Tag

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tham nhũng vặt làm xói mòn niềm tin của người dân

Thời sự 15/08/2019 17:58
aa
TTTĐ- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tham nhũng vặt phá hoại đạo đức của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, làm xói mòn niềm tin của người dân và doanh nghiệp, tăng chi phí không chính thức của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tham nhũng vặt làm xói mòn niềm tin của người dân

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn chiều 15/8.

Bài liên quan

Bộ trưởng Tô Lâm: Không có “vùng cấm” trong việc xử lý cán bộ bảo kê tín dụng đen

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tỷ lệ lao động xuất khẩu bỏ trốn đã giảm

Không thể để “bộ não” của người Việt ở nước ngoài

Chính phủ kiên quyết không đầu tư các dự án nâng cấp đường độc đạo theo BOT

Hôm nay (15/8), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng 15 bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn

Phát biểu tại phiên chất vấn chiều 15/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cam kết tiếp thu các ý kiến các đại biểu Quốc hội nêu ra tại phiên chất vấn để chỉ đạo, lãnh đạo tốt hơn, nhất là những nội dung mà các bộ trưởng, trưởng ngành đã làm nhưng kết quả còn hạn chế...

Trả lời câu hỏi của một số đại biểu về chất lượng công tác xây dựng pháp luật, Phó Thủ tướng khẳng định, thời gian qua, Chính phủ đã rất quan tâm, dành nhiều thời gian hơn cho nhiệm vụ xây dựng thể chế, pháp luật trong các phiên họp. Từ đầu năm tới nay, Chính phủ cũng đã họp 3 chuyên đề về xây dựng pháp luật. Thủ tướng cũng quán triệt Bộ trưởng cần ngồi ở các phiên giải trình luật nên không ai thoái thác được. Tổ Công các của Thủ tướng thì thường xuyên đôn đốc các bộ, ngành về nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, những hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật vẫn không hết được, biểu hiện ở tình trạng luật trình còn chậm, dự án luật phải rút khỏi chương trình, nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, Chính phủ hiện còn nợ 18 văn bản trong đó có 2 nghị định hướng dẫn luật.

Nguyên nhân của tình trạng nợ đọng văn bản là do chưa tuân thủ quy trình, trình tự của Luật Ban hành văn bản, sự quan tâm của một số tư lệnh ngành với việc này chưa đúng mức, thời gian cho phép ban hành còn ngắn mà các vấn đề có nhiều diễn biến phức tạp, thay đổi nhanh, sự phối hợp liên bộ còn trục trặc, có nhiều hạn chế…

Phó Thủ tướng hứa thời gian tới sẽ chấn chỉnh, thực hiện nghiêm luật Ban hành văn bản. Thủ tướng cũng cho công khai danh sách cán bộ, ngành nợ đọng văn bản, yêu cầu nâng cao năng lực soạn thảo, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ở các bộ, ngành.

Chất vấn Phó Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp cho rằng, trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã triển khai rất nhiều giải pháp để chống tham nhũng vặt, tuy nhiên, hiệu quả trên thực tế chưa có nhiều chuyển biến. Người dân vẫn rất bức xúc, nhất là những người dân có công việc liên quan đến các cơ quan công quyền.

“Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết nguyên nhân chính của việc chưa cải thiện đáng kể tình trạng nêu trên là do đâu? Giải pháp quan trọng có tính đột phá mà Chính phủ sẽ tiến hành trong thời gian tới để chống tham nhũng vặt là gì?”, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ chất vấn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, bên cạnh việc phòng chống đại án, vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng thì chủ trương của Đảng, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đều nhấn mạnh vấn đề phòng chống tham nhũng vặt. “Tham nhũng vặt là tệ nạn và bức xúc, nhức nhối, quan hệ đạo đức công vụ của công chức viên chức. Tuy tham nhũng vặt nhưng tác hại của nó không vặt, ví như con đê cao to hùng vĩ có thể vỡ bất cứ lúc nào vì tổ mối rất nhỏ” , Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tham nhũng vặt phá hoại đạo đức của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, làm xói mòn niềm tin của người dân và doanh nghiệp, tăng chi phí không chính thức của doanh nghiệp. Vì vậy, thực hiện nghị quyết của Quốc hội và chủ trương của Trung ương, Chính phủ cũng đã đề ra nhiều giải pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp luật về kinh tế, đảm bảo thống nhất, rõ ràng, không chồng chéo, tránh tuỳ tiện trong quá trình thực thi công vụ, cơ quan thanh tra, tránh nhũng nhiễu, sách nhiễu…

Phó Thủ tướng cũng cho rằng phải có hệ thống kiểm tra giám sát như camera, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức, quan tâm quy hoạch, đào tạo bổ nhiệm luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đứng đầu, trưởng đoàn, nhất là ở những ngành có rủi ro cao.

Đọc thêm

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ Thời sự

Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

TTTĐ - Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo

Ngày16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới Tin tức

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Xem thêm