Tag

Quảng Nam: Người dân vẫn chủ quan khi lưu thông bằng đường thủy

Xã hội 17/05/2020 15:38
aa
TTTĐ - Gần 3 tháng qua, trên địa bàn Quảng Nam liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy làm chết 11 người. Điều đáng nói, các ghe thuyền vận chuyển người trên sông không bảo đảm an toàn theo quy định.

Quảng Nam: Người dân vẫn chủ quan khi lưu thông bằng đường thủy

Bà Nguyễn Thị Bốn bên di ảnh chồng và các con

Người dân phối với lực lượng chức năng tìm thi thể các nạn nhân mất tích sau vụ lật thuyền
Người dân phối với lực lượng chức năng tìm thi thể các nạn nhân mất tích sau vụ lật thuyền

Liên tiếp chết người do không trang bị áo phao cứu hộ

Khoảng 15 giờ ngày 8/5, 11 người ở thôn Hội Sơn đi thuyền nhôm qua bờ sông phía thành phố Hội An chơi. Khi về đến giữa sông Thu Bồn, chiếc thuyền bất ngờ bị lật chìm xuống sông.

Ngay sau đó, người dân xung quanh đã nhanh chóng cứu sống được 6 người, 5 người còn lại bị mất tích.

Ngày 8 - 9/5, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành tổ chức tìm kiếm và vớt được 4 thi thể nạn nhân gồm: Anh Võ Hùng Tâm (20 tuổi), Nguyễn Đức Tính (22 tuổi), Nguyễn Ngọc Trường (26 tuổi) và Lê Văn Hòa (33 tuổi). Cả bốn nạn nhân đều trú thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Đến khoảng 5 giờ sáng ngày 10/5, thi thể cuối cùng trong 5 nạn nhân là anh Nguyễn Nhơn Hiếu (27 tuổi, trú thôn Hội Sơn, xã Duy Nghĩa) mới được người dân xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) với lên từ dưới chân cầu Cửa Đại.

Là người may mắn thoát chết từ vụ lật thuyền, anh Huỳnh Thanh Thịnh (SN 1996, trú xã Duy Nghĩa) kể lại, vào sáng 8/5, nhóm thanh niên trong thôn rủ nhau nhậu.

Sau khi mua bia tại thôn Hội Sơn, cả nhóm thuê thuyền đi sang gò Thuận Tình (TP Hội An) bên dòng sông Thu Bồn chơi. Lúc này, 11 thanh niên trên thuyền đều không mặc áo phao.

Cả nhóm ngồi chơi đến gần 15h cùng ngày thì đi thuyền về nhà. Thuyền mới đi được một đoạn cách gò Thuận Tình khoảng hơn 500m, thì bất ngờ bị sóng lớn đánh lật úp khiến 5 người tử vong.

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 25/2, một nhóm 10 người dân ngồi trên một chiếc thuyền đi qua sông Vu Gia (từ xã Đại Nghĩa sang xã Đại Cường của huyện Đại Lộc) thì bất ngờ thuyền bị lật.

Phát hiện chiếc thuyền bị nạn giữa sông, người dân gần đó đã kịp cứu được 4 người đưa vào bệnh viện cấp cứu, đồng thời báo cơ quan chức năng. Do nước sâu, người dân không thể cứu được 6 người còn lại.

Sau một thời gian tìm kiếm, lực lượng chức năng lần lượt vớt được thi thể của các nạn nhân: Nguyễn Đình Hoản(SN 1995), Lê Thị Kim Huệ (SN 1993), Nguyễn Thị Ái (SN 1986), Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên (SN 2014), Nguyễn Hoàng Ánh Viên (SN 2015). Tất cả cùng trú tại thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường.

Đến khoảng 22h45 cùng ngày, nạn nhân cuối cùng là ông Nguyễn Đình Ba (SN 1963, trú tại xã Đại Cường) mới được tìm thấy và đưa về nhà an táng.

Không quên được giây phút sinh tử, anh Nguyễn Cơ Mênh (SN 1991, xã Đại Cường) nạn nhân được cứu sống trong vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, cho biết: Sau khi thu hoạch hoa màu xong, anh cùng với mọi người trong gia đình đang hành trình trở về nhà tại xã Đại Cường. Khi đến giữa sông, thuyền bất ngờ bị lật úp. Thời điểm thuyền bị lật mọi người trên thuyền không ai mang áo phao.

Bà Nguyễn Thị Bốn bên di ảnh chồng và các con
Bà Nguyễn Thị Bốn bên di ảnh chồng và các con

Người ra đi, nỗi đau để lại

Đến nhà nạn nhân trong vụ đắm thuyền trên sông Vu Gia Nguyễn Đình Ba (xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), khung cảnh đầu tiên mà chúng tôi chức kiến là căn nhà cấp bốn đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bên trong, người phụ nữ đang ngồi lặng thinh trong góc nhà ngay trước di ảnh của người chồng và các con. Người phụ nữ ấy là bà Nguyễn Thị Bốn (62 tuổi), vợ nạn nhân Nguyễn Đình Ba.

Từ khi vụ tai nạn xảy ra, bà Bốn luôn bị ám ảnh bởi cái chết của chồng, con mình. Cũng từ đó, cuộc sống của gia đình trở lên xáo trộn. Đặc biệt, kinh tế gia đình đã khó khăn, nay còn khó khăn hơn. Tiền thuốc để chữa bệnh giờ phải nhờ vào trợ cấp gia đình liệt sỹ.

Bà Bốn kể: “Trước khi mất, chồng tôi có nói, sẽ cố gắng sửa chữa lại căn nhà trong mùa mưa tới. GIờ đây...”.

Từ khi mất vợ mất trong vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, một người con trai của bà Bốn bắt đầu sa vào rượu chè. Cú sốc quá lớn khiến anh không còn tâm trí làm việc.

Sức khỏe không có để làm ruộng, bà Bốn đành bỏ thửa đất đang trồng hoa màu của gia đình. Những trái dưa hấu đã đến độ chín rụng không ai thu hái, bà đành bán cho thương lái tại ruộng với giá rẻ.

Mong muốn của bà bây giờ là được hỗ trợ để sửa lại ngôi nhà dột nát của mình.

Lực lượng chức năng tổ chức tìm thi thể các nạn nhân trên sông Vu Gia (huyện Đại Lộc).
Lực lượng chức năng tổ chức tìm thi thể các nạn nhân trên sông Vu Gia (huyện Đại Lộc).

Tăng cường kiểm tra ghe thuyền thô sơ của người dân

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ đắm tàu chết người, UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức họp bàn công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh dưới sự chủ trì của ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo tại cuộc họp, hiện tỉnh Quảng Nam đang quản lý khoảng 165km tuyến sông Trung ương và khoảng 203 km và tuyến sông của địa phương.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn nhiều hồ thủy điện có hoạt động thủy nội địa có bến hoạt động tự phát. Trong đó, Hội An, Điện Bàn và Duy Xuyên là những địa phương thường xuyên có tàu, thuyền chở khách du lịch từ Cẩm Kim lên các bến dọc sông Thu Bồn.

Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.236 phương tiện, trong đó 740 phương tiện chở người, còn lại là chở hàng hóa, đây là số có đăng ký, có đăng kiểm định kỳ.

Theo đó, để hạn chế TNGT đường thủy tang thương gây nhức nhối trong xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã yêu cầu, các ngành chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tăng cường kiểm tra các ghe thuyền thô sơ của người dân; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đọc thêm

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi Muôn mặt cuộc sống

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi

TTTĐ - May mắn vì thoát nạn bởi sạt lở nghiêm trọng ngày 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 nhưng những em nhỏ ở thôn Kho Vàng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhớ lại buổi sáng cả làng nháo nhác chạy lên núi tránh lũ.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h Môi trường

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3 Môi trường

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3

TTTĐ - Thường trực Thị ủy Sơn Tây yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả khắc phục hậu quả sau bão số 3 và ảnh hưởng của lũ trên địa bàn.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm