Tag

Quảng Nam: Sở KH&ĐT không tham mưu gia hạn tiến độ các dự án của Công ty Bách Đạt An

Dự án 15/08/2023 16:11
aa
TTTĐ - Trường hợp Công ty Bách Đạt An chứng minh được năng lực tài chính có thể tiếp tục thực hiện các dự án và cam kết tiến độ hoàn thành, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam mới báo cáo UBND tỉnh xem xét việc gia hạn tiến độ các dự án do công ty này làm chủ đầu tư.
Quảng Nam: Người dân kiến nghị xem xét, xử lý Công ty Bách Đạt An Quảng Nam: Cần có chế tài để Công ty Bách Đạt An chuyển kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng Quảng Nam: Cần xem xét, đánh giá năng lực tài chính của Công ty Bách Đạt An
UBND tỉnh Quảng Nam tiếp công dân liên quan đến các dự án của Bách Đạt An
UBND tỉnh Quảng Nam tiếp công dân liên quan đến các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Nam đã có công văn phúc đáp theo đề nghị của Công ty Cổ phần Bách Đạt An tại Công văn số115/2023/CV-Cty ngày 27/7/2023, về việc cứu xét giải quyết việc gia hạn tiến độ thực hiện các dự án mà công ty này làm chủ đầu tư, tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam.

Bách Đạt An không thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam: Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư gồm: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu dân cư và Chợ Điện Dương, Khu đô thị Sentosa Riverside, Khu dân cư An Cư 1, Khu đô thị 7B, Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng đến nay đã hết tiến độ thực hiện dự án.

Theo đó, Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã lập hồ sơ đề nghị gia hạn tiến độ thực hiện dự án. Trên cơ sở đề nghị gia hạn tiến độ của chủ đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Tuy nhiên, trong quá trình tham mưu gia hạn tiến độ các dự án, Sở KH&ĐT nhận thấy, Công ty Cổ phần Bách Đạt An không thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 06/TB-UBND ngày 12/1/2023, Công văn số 1069/UBND-KTN ngày 1/3/2023 về việc chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; không hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định; không thực hiện công tác ký quỹ và ký quỹ bổ sung bảo đảm thực hiện dự án đúng quy định theo đề nghị của Sở KH&ĐT.

Trước đó, tại Công văn số 3711/CTQNA-QLN ngày 19/5/2023, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4001109624, cấp ngày 4/5/2017 của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty Cổ phần Bách Đạt An (mã số thuế: 4001109624; địa chỉ trụ sở: Lô A7-21 - 22, khu đô thị Sentosa Riverside, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam) với lý do đề nghị thu hồi: Người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định.

Sở KH&ĐT cho biết, trên cơ sở đề nghị của Cục Thuế tỉnh tại Công văn số 3711/CTQNA-QLN ngày 19/5/2023, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Thông báo ngày 27/6/2023 về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh gửi Công ty Cổ phần Bách Đạt An.

Theo đó, Sở đã yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Thông báo này. Sau thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong Thông báo mà người được yêu cầu không đến, hoặc nội dung giải trình không được chấp thuận, thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Công văn của Cục Thuế Quảng Nam gửi các đơn vị liên quan đến kê biên tài sản truy thu thuế đối với Công ty Bách Đạt An
Công văn của Cục Thuế Quảng Nam gửi các đơn vị, liên quan đến xác minh tài sản để cưỡng chế nợ thuế đối với Công ty Bách Đạt An

Cũng theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, ngày 6/7/2023, Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã có Công văn số 98/2023/CV-Cty giải trình về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, và Sở đã có văn bản lấy ý kiến Cục Thuế tỉnh để xem xét về việc giải trình trên.

Theo đó, tại Công văn số 5466/CTQNA-QLN ngày 26/7/2023 của Cục Thuế tỉnh (tính đến 31/7/2023 - PV), Công ty Cổ phần Bách Đạt An còn nợ thuế với số tiền 15,535 tỷ đồng bao gồm: Tiền sử dụng đất mà công ty còn nợ tại dự án Khu đô thị Bách Đạt, số tiền 7,802 tỷ đồng, tương ứng với số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng mà công ty đã ứng trước được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, nhưng chưa thực hiện thủ tục ghi thu ghi chi do chưa quyết toán.

Do đó, Sở KH&ĐT không tham mưu gia hạn tiến độ thực hiện các dự án trên. Trường hợp, Công ty Cổ phần Bách Đạt An thực hiện hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định; Thực hiện việc chuyển kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn để chi trả cho các hộ dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ việc ký quỹ và ký quỹ bổ sung bảo đảm thực hiện các dự án; Chứng minh năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện các dự án, cam kết tiến độ thực hiện hoàn thành các dự án trên, thì Sở KH&ĐT mới báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Khu đô thị Hera Complex Riverside
Khu đô thị Hera Complex Riverside do Bách Đạt An làm chủ đầu tư

Xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động dự án?

Vấn đề mà dư luận hiện nay đang quan tâm: Nếu thu hồi toàn bộ dự án của Công ty CP Bách Đạt An, thì quyền lợi của những người liên quan đến 3 vụ án tranh chấp giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam sẽ được giải quyết như thế nào?

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, đối với việc xử lý các vấn đề phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động của các dự án có ảnh hưởng đến lợi ích của những người dân liên quan đến 3 dự án gồm: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Comlex Riverside và việc thực hiện bản án giữa Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam; Việc giải quyết tranh chấp giữa người dân và đơn vị phân phối, chủ đầu tư đối với các thỏa thuận phân phối, đặt cọc đất nền được giải quyết thông qua khởi kiện tranh chấp dân sự.

Đối với các dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất phần lớn và thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng dở dang trên phần diện tích được giao, sẽ kiến nghị xác định khối lượng thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển giao cho địa phương tiếp tục thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng khung trong khu vực.

Phần khối lượng công việc đã thực hiện của dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện giao các cơ quan có thẩm quyền xác định khối lượng, giá trị để xác định lại nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư theo quy định.

Khu đô thị 7B mở rộng của Bách Đạt An
Khu đô thị 7B mở rộng do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư

Cũng theo Sở KH&ĐT, đối với các dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất, tổ chức kiểm tra xác định khối lượng đã thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, lập thủ tục chủ trương đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành. Nhà đầu tư trúng thầu dự án sẽ thực hiện chuyển trả kinh phí đã thực hiện cho chủ đầu tư trước theo khối lượng đã thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng nêu quan điểm: Khách hàng liên quan đến bản án giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam, có thể yêu cầu Tòa án giải quyết các yêu cầu của mình theo quy định pháp luật tại Luật Tố tụng dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Khách hàng và tổ chức là cơ quan quản lý Nhà nước cũng có thể yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản theo Luật Phá sản năm 2014 đối với doanh nghiệp, khi đáp ứng đúng yêu cầu luật định về mở thủ tục phá sản doanh nghiệp.

Đối với các khách hàng không liên quan đến bản án giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam, họ có quyền khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, khách hàng có quyền yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia tố tụng trong bản án phải thực hiện nghĩa vụ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng
Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng

Một vấn đề mà dư luận hiện nay đang hết sức quan tâm, đó là, nếu tỉnh Quảng Nam tiến hành thu hồi dự án, đồng thời thu hồi Giấy phép kinh doanh đối với Công ty CP Bách Đạt An thì vụ việc có bị xử lý hình sự hay không?

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho rằng: Bản án dân sự số 75/2019/KDTM-ST ngày 28/11/2019 ghi nhận sự kiện pháp lý xảy ra khi khách hàng thông qua công ty môi giới là Hoàng Nhất Nam để chuyển tiền cho Bách Đạt An, phục vụ cho mục đích cuối cùng là có được tài sản quyền sử dụng đất mang tên khách hàng. Giao dịch dân sự này đã được Tòa án có thẩm quyền bảo vệ.

Việc Công ty Bách Đạt An nhận tiền từ Hoàng Nhất Nam, nhưng để xảy ra tình trạng tiền không còn trong tài khoản ngân hàng, hoặc không còn tiền mặt, dẫn đến việc không thể thực hiện được các nghĩa vụ tài chính như báo cáo số 241/BC-SKHĐT ngày 13/6/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, thì cho thấy có dấu hiệu của hành vi phạm tội tham ô quy định tại Điều 353 "Tội tham ô tài sản".

Cũng theo Luật sư Phiệt, người đại diện pháp luật cũng như các thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Bách Đạt An nếu không chứng minh được bằng các tài liệu, chứng cứ một cách hợp pháp và đúng đắn về số tiền đã nhận từ khách hàng sử dụng như thế nào và số tiền còn lại đang ở đâu thì được xem là thiệt hại đã xảy ra.

Dĩ nhiên, việc chứng minh hành vi phạm tội phải được cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện một cách cẩn trọng, nghiêm ngặt. Người dân (khách hàng) có thể thực hiện các quyền của mình theo quy định “Nguồn tin về tội phạm gồm tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của cơ quan, tổ chức, cá nhân…” theo quy định pháp luật hiện hành.

Đọc thêm

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai: “Đánh thức” tiềm năng để phát triển xứng tầm Dự án

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai: “Đánh thức” tiềm năng để phát triển xứng tầm

TTTĐ - Lấy khu vực sân bay Long Thành, sông Đồng Nai làm điểm nhấn, động lực mới cho phát triển đột phá, lấy người dân làm trung tâm, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh quy hoạch được coi là “chìa khóa” quyết định sự phát triển bền vững của tỉnh.
Nâng tầm chuẩn sống tại Art Residence - Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam Dự án

Nâng tầm chuẩn sống tại Art Residence - Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

TTTĐ - Không chỉ sở hữu diện mạo hiện đại, cá tính và gu thẩm mỹ trang nhã, các căn hộ Art Residence tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam còn gây ngạc nhiên với không gian sống tối ưu nhờ giải pháp mở rộng về chiều đứng.
Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria Dự án

Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

TTTĐ - Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.
Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 996/QĐ-TTg chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake Dự án

CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) chính thức bàn giao căn hộ Heritage West Lake, dự án nhà ở hạng sang đầu tiên của tập đoàn tại Thủ đô Hà Nội.
Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh Dự án

Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

TTTĐ - Khách hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc, vừa bị chiếm dụng vốn, vừa không được sở hữu nền đất nào trong suốt gần hai năm đầu tư vào dự án Gem Sky World. Đặc biệt, hiện khách hàng lại trở thành “con nợ” của phía ngân hàng.
Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11? Bất động sản

Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11?

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị liên quan làm rõ tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề pháp lý của dự án Khu đô thị số 11 tại thị xã Điện Bàn.
Xem thêm