Tag

Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản

Xã hội 23/07/2024 15:30
aa
TTTĐ - Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.
Quảng Nam: Xử lý xe chở khoáng sản "đại náo" đường huyện Quảng Nam: Tăng cường kiểm soát cát, sỏi trên sông Thu Bồn Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản
Hoạt động khai thác khoáng sản đá tại tỉnh Quảng Nam (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận cuộc họp liên quan đến các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản.

Theo UBND tỉnh, việc quyết các thủ tục về đầu tư, môi trường, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trong thời gian qua còn kéo dài. Một số vướng mắc chậm được giải quyết, tháo gỡ.

Mỏ vật liệu không chỉ phục vụ riêng địa phương mình

Trước thực trạng này, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương phải tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ, thủ tục để sớm đưa các mỏ vào khai thác, cung cấp vật liệu thi công các công trình và phục vụ nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn.

Đối với những điểm mỏ vật liệu mà các địa phương đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tập trung phối hợp với UBND các huyện, thị xã liên quan đôn đốc, hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục về thăm dò, đầu tư, môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản, cho thuê đất để sớm đưa các mỏ vào hoạt động.

Đối với những điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường còn lại (trong số 39 điểm mỏ trước đây đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục và phê duyệt kế hoạch đấu giá) mà đến nay chưa đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã phải khẩn trương tổ chức đấu giá và hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để sớm được cấp phép, đưa mỏ vào hoạt động.

Quảng Nam: Giải quyết các tồn tại trong khai thác khoáng sản
UBND tỉnh đề nghị các địa phương không được cát cứ điểm mỏ vật liệu chỉ để phục vụ riêng cho địa phương mình (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh đề nghị các địa phương không được cát cứ điểm mỏ vật liệu chỉ để phục vụ riêng cho địa phương mình; tập trung phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục để sớm cấp phép khai thác và tích cực vận động Nhân dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng, đưa mỏ vào hoạt động.

Đối với các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trước đây đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chưa thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản (trừ các khu vực đã được phê duyệt khoanh định không đấu giá và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật). Trường hợp hết thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, UBND tỉnh đề nghị phải xác lập lại thủ tục để cấp phép theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Giải quyết các tồn tại trong khai thác khoáng sản
Mỏ đá Kỳ Hà của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam tại thôn Hòa Đông (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) đã hết hạn khai thác từ tháng 9/2022 (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, đối với các trường hợp đã được cấp phép khai thác trước ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2011) thì sau khi hết thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản được cấp mà trường hợp còn trữ lượng khoáng sản chưa khai thác hết, UBND tỉnh đề nghị giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện liên quan kiểm tra việc thực hiện hoàn thổ các khu vực đã khai thác xong; đồng thời thống nhất việc đề xuất UBND tỉnh phê duyệt khoanh định khu vực đấu giá hoặc không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định.

Trường hợp tiếp tục khoanh định là khu vực không đấu giá thì khi tham mưu cấp phép khai thác khoáng sản phải xác định khai thác để phục vụ cho việc xây dựng các công trình cụ thể theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số 158 năm 2016 của Chính phủ.

UBND tỉnh cho biết các giấy phép khai thác được cấp sau ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành thì chỉ được phép hoạt động đến hết thời hạn giấy phép được cấp, sau đó lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định.

Ưu tiên vật liệu cho các công trình, dự án trọng điểm

Theo UBND tỉnh, đối với trường hợp còn trữ lượng chưa khai thác hết thì yêu cầu đơn vị chủ mỏ thực hiện hoàn thổ đối với các khu vực đã khai thác xong để đề xuất khoanh định lại và tổ chức đấu giá quyền khai thác, lập hồ sơ, thủ tục trình cấp giấy phép khai thác khoáng sản mới theo đúng quy định.

Đối với các điểm mỏ vật liệu mà trước đây đã cấp giấy phép thăm dò sau ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành nhưng đến nay chưa được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh cho biết hợp không đảm bảo điều kiện quy định để khoanh định khu vực không đấu giá thì giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan kiểm tra lại cụ thể.

Trường hợp Nhân dân trong vùng dự án đồng thuận, đảm bảo các điều kiện để cấp phép khai thác theo quy định thì cơ quan chức năng tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục, phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản và tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Quảng Nam: Giải quyết các tồn tại trong khai thác khoáng sản
Theo UBND tỉnh, đối với trường hợp còn trữ lượng chưa khai thác hết thì yêu cầu đơn vị chủ mỏ thực hiện hoàn thổ đối với các khu vực đã khai thác xong (Ảnh: V.Q)

Theo UBND tỉnh, việc đề xuất phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chỉ thực hiện trong trường hợp thật cần thiết, khi cấp phép khai thác chỉ để phục vụ thi công xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh, các địa phương đang thực hiện đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và đáp ứng đúng tiêu chí theo quy định tại Nghị định số 158 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc khai thác, thu hồi khoáng sản dư thừa trong các dự án đầu tư theo quy định tại Luật Khoáng sản cần phải kiểm tra, xem xét kỹ đối với từng trường hợp cụ thể, không được để xảy ra tình trạng lợi dụng lập thủ tục đầu tư dự án để chủ yếu khai thác khoáng sản không thông qua đấu giá.

Trường hợp dự án đã có quyết định phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đã được giao đất, cho thuê đất, cần thiết phải thu hồi nhanh khoáng sản dư thừa để có mặt bằng tổ chức thi công xây dựng công trình, UBND tỉnh đề nghị giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan kiểm tra, yêu cầu xác định rõ tiến độ thực hiện.

Về đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản đất san lấp trong quá trình bóc tầng phủ tại mỏ đá xây dựng Đông Hòa Vân (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) để phục vụ thi công công trình Hoàn thiện đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công) giai đoạn 2 (đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành), UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Núi Thành khẩn trương xem xét đề nghị của Công ty CP Vinaconex 25 để sớm có ý kiến, gửi về Sở Tài nguyên Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết, tạo điều kiện cung cấp nguồn vật liệu thi công hoàn thành dự án.

Đối với việc đề nghị cấp lại giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường của một số mỏ đá ở xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành) và mỏ đá ở khối phố Tân Phú (thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh), UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện liên quan khẩn trương làm việc với các đơn vị chủ mỏ để thống nhất hướng xử lý theo chủ trương của UBND tỉnh.

Đọc thêm

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi Muôn mặt cuộc sống

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi

TTTĐ - May mắn vì thoát nạn bởi sạt lở nghiêm trọng ngày 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 nhưng những em nhỏ ở thôn Kho Vàng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhớ lại buổi sáng cả làng nháo nhác chạy lên núi tránh lũ.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h Môi trường

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3 Môi trường

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3

TTTĐ - Thường trực Thị ủy Sơn Tây yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả khắc phục hậu quả sau bão số 3 và ảnh hưởng của lũ trên địa bàn.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm