Tag
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải:

Phải để người dân cả nước đặt niềm tin vào văn hóa của Hà Nội

Tin tức 09/08/2018 12:59
aa
TTTĐ – Nhấn mạnh Hà Nội là nơi hội tụ văn hóa, có trách nhiệm bồi đắp, phát triển văn hóa cả nước, đồng chí Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cán bộ làm công tác văn hóa Thủ đô phải trân trọng những nét đẹp của Hà Nội, sáng tạo trong các hoạt động, đưa văn hóa Thủ đô xứng tầm văn hóa cả nước.

Phải để người dân cả nước đặt niềm tin vào văn hóa của Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở VH&TT Hà Nội

Sáng 9/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) về kết quả tình hình công tác những tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, giai đoạn 2019 – 2020.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP; cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết: Những tháng đầu năm, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao tiếp tục được tăng cường; kiểm soát tốt các lĩnh vực do ngành quản lý, không để xảy ra các vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận, nhân dân.

Công tác quản lý nhà nước về di sản ngày càng được tăng cường. Việc tu tạo di tích được quan tâm, những vụ việc vi phạm trong quản lý về di sản ngày càng giảm; phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế điểm nóng vi phạm về di tích. Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành tổng kiểm kê, đánh giá, phân loại 5.992 di tích và tổng kiểm kê, bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể với 1.793 di sản phi vật thể.

Thực hiện vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa –xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 -2020”, Sở đã tham mưu Ban Chỉ đạo Chương trình; giám sát việc thực hiện Chương trình và các chỉ tiêu, dự án, đề án tại 12 Sở, ngành, quận huyện; ban hành kế hoạch về việc thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2020, chỉ đạo các ngành các cấp cùng tham gia thực hiện… Cùng với đó, việc xây dựng nếp sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được quan tâm. Hà Nội là địa phương đi đầu thực hiện hiệu quả việc cưới, việc tang văn minh an toàn tiết kiệm. Công tác tổ chức quản lý hoạt động lễ hội trên địa bàn TP diễn ra nề nếp, trật tự, an toàn; cơ bản khắc phục được hạn chế, tồn tại của những năm trước.

Sở đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, đoàn thể của TP tổ chức tốt các hoạt động phát triển phong trào TDTT cho các đối tượng tầng lớp nhân dân. Thể thao thành tích cao Hà Nội đạt được 1.010 Huy chương, trong đó 752 huy chương tạo các giải Thể thao trong nước, 258 huy chương tại các giải Thể thao quốc tế, là địa phương đóng góp số lượng lớn (104/370 – 28,1%) vận động viên cho đội tuyển quốc gia tham sự ASIAD 2018 vào tháng 8/2018.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở VH&TT Hà Nội, bên cạnh những kết quả trên, công tác tham mưu, quản lý nhà nước của ngành trong một số lĩnh vực chưa thực sự chủ động, quyết liệt. Một số lĩnh vực của ngành như hoạt động quảng cáo, hoạt động biểu diễn quần chúng trên phố, hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa (karaoke)… đã có chuyển biến nhưng vi phạm và tái phạm vẫn còn tiềm ẩn, phổ biến; Công tác quản lý, khai thác và sử dụng các thiết chế văn hóa thể thao cũng còn những bất cập; chưa khai thác được các tiềm năng thế mạnh văn hóa của Thủ đô; Chất lượng xây dựng các mô hình văn hóa ở một số địa phương, đơn vị chưa đảm bảo…

Ngoài ra, nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh dù đã có những chuyển biến nhưng mới chỉ là kết quả ban đầu; việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử chưa đi vào cuộc sống, trở thành nếp sống trong sinh hoạt, công tác hằng ngày của cán bộ, nhân dân Thủ đô.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, văn hóa là một trong là những lĩnh vực có kết quả nổi bật trong nửa nhiệm kỳ qua. Hoạt động văn hóa thể thao phát triển và có nhiều sáng tạo; nhiều sản phẩm văn hóa đã có những đóng góp nhất định cho xã hội, cho sự phát triển của Thủ đô. Khoảng 2000 sự kiện văn hóa thể thao của Trung ương và Thành phố hằng năm đã được ngành văn hóa thực hiện tốt, được người dân đánh giá cao, thể hiện khả năng sáng tạo của cán bộ, các văn nghệ sĩ diễn viên của các ngành văn hóa Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đánh giá cao việc triển khai 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Sở VH&TT. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, dù đã có tác động tới người dân nhưng đây là công việc phải làm thường xuyên, lâu dài, không thể ngày một ngày hai, vì vậy, Sở VH&TT cần nỗ lực hơn nữa để đưa các bộ quy tắc thực sự đi vào cuộc sống. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, hiện nay tác động của hội nhập vào các gia đình rất lớn, do đó việc thực hiện các bộ quy tắc ứng xử cần chú trọng nêu gương ứng xử đẹp trong gia đình, tổ dân phố, từng bước đưa nếp sống, đời sống hàng ngày của người dân. Muốn vậy, tất cả ngành văn hóa phải vào cuộc, phải đồng bộ, sáng tạo và từng người dân phải hưởng ứng, vào cuộc thì mới có hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở VH&TT phải quan tâm, chú trọng phát triển các hoạt động văn hóa có chất lượng vì Hà Nội là nơi hội tụ văn hóa, có trách nhiệm phải bồi đắp và phát triển văn hóa cả nước. “Đến Hà Nội là đến một không gian văn hiến, hòa bình, dày đặc các di tích. Thực tế này cũng đã thu hút được lượng khách đông đảo tới Hà Nội” – Bí thư Thành ủy nêu, đồng thời nhấn mạnh phát triển môi trường văn hóa là nền tảng cho phát triển thương mại, du lịch trên địa bàn, đóng góp cho sự phát triển Thủ đô, vì vậy, từng người dân, từng cán bộ làm công tác văn hóa phải trân trọng các nét đẹp của Hà Nội và tìm phương án khắc phục những hạn chế, tồn tại; để người dân cả nước đặt niềm tin vào Hà Nội.

Biểu dương cán bộ công chức và các văn nghệ sĩ, vận động viên với những đóng góp cho sự phát triển của ngành VH&TT thành phố trong những năm qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý, văn hóa là “món ăn” cần thiết và yêu cầu ngày càng cao, do vậy các văn nghệ sĩ, cán bộ làm công tác văn hóa phải chủ động, sáng tạo hơn. Đây là lĩnh vực có thể "phá một ngày nhưng phải xây hàng trăm năm", ngành VH&TT Thủ đô cần nỗ lực để xây dựng môi trường văn hóa tốt hơn; khắc phục ngay tình trạng mất đoàn kết tại một số chi bộ. Ngoài ra cần chú trọng công tác quản lý di tích; phát triển thể thao học đường; xây dựng quy chế ứng xử ở chung cư, khu tập thể; rà soát lại các thiết chế văn hóa, kiên quyết dành đất và nguồn vốn để xây dựng các thiết chế văn hóa; rà soát các mục tiêu, có giải pháp vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Các chương trình của Thành ủy đặc biệt chương trình 04 cần tiếp tục làm mạnh mẽ hơn…

Đọc thêm

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo

Ngày16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới Tin tức

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Xem thêm