Peugeot E-3008 2024 ra mắt: Khung gầm và động cơ hoàn toàn mới, đi được tối đa 700km/lần sạc
Ngày 12/9/2023, Peugeot đã chính thức trình làng mẫu Crossover thuần điện E-3008 và công bố chi tiết về trang bị vận hành của xe. Xe được phân phối với hai phiên bản Allure và GT, đi kèm ba lựa chọn hệ truyền động điện.
Peugeot E-3008 là mẫu xe đầu tiên được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ STLA Medium hoàn toàn mới, thay cho loại EMP2 được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các mẫu SUV/Crossover cỡ trung và cỡ nhỏ thuộc tập đoàn Stellantis. Do đó, đây có thể được xem như là một bản xem trước của nhiều mẫu xe khác thuộc tập đoàn Stellantis sẽ ra mắt trong tương lai.
Peugeot E-3008 2024 bản tiêu chuẩn được trang bị một mô-tơ điện cho công suất 210 mã lực và 343 Nm. Khối động cơ này kết hợp với cụm pin niken-mangan-coban (NMC) 73 kWh cho quãng đường di chuyển ước tính đạt 525 km sau mỗi lần sạc đầy.
Phiên bản cao cấp hơn dùng hai mô-tơ điện với tổng công suất đạt 320 mã lực. Peugeot cho biết phiên bản này cũng được trang bị cụm pin 73 kWh cho quãng đường di chuyển đạt 525 km, giống hệt bản tiêu chuẩn.
Cuối cùng, một phiên bản tầm xa có một mô-tơ điện cho công suất 230 mã lực và mô-men xoắn 343 Nm. Bản này được trang bị cụm pin 90 kWh cho phạm vi hoạt động tối đa 700 km sau một lần sạc đầy. Không có tùy chọn động cơ kép cho kích thước pin này.
Peugeot E-3008 có cổng sạc nằm ở chắn bùn phía sau bên trái và cho phép người dùng bổ sung điện cho pin thông qua AC hoặc DC. Đối với sạc AC, bộ sạc tích hợp tiêu chuẩn có thể chấp nhận công suất lên tới 11 kW từ nguồn ba pha, hoặc bộ sạc 22 kW được trang bị dưới dạng tùy chọn. Đối với sạc nhanh DC, E-3008 tương thích với đầu cắm 160 kW, cho phép nạp pin từ trạng thái từ 20 lên 80 % chỉ trong khoảng 30 phút. Ngoài ra, Peugeot E-3008 cũng được tích hợp tính năng V2L (sạc ngược), biến chiếc xe thành một máy phát điện cung cấp năng lượng cho một số thiết bị khác.
Bên cạnh đó, chiếc crossover nhỏ gọn còn có chức năng sạc thông minh V1G để tự động điều chỉnh thời gian sạc và mức tiêu thụ điện năng theo các nấc thời gian nhằm giảm chi phí sạc nhiều nhất có thể.
Để tận dụng tối đa dung lượng pin sẵn có, Peugeot 3008 chạy hoàn toàn bằng điện được trang bị tiêu chuẩn bơm nhiệt thay vì thiết lập hệ thống sưởi nội thất thông thường. Xe cũng có hệ thống phanh tái tạo năng lượng với ba mức tùy chỉnh bao gồm: Thấp (cho hiệu ứng tương tự như hiệu ứng của xe động cơ đốt trong), Trung bình và Cao.
Peugeot E-3008 2024 vẫn sở hữu ngoại thất mang ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của thương hiệu Pháp, nhưng được cải tiến lại để phù hợp với xe điện. Khu vực đầu xe gây ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt không viền, nối liền với cụm đèn pha thanh mảnh và 3 dải đèn LED định vị ban ngày lấy cảm hứng từ móng vuốt sư tử. Đèn pha được tích hợp công nghệ Pixel LED có khả năng tự động điều chỉnh việc chiếu sáng tùy thuộc vào điều kiện đường xá.
Trong khi đó, cụm đèn hậu được đặt khá cao và vẫn có đồ họa ba móng vuốt sư tử đặc trưng. Một điểm nhấn khác là cánh lướt gió dạng tai mèo được tích hợp lên cửa cốp, giúp E-3008 vận hành ổn định trên dải tốc độ cao đồng thời mang đến ngoại hình thể thao hơn cho chiếc SUV chạy điện này.
Mẫu Crossover nhỏ gọn mang thương hiệu Pháp có 6 tùy chọn màu sơn, trong đó màu xanh Obsession Blue chuyển màu là điểm nhấn của dòng sản phẩm. Các màu sắc bao gồm Xanh Ingaro, Trắng Okenite, Đen Ngọc trai, Xám Artense và Xám Titan.
Peugeot cho biết E-3008 là mẫu xe đầu tiên được áp dụng nội thất i-Cockpit thế hệ mới. Trước mặt người lái là cụm màn hình cong 21 inch đặt nổi trên mặt táp-lô, tích hợp bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm. Đây là mẫu xe thương mại đầu tiên của thương hiệu Pháp có trang bị này. Ngoài ra, E-3008 còn có một bảng màn hình nhỏ nhắn với tên gọi là i-Toggles, dùng để điều chỉnh điều hòa và bật/tắt một số tính năng trên xe.
Hệ thống sưởi ghế được cung cấp dưới dạng tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, với ghế trước được thiết kế để phòng ngừa chứng đau lưng. Ghế lái cũng được trang bị hệ thống sưởi/làm mát, chức năng mát-xa dưới dạng tùy chọn.
Peugeot E-3008 có thể tích cốp xe là 470 lít ở phiên bản dẫn động 4 bánh và 520 lít ở phiên bản dẫn động cầu trước, đồng thời có tổng cộng 17 hộc chứa đồ khác nhau nằm rải rác khắp nội thất, tổng cộng lên tới 34 lít.
Hãng xe cho biết Peugeot E-3008 được sản xuất tại nhà máy Sochaux ở Pháp và bán ra thị trường từ cuối năm nay. Mức giá cụ thể của mẫu Crossover thuần điện này vẫn chưa được công bố, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn so với 3008.