còn lại chưa bố trí (khoảng 253 lô) việc đề xuất thực hiện theo Quyết định số 1284 năm 2019 đã không còn phù hợp với Quyết định số 2790 năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND huyện Duy Xuyên liên quan đến việc bố trí TĐC và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ngoài ra, giao Sở Xây dựng làm việc với Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam để thống nhất phương án và tiến độ cấp nước cho các khu dân cư đã có bố trí dân và ban hành văn bản hướng dẫn UBND huyện Duy Xuyên về các điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại khu vực theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021).

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm