Tag

Phong trào là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt tập hợp, đoàn kết, phát huy thanh niên

Nhịp sống trẻ 19/03/2021 11:47
aa
TTTĐ – Đồng chí Phạm Xuân Cảnh nguyên là Bí thư Thành đoàn Hà Nội (1996-2002). Dù đã rời công tác Đoàn gần 20 năm, đảm nhiệm vị trí công tác khác nhưng cựu thủ lĩnh thanh niên vẫn luôn đau đáu về Đoàn và thế hệ trẻ hôm nay.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Từng bước đưa các phong trào đoàn đi vào chiều sâu Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Từng bước đưa các phong trào đoàn đi vào chiều sâu

Dành trọn tình yêu, niềm tin cho Đoàn

Ngay khi còn là học sinh THPT, rồi sinh viên trường Đại học Mỏ - Địa chất, đồng chí Phạm Xuân Cảnh đã “bén duyên” với công tác thanh niên, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển. Tốt nghiệp đại học, ông được giữ lại trường công tác, vừa làm cán bộ giảng dạy, vừa hoạt động Đoàn. Qua những năm tháng ở cơ sở, người cán bộ khi ấy được cấp trên phát hiện là “hạt giống đỏ”.

Từ năm 1988, đồng chí ra Thành đoàn Hà Nội công tác rồi lên Trung ương Đoàn; Sau này, ở những vị trí khác, dù không trực tiếp làm công tác thanh niên nhưng luôn được phân công theo dõi, phụ trách công tác Đoàn. Trải qua nhiều vị trí như: Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, vị cựu thủ lĩnh khẳng định, thanh niên thời nào cũng vậy, luôn có nhu cầu tập hợp, khát vọng được cống hiến, vươn lên. Đó là nhu cầu tự thân vốn có, nếu tổ chức Đoàn kịp thời nắm bắt được thì sẽ tập hợp, đoàn kết và phát huy được họ.

Nguyên Bí thư Trung ương Đoàn, nguyên bí thư Thành đoàn Hà Nội Phạm Xuân Cảnh
Nguyên Bí thư Trung ương Đoàn, nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội Phạm Xuân Cảnh

Đồng chí Cảnh chia sẻ, ai tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên cũng có rất nhiều kỷ niệm. Bản thân ông không bao giờ quên câu chuyện của tháng 3/1988 có sự kiện xảy ra ở đảo Gạc Ma, Trường Sa. Lúc đó, ông đang làm Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Mỏ - Địa chất. Sau khi nghe thông tin các chiến sĩ của chúng ta bị Trung Quốc tấn công. Ngay lập tức, Đoàn trường tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc đánh chiếm đảo, dù trong đêm tối nhưng rất đông sinh viên tham gia. Khí thế sục sôi, tinh thần của anh em sinh viên như cơn bão cuồn cuộn, rồi biến thành những hành động thiết thực, tổ chức thành phong trào, các công trình thanh niên cụ thể, ủng hộ quân đội ta khiến ông khắc cốt ghi tâm.

Rồi khi về Thành đoàn Hà Nội công tác, đồng chí Phạm Xuân Cảnh cùng đội ngũ cán bộ lãnh đạo thực hiện chỉ thị tổ chức học kỳ thứ 3 cho học sinh, sinh viên (mùa hè) của Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tổ chức Đoàn làm đầu mối tổ chức cho học sinh, sinh viên hoạt động tình nguyện, đó là mô hình rất ý nghĩa, tạo ra môi trường giáo dục lý tưởng cho thanh niên một cách hiệu quả.

Đồng chí Cảnh kể: “Năm 2000, lần đầu tiên được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn chủ đề là “Năm Thanh niên”, đã tạo động lực cho các hoạt động phong trào sôi nổi, thiết thực, tiến bộ hơn, tạo ra những cú hích mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên cả nước. Thanh niên thành phố Hà Nội khi ấy đã thực hiện rất thành công công trình giải toả “xóm liều” Thanh Nhàn, để xây dựng công viên Tuổi trẻ; Từ đó “giải phóng” được “chợ ma tuý”, tụ điểm của con nghiện lớn nhất Hà Nội. Rồi với sức trẻ của thanh niên, sinh viên Thủ đô đã góp phần làm nên công trình thoát nước hồ Yên Sở - nay vẫn đang là công trình chủ lực giải quyết vấn đề thoát nước cho thành phố”.

Dù đã ở vị trí công tác khác, ông Phạm Xuân Cảnh
Dù đã ở vị trí công tác khác, đồng chí Phạm Xuân Cảnh vẫn luôn đau đáu về Đoàn và thế hệ trẻ hôm nay

Giáo dục thế hệ trẻ từ mô hình, phần việc cụ thể

Qua thực tế hoạt động, vị cựu thủ lĩnh Đoàn khẳng định: “Khi biết khơi dậy thanh niên, có cơ chế tổ chức phong trào và được sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ, cơ quan chức năng góp sức thì thanh niên có thể làm được rất nhiều việc có ích cho xã hội. Đặc biệt, ý nghĩa của phong trào không chỉ giải quyết vấn đề cụ thể của đất nước mà thông qua đó còn là môi trường giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ”.

Mỗi thời kỳ, thời điểm, giai đoạn phải phát động được phong trào, công trình, phần việc cụ thể phù hợp với thanh niên. Bên cạnh việc cần có những cán bộ, thủ lĩnh tốt, phong trào cụ thể là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để tập hợp, đoàn kết, phát huy thanh niên. Để tập hợp được thanh niên thì tổ chức Đoàn phải tạo được phong trào. Hay nói cách khác là tập hợp họ thông qua các phong trào của do Đoàn Thanh niên phát động. Theo ông, ngày trước có “Ba sẵn sàng”, rồi đến “Thanh niên tình nguyện” là những phong trào mang dấu ấn đậm nét và thật sự thiết thực, hiệu quả.

Ông Phạm Xuân Cảnh tham gia ủng hộ phong trào do Đoàn Thanh niên phát động
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh tham gia ủng hộ phong trào do Đoàn Thanh niên phát động

Trong Tháng Thanh niên năm 2021, với khí thế thanh niên thời đại mới đang sôi nổi mừng Đoàn 90 mùa xuân, ông Phạm Xuân Cảnh bồi hồi, như thấy mình trẻ lại. Đồng chí tự hào lắm được làm công dân của Hà Nội với danh hiệu thiêng liêng: “Thủ đô anh hùng! Thành phố vì hòa bình! Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người!”.

Trăn trở suy nghĩ về trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước trong giai đoạn hiện nay, ông mở nghe lại toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17 vừa diễn ra và thành công tốt đẹp. Vị cựu thủ lĩnh cho rằng, tuổi trẻ Thủ đô cần có một phong trào để hưởng ứng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17 và thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước: “…Thủ đô sắp tới sẽ phát triển như thế nào?” và 5 vấn đề “lưu ý, nhấn mạnh” với Đảng bộ chính quyền và Nhân dân thành phố, cũng là những điều mong ước, dặn dò với tuổi trẻ của thành phố.

Đồng chí Phạm Xuân Cảnh chia sẻ: “Nên chăng, Đoàn Thanh niên thành phố phát động phong trào “Tuổi trẻ thi đua xây dựng Thủ đô văn minh - Người Hà Nội thanh lịch”, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn, là hành động thiết thực động viên tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiếp bước truyền thống cha anh, xung kích, tình nguyện, hăng hái thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17.

Từ phong trào ấy, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội đồng Đội các cấp trong toàn thành phố kêu gọi sự vào cuộc hưởng ứng tham gia của tuổi trẻ các cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn thành phố cùng hưởng ứng. Đoàn xây dựng thiết chế, mô hình cho phong trào phù hợp với từng đối tượng thanh niên đô thị, nông thôn, công nhân, trí thức, học sinh - sinh viên và thiếu niên, nhi đồng.

Tổ chức xây dựng quy ước nếp sống văn minh trong thanh niên; Triển khai các cuộc thi sinh viên, học sinh Thủ đô thanh lịch; Tiếng hát thanh niên học sinh, sinh viên; Hội diễn thanh niên theo khu vực, đối tượng; Động viên thanh niên tham gia sáng tác giải pháp trang trí làm đẹp Thủ đô… làm cho Thủ đô ta sáng hơn, xanh hơn, đẹp hơn và khang trang hơn; Từ đó kịp thời phát hiện điển hình, truyền thông, động viên thúc đẩy phong trào”.

Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội Phạm Xuân Cảnh: Khơi dậy sức trẻ của thanh niên Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội Phạm Xuân Cảnh: Khơi dậy sức trẻ của thanh niên

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm