Tag

Phòng tai nạn thương tích cho trẻ trong dịp Tết

Sức khỏe 09/02/2024 16:42
aa
TTTĐ - Trong những ngày cuối năm Quý Mão, Bệnh viện Nhi Trung ương liên tiếp nhận các ca cấp cứu do tai nạn thương tích ở trẻ. Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động quan tâm, động viên tinh thần, tặng qùa để các bé dù ở phòng bệnh vẫn như đang đón mùa Xuân cùng gia đình...
Cảnh báo trẻ tai nạn thương tích phải nhập viện trong dịp hè Cảnh báo tai nạn thương tích trẻ em do nan hoa xe đạp Người lớn bất cẩn, bé trai 3 tuổi bị dao cứa đứt gân chân 200 học sinh được tập huấn sơ cấp cứu y tế học đường

Liên tiếp trẻ gặp thương tích trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Trẻ em là lứa tuổi thích tìm tòi, khám phá, ngày Tết cha mẹ thường bận việc, có những lúc sao nhãng trong việc trông nom con, khiến trẻ có thể dễ bị tai nạn thương tích.

BSCKII Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Mỗi ngày Khoa tiếp nhận 70-80 trẻ vào viện trong tình trạng cấp cứu. Đặc biệt, vào ngày Tết, số bệnh nhi bị tai nạn thương tích vào nhập viện tần suất nhiều hơn nhưng tăng không quá cao. Các cháu đến khám, cấp cứu chủ yếu bị tai nạn thương tích, hoặc tình trạng bệnh nặng phải vào viện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10 bệnh nhi bị tai nạn thương tích cần nhập viện".

Liên tiếp trẻ gặp thương tích trong kỳ nghỉ lễ
Khoa Cấp cứu và Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ gặp thương tích trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Các nguyên nhân do tai nạn thương tích khiến trẻ phải nhập viện rất đa dạng, có thể chỉ là tổn thương phần mềm, gãy xương, chảy máu bên ngoài…nhưng cũng có thể là những trường hợp nặng như tổn thương tạng, ngộ độc nặng… ảnh hưởng đến chức năng sống của trẻ.

Nguyên nhân do thời gian này trẻ được nghỉ học, không có sự theo dõi sát sao của người lớn, bên cạnh đó bản thân trẻ chưa có đủ khả năng, kĩ năng để có thể tự bảo vệ bản thân.

Điển hình là cháu bé 11 tuổi (Hải Phòng) vừa nghỉ Tết, đi chơi. Cháu cùng bạn lao xe đạp từ trên đê xuống, nhưng do không làm chủ được tốc độ nên bị ngã văng xa, hôn mê và đưa đến bệnh viện tỉnh sơ cấp cứu. Tại đây, trẻ được xử trí sơ cấp cứu và chụp CT sọ não. Trên phim CT có hình ảnh tụ máu nội sọ và đụng dập nhu mô não, được chỉ định chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

"Cháu bé vào viện trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, tăng áp lực nội sọ. Tại đây bệnh nhân được cấp cứu thở máy, hỗ trợ hô hấp, chống phù não và chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu. Hiện bệnh nhi vẫn phải nằm tại đơn vị điều trị tích cực ngoại khoa", BS Hùng cho biết.

Mới đây, bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bé trai 4 tuổi (Thanh Hóa), cùng chị gái sang nhà hàng xóm chơi, nhìn thấy băng phiến chống gián trong tủ, cháu tưởng là kẹo và lấy ăn. Hậu quả cháu bị ngộ độc gây tan máu, vào viện trong tình trạng thiếu máu và phải truyền máu tích cực.

“Vài ngày trước đó, một bé gái 2 tuổi ở Hưng Yên đã uống nhầm nước hóa chất làm sạch bề mặt, tẩy rửa đồ trang sức có thành phần axit, khiến trẻ bị tổn thương đường tiêu hóa phải vào đây… Cháu bé dễ có nguy cơ bị bỏng gây xơ sẹo, chít hẹp đường tiêu hóa. Ca bệnh này cần phải theo dõi và đánh giá lâu dài. Một số trường hợp còn cần can thiệp về ngoại khoa”, BS Hùng cho biết.

Ngày Tết trẻ cũng dễ bị tai nạn giao thông cần phải cấp cứu, nên cha mẹ khi tham gia giao thông cùng trẻ hoặc cho trẻ chơi một mình cần phải đặc biệt chú ý đến an toàn.

Cách đây ba ngày, Khoa Cấp cứu và Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tiếp nhận cháu bé 1 tuổi bị ngã văng ra khỏi tay bố sau tai nạn giao thông, gây chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, tràn khí màng phổi, đụng dập nhu mô phổi, suy hô hấp. Sau khi được tiến hành cấp cứu ổn định, bé đã được chuyển lên các đơn vị chuyên khoa theo dõi.

30 Tết, gần 1.200 em bé phải ở lại Bệnh viện Nhi Trung ương đón Tết

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết do là cơ sở y tế đầu ngành, tuyến cuối về nhi khoa nên số lượng bệnh nhi đến thăm khám, điều trị tại đây trung bình mỗi ngày khoảng 4.000 trẻ, trong đó có nhiều em mắc bệnh nặng từ tuyến dưới chuyển đến.

Trung bình mỗi ngày các y bác sĩ, nhân viên y tế điều trị nội trú khoảng 2.000 trẻ, trong đó thường xuyên có 150 trẻ phải thở oxy, thở máy và cũng từng đó ca phẫu thuật diễn ra mỗi ngày.

Tổng số bệnh nhi đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong năm 2023 khoảng trên 1,2 triệu trẻ em.

Phòng tai nạn thương tích cho trẻ trong dịp Tết
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm, tặng quà bệnh nhi ở lại đón Tết tại Bệnh viện Nhi Trung ương chiều 8/2 (tức 29 Tết Giáp thìn)

Tính đến sáng 9/2 (tức 30 Tết Giáp thìn), hiện có 1.185 bệnh nhi phải ở lại điều trị dịp Tết, trong đó có 105 trường hợp thở máy, 144 thở oxy.

Bệnh viện Nhi Trung ương đã lên kế hoạch, phân công trực Tết theo 4 cấp, từ lãnh đạo bệnh viện; lãnh đạo các khoa phòng, viện trong bệnh viện; bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp thực hiện chuyên môn và thường trú về chuyên môn.

Bệnh viện cũng đã tiến hành rà soát các điều kiện về nhân lực và vật lực, đảm bảo luôn sẵn sàng thu dung, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt; đồng thời yêu cầu y bác sĩ trực Tết không được lơ là, sẵn sàng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhi.

"Mỗi ngày Tết vẫn có khoảng gần 300 cán bộ, nhân viên y tế làm việc, sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết. Công tác chăm lo Tết cho người bệnh và nhân viên y tế được đặt lên hàng đầu. Sát Tết, bệnh viện đã tổ chức chương trình "Xuân yêu thương" dành tặng hàng chục phần quà miễn phí cho hơn 1.800 bệnh nhi, PGS.TS Trần Minh Điển nói.

Đọc thêm

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ Dinh dưỡng

Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

TTTĐ - Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN), Công ty TNHH Zott Việt Nam (Zott Việt Nam) ủng hộ 75.200 hũ sản phẩm váng sữa và phô mai tươi tổng trị giá 1 tỷ đồng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với tên gọi chương trình “Zott Dẫn dinh dưỡng, truyền yêu thương - Vì một Miền Bắc kiên cường” góp phần chung tay hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bão lũ.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137 Dinh dưỡng

Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137

TTTĐ - Nhiều người mẹ đã lúng túng không biết làm sao để tăng cường hệ miễn dịch cho con nhằm tạo nên một sức khỏe ổn định. Đó là vì ít ai biết rằng có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Giờ đây, chủng men Nhật L-137 vừa mới xuất hiện tại Việt Nam trong sữa chua uống KUN men Nhật sẽ hỗ trợ bé có hệ tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Xem thêm