Tag

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành

Nông thôn mới 01/06/2023 15:51
aa
TTTĐ - Huyện Phú Xuyên nổi tiếng với nhiều làng nghề thủ công truyền thống, trong đó có những làng nghề có lịch sử lâu đời như khảm trai Chuyên Mỹ, đồ mộc mỹ nghệ Đại Nghiệp, đan cỏ tế Phú Túc... Đây được xem là lợi thế giúp Phú Xuyên phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành.
Quân dân cùng chuẩn bị cho lễ khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài Phát động cuộc thi báo chí - ảnh về du lịch Hải Phòng Gần 1,9 triệu khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm Khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài, kỳ vọng bùng nổ du lịch tại miền di sản

Nhiều tiềm năng, lợi thế

Nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km, huyện Phú Xuyên có 154/154 làng có nghề, trong đó 43 làng nghề được thành phố Hà Nội công nhận và 112 di tích lịch sử được xếp hạng (35 di tích cấp quốc gia, 77 di tích cấp thành phố), cùng một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đình, đền, chùa có giá trị về văn hoá.

Cụ thể, Bảo tàng chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đầy xã Nam Triều, Chùa Ráng (xã Quang Lãng), cây Lộc vừng cứu quốc (xã Chuyên Mỹ), đình Kim Quy (xã Minh Tân) - là nơi thờ Linh Lang Hùng Vương, đình làng Đa Chất (xã Đại Xuyên) với hơn 500 năm tuổi, đền thờ Công chúa Ả Lanh và Đại tướng Văn Bồng tại thị trấn Phú Xuyên.

Với hệ thống tài nguyên du lịch văn hoá phong phú, Phú Xuyện hiện có 2 điểm du lịch đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận theo quy định của Luật Du lịch 2017, là điểm du lịch làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ và điểm du lịch làng nghề may Vân Từ.

Trong số các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Phú Xuyên, có nhiều làng nghề mang nét đặc trưng cao như làng nghề đan cỏ tế (11 làng), khảm trai sơn mài (8 làng), làng nghề may mặc, thêu, cào bông (5 làng), làng nghề sản xuất hương (1 làng), làng nghề nặn tò he (1 làng)... Không chỉ tiêu thụ thị trường nội địa, hiện sản phẩm thủ công truyền thống của các làng nghề Phú Xuyên còn xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, châu Phi, châu Mỹ...

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành
Với sự cần mẫn và khéo léo của mình, những người thợ làng nghề may Vân Từ đã tạo dựng được thương hiệu, nhận được niềm tin của khách hàng trong và ngoài nước

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy, tuy là huyện ngoại thành nhưng Phú Xuyên phấn đấu trong giai đoạn 2025 - 2030 trở thành một trong những huyện trọng điểm du lịch làng nghề của Hà Nội. Qua đó đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế Phú Xuyên cùng phát triển.

Cùng với việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Năm 2023, qua tổng hợp đến nay toàn huyện có 45 sản phẩm của các chủ thể ở 15 xã, thị trấn đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng.

Để các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của huyện được đông đảo người tiêu dùng biết đến, đại diện phía UBND các xã có nghề truyền thống phát triển đề nghị huyện quan tâm hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ xã xây dựng nhãn hiệu tập thể.

Xây dựng các gói sản phẩm du lịch phù hợp

Theo ý kiến của các chuyên gia về phát triển du lịch, các làng nghề ở Phú Xuyên rất độc đáo nhưng tất cả giá trị ấy vẫn đang ở dạng tiềm năng. Điều đó dẫn đến lượng khách đến các làng nghề trên địa bàn huyện Phú Xuyên còn rất khiêm tốn, chưa có du khách nào lưu trú tại địa phương.

Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết: Mặc dù sản phẩm, quy trình sản xuất ở các làng nghề đều rất ấn tượng nhưng chưa được sắp xếp theo trật tự. Do đó, cần xây dựng khu trưng bày sản phẩm để khách hàng dễ tham quan, mua sắm và trải nghiệm vào công đoạn sản xuất. Mặt khác, cảnh quan làng nghề chưa được quan tâm, không có biển chỉ dẫn nên không gây được tò mò, ấn tượng với các du khách.

“Huyện Phú Xuyên cần khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư các dịch vụ vui chơi, ăn uống, lưu trú phục vụ du khách. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại làng nghề và tuyên truyền các giá trị làng nghề, làng cổ nhiều hơn để tạo hiệu ứng hút khách”, ông Nguyễn Tiến Đạt hiến kế.

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành
Sản phẩm của làng nghề Phú Xuyên

Để huyện Phú Xuyên trở thành điểm đến du lịch làng nghề hấp dẫn thu hút du khách các doanh nghiệp lữ hành còn cho rằng, huyện cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, các sản phẩm dịch vụ ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm gắn với đời sống nông thôn, câu chuyện phát triển của làng nghề. Đồng thời kết nối tour, tuyến với và điểm đến du lịch của các địa phương lân cận như Thường Tín (Hà Nội)...

Để du lịch làng nghề nói riêng, du lịch Phú Xuyên nói chung sớm “cất cánh”, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy đề nghị thời gian tới Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành tổ chức kết nối các tour, tuyến du lịch, đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch, các làng nghề truyền thống của huyện.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành cùng huyện để thông tin tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế về mảnh đất, con người, truyền thống lịch sử của huyện.

Trước những kiến nghị của UBND huyện Phú Xuyên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch Hà Nội luôn quan tâm, hỗ trợ các điểm du lịch trên địa bàn huyện Phú Xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, góp phần tạo điểm đến du lịch chất lượng cao, tiêu biểu của thành phố, đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các gói sản phẩm du lịch phù hợp nhằm thu hút khách.

Đọc thêm

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Xem thêm