Tag

Phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”

Văn hóa 23/08/2022 16:50
aa
TTTĐ - Vừa qua, tại Hội trường lớn Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” và ký kết hợp tác về thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Phát động phong trào học tập gương dũng cảm của ba liệt sỹ Công an Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Cuộc thi nhằm cụ thể hóa các cam kết của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội với UNESCO trong triển khai các hoạt động xây dựng Thành phố sáng tạo; Tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội.

Việc tìm ra những giá trị mới trong các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo sẽ tạo nên động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần hiện thực hóa Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Phát động Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”
Đồng chí Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đồng tổ chức. Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghiệp hiện đại, nguồn lực con người và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử để tạo nên những không gia sáng tạo lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng.

Cuộc thi kéo dài từ nay đến tháng 11/2023. Ở giai đoạn 1, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm có giá trị tham gia cuộc thi trong thời gian từ nay đến tháng 10/2022 và triển khai trưng bày tại Tuần lễ sáng tạo Hà Nội 2022 vào tháng 11/2022. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn mong muốn thông qua cuộc thi sẽ kết nối sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu về nguồn nhân lực thiết kế trong xã hội.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp ký kết hợp tác về thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp ký kết hợp tác về thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô

Đối tượng tham gia Cuộc thi: Toàn thể sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Về tác phẩm dự thi: Chứa đựng ý tưởng và giải pháp độc đáo nhằm tạo dựng được các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo ấn tượng, xứng đáng là nơi khơi nguồn cảm xúc, tạo động lực đổi mới, phát huy tư duy sáng tạo đồng thời giúp kiến tạo hình ảnh khác biệt cho đô thị, cho cuộc sống trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Giải pháp tổ chức không gian có tính đột phá, cởi mở để thu hút được cộng đồng, nâng cao khả năng kết nối nhằm tạo được một hệ sinh thái sáng tạo, hỗ trợ được các hoạt động văn hóa, cộng đồng, phát triển kinh doanh, có điều kiện để trưng bày, tổ chức các hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực văn hóa, sáng tạo khác nhau.

Ý tưởng về mô hình hoạt động trong không gian (bao gồm khai thác, vận hành, quản lý) để lôi cuốn và kích thích sự tham gia và sáng tạo từ các nhóm xã hội như các văn nghệ sỹ, các nhà khởi nghiệp, nhóm thanh niên, người tiêu dùng, người dân…

Các giải pháp tổ chức không gian sáng tạo vì cộng đồng trên cơ sở khai thác, kế thừa các di sản trong đô thị; Đề cao các giải pháp sáng tạo mang tính nhân văn trong thiết kế, tạo thuận lợi khuyến khích người dân tham gia; đặc biệt là quan tâm đến những đối tượng yếu thế trong cộng đồng như người nghèo, người khuyết tật…; Chú trọng tính khả thi trong triển khai thực tiễn; Sử dụng vật liệu địa phương, ứng dụng công nghệ mới để phát huy tính hợp lý và thông minh; Là các sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu nghệ thuật phản ánh các công trình, không gian, di sản… nhằm quảng bá truyền thông cho Thủ đô…

Cuộc thi có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 10 giải bình chọn online. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Những tác phẩm có giá trị sẽ được lựa chọn trưng bày, triển khai trong thực tế.

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm