Tag

Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội

Người Hà Nội 13/08/2024 20:21
aa
TTTĐ - Người Hà Nội hôm nay được bồi đắp trên tổng hòa các giá trị văn hóa truyền thống và văn minh hiện đại. Người Hà Nội nhận ra vinh dự và trách nhiệm của mình là người dân tiêu biểu cho đất nước một cách tương xứng.
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ không gian mạng Đích đến trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

Tràng An là chỉ kinh đô Thăng Long xưa, Hà Nội nay. Thanh lịch hàm nghĩa rộng của phong trào sống đẹp từ trong nhà ra xã hội, từ ăn nói, ăn mặc, ăn ở, ăn làm, ăn học, ăn chơi, đi đứng cho đến giao tiếp, ứng xử giữa người với người, giữa người với thiên nhiên, môi trường.

Thanh có nghĩa là thanh cao trong tư tưởng, tình cảm, tâm hồn; thanh liêm với của cải xã hội, thanh bạch, thanh đạm trong cuộc sống đời thường; thanh nhã trong cử chỉ, hành động.

Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội
Nét duyên của thiếu nữ Thủ đô

Lịch là con người cần có sự lịch lãm, lịch thiệp trong giao tiếp, ứng xử, lịch duyệt là có hiểu biết rộng. Con người có đủ thanh và lịch mới trọn vẹn.

Thăng Long - Hà Nội là nơi hội tụ người của trăm miền đất nước, là điểm đến đẻ sinh cơ, lập nghiệp của một số kiều dân nước ngoài. Họ mang theo những tinh hoa của quê hương đóng góp cho Hà Nội, đồng thời cũng mang theo những tập quán, phong tục của quê cũ. Hà Nội là cái sàng sàng lọc, gom nhặt những cái đẹp nhỏ nhất để làm giàu thêm cho mình, đồng thời cũng loại bỏ những gì không thích hợp.

Nét đặc trưng văn hóa Hà Nội là sự hòa hợp nếp sống giữa người dân Hà Nội với người tứ chiếng, giữa người đồng chúng với người nước ngoài.

Phẩm chất thanh lịch văn minh của người Hà Nội
Người Hà Nội không cầu kỳ về trang phục nhưng không coi nhẹ nếp ăn mặc

Cái tư chất của người Thăng Long là giữ được cốt cách của nền văn minh lúa nước. Cái chất của người Hà Nội thời Pháp thuộc là khí phách anh hùng bất khuất. Trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, người Hà Nội phát huy tinh thần năng động sáng tạo đã được hun đúc qua chiều dài hàng nghìn năm văn hiến. Trước hết là thể hiện ở lời nói. Tiếng Thủ đô chuẩn xác, thanh âm mẫu mực, sử dụng từ ngữ khéo léo. Họ biết nhún mình, tôn trọng người, mềm mỏng mà không thớ lợ, tài hoa mà không khoe khoang, biết rộng mà không làm cao. Họ không quen dùng những từ ngữ thô tục, thô thiển trong giao tiếp, ứng xử.

Thăng Long là kinh đô, Hà Nội là tiêu biểu cho xứ Bắc. Người Hà Nội rất sành trong ăn uống, đã nâng cao cách ăn uống, chế biến món ăn thành nghệ thuật ẩm thực. Món ăn mặn, ngọt, chua, cay đều vừa độ, không gắt quá, gia vị đầy đủ, nước chấm, nước canh khéo chế. Bữa ăn ngon từ cách sắp mâm, lên cỗ. Nét văn hóa còn bộc lộ trong ăn uống: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, “Lời chào cao hơn mâm cỗ”… Vào mâm phải trọng già, yêu trẻ, nhường món ăn ngon, gắp tiếp cho khách. Ăn uống từ tốn, nhai nuốt thong thả, uống từng ngụm nhỏ, không uống ừng ực một hơi. Ăn để thòm thèm nhớ mãi món ngon chứ không ăn đến no, đến chán.

Trang phục, trang sức của người Hà Nội ưa sự gọn gàng, trang nhã, tề chỉnh, cách tân tinh tế, đủ độ lộng lẫy kiêu sa. Họ thích diện, thích đổi “mốt” để làm đẹp cho mình và làm đẹp cho phố phường Thủ đô. Cái “diện” của họ cũng mang chất kín đáo, tế nhị, không cầu kỳ, không khoe khoang như vàng ngọc đeo đầy người, áo quần hở hang quá mức. Họ biết nâng cái đẹp hài hòa với cái nết. Có khách đến nhà, chủ nhân xin lỗi để lui vào ăn vận quần áo tươm tất rồi mới ra tiếp, chứ không cứ quần lót, áo ngủ.

Con gái Hà Nội phải học “công, dung, ngôn, hạnh”, giữ đủ nét e lệ, dịu dàng, ý tứ từ cách đi, cách ngồi, nụ cười, ánh mắt. Biết may vá, thêu thùa; biết nấu nướng bữa cơm, bữa cỗ…

Người Hà Nội không chỉ giữ gìn thuần phong mỹ tục truyền thống mà còn tiếp thu văn minh hiện đại của bốn phương. Thay cái chắp tay vái chào bằng cái bắt tay cởi mở. Từ chỗ “nam nữ thụ thụ bất thân” đi tới chỗ bình đẳng giới, quý trọng phụ nữ, tránh bạo lực gia đình, cha mẹ làm gương cho các con.

Người Hà Nội còn giữ được nét đẹp tâm linh đầy tính thiện như thờ cúng tổ tiên, đi lễ chùa kính Phật, đi nhà thờ cầu kinh Chúa cho nước thịnh, dân an, xin chữ thành hiền đầu năm. Các cụ ông, các tài tử giai nhân có thú uống trà, chơi cờ, chơi cây, chơi hoa để tu dưỡng tinh thần.

Người Hà Nội hôm nay được bồi đắp trên tổng hòa các giá trị văn hóa truyền thống và văn minh hiện đại.

Nâng cao phẩm chất trí tuệ, tài năng, tâm hồn, đạo đức và hành động mang bản sắc nghìn năm văn hiến và nét đẹp bốn phương, người Hà Nội nhận ra vinh dự và trách nhiệm của mình là người dân tiêu biểu cho đất nước một cách tương xứng.

Đọc thêm

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập Người Hà Nội

Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập

TTTĐ - Đối với mỗi vùng đất, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực, di sản… thì văn hóa người dân sở tại cũng là một điều níu chân khách phương xa, thu hút họ quay trở lại nhiều lần sau mỗi chuyến du lịch. Sự mến khách, thân thiện, tấm lòng yêu chuộng hòa bình, mong muốn kết giao với bốn phương và đặc biệt là nét văn minh, sáng tạo của người Hà Nội chính là “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập, để bạn bè quốc tế tìm đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội Người Hà Nội

Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức chương trình diễu hành áo dài với tên gọi “Áo dài kết nối du lịch và di sản năm 2024”.
Xem thêm