Tag

Phú Thọ: Nếu bị kết tội, ông Đinh Bằng My sẽ phải chịu hình phạt nào?

Tư vấn pháp luật 18/12/2018 10:04
aa
TTTĐ - Những ngày qua dư luận xã hội xôn xao, phẫn nộ trước thông tin ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ bị khởi tố, bắt giam để điều tra hành vi dâm ô với hàng chục nam học sinh nam trong nhiều năm. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu bị kết tội thì ông Đinh Bằng My sẽ phải chịu hình phạt nào cho tội danh trên?

Phú Thọ: Nếu bị kết tội, ông Đinh Bằng My sẽ phải chịu hình phạt nào?

Bị can Đinh Bằng My (ảnh nhỏ) và ngôi trường xảy ra vụ việc gây xôn xao dư luận

Bài liên quan

Những lời sám hối muộn màng của hai cựu tướng công an trong vụ đánh bạc ngàn tỷ

Bi kịch những con bạc mất nhà, mất vợ vì vướng đường dây của Phan Sào Nam

Nguyễn Văn Dương “suýt” được tuyển vào ngành công an, xin HĐXX “nhẹ tay” đối với các con bạc

Cựu tướng Phan Văn Vĩnh bị đề nghị mức 7 năm 6 tháng tù

Luật sư Diệp Nang Bình trao đổi vụ việc dưới góc độ pháp lý
Luật sư Diệp Nang Bình trao đổi vụ việc dưới góc độ pháp lý

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin từ các em học sinh và báo chí chia sẻ, luật sư Bình cho rằng, trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, ông Đinh Bằng My sẽ phải đối diện với mức án cụ thể như sau:

Theo quy định tại khoản 1 điều 146 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (sau đây viết tắt là BLHS 2015), người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Diệp Năng Bình phân tích, hành vi dâm ô thông thường không để lại hậu quả về tính mạng và sức khỏe, thương tích trên cơ thể nạn nhân. Cũng không thể dùng các xét nghiệm thông thường liên quan đến các dấu vết sau hành vi quan hệ tình dục khác hoặc giao cấu như dấu tinh trùng… để xác định. Bởi vậy hậu quả của hành vi dâm ô cơ bản nhất là sự phát triển về tâm, sinh lý của những người dưới 16 tuổi, độ tuổi có sự thay đổi và phát triển rất lớn về tâm sinh lý khi ở ngưỡng dậy thì. Đây là tội có cấu thành hình thức, tức là xem về hành vi vi phạm để xác định trách nhiệm hình sự chứ không căn cứ vào hậu quả hay những tổn hại từ hành vi dâm ô xảy ra như thế nào trên thực tế.

Qua phản ánh chúng ta thấy ông Đinh Bằng My đã thực hiện hành vi của mình đối với 2 người trở lên, phạm tội hai lần trở lên (Được hiểu là từ hai lần trở lên có hành vi dâm ô đối với một trẻ em. Nếu chỉ có hai lần dâm ô, trong đó có một lần người phạm tội chưa đủ 18 tuổi hoặc có một lần người bị hại đủ 16 tuổi trở lên thì không bị coi là dâm ô nhiều lần) và đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh thì theo khoản 2 điều 146 BLHS quy định phạm tội thuộc một trong các trường hợp tại khoản này thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Tuy nhiện, luật sư Diệp Năng Bình cũng cho rằng, đã có học sinh tố cáo Hiệu trưởng Đinh Bằng My quan hệ tình dục bằng miệng với em học sinh này. Nếu chứng minh được hành vi này là đúng, người hiệu trưởng đã có dấu hiệu hành vi "quan hệ tình dục khác với người từ 13 đến dưới 16 tuổi", mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù.

Cụ thể: Nếu các em có sự "đồng thuận'' cho thầy giáo thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác như mô tả, có thể sẽ bị áp dụng theo khoản 2 - Điều 145 - Bộ luật hình sự, với khung hình phạt từ 3-10 năm tù. Trong đó, áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với người mình có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh. Nếu từ 3 nạn nhân trở lên thì áp dụng khung hình phạt từ 7-15 năm tù

Nếu các em không đồng thuận mà miễn cưỡng phải giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác có thể áp dụng khoản 2 - Điều 144, trong trường hợp cưỡng dâm từ 2 người trở lên, khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Trước đó vào chiều 15/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 06 khởi tố vụ án hình sự tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo Khoản 2, Điều 146, Bộ luật hình sự năm 2015; đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can số 05, lệnh tạm giam thời hạn 3 tháng đối với Đinh Bằng My (SN 1961, trú ở phố Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can số 02 và Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can số 01 đối với Đinh Bằng My.

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Xem thêm