Tag

Nước Mỹ với bài toán tỷ lệ sinh thấp

Nhìn ra thế giới 28/06/2021 13:56
aa
TTTĐ - Theo một báo cáo mới của Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), số phụ nữ Mỹ sinh con trong năm 2020 đã giảm mạnh.
Mỹ: Sự bùng nổ chi tiêu xa xỉ thời kỳ hậu Covid-19 Mỹ: Nhân chứng kể lại vụ tai nạn kinh hoàng khiến 9 trẻ em và 1 người lớn thiệt mạng ở Alabama Mỹ: Cô bé 2 tuổi sở hữu chỉ số IQ thuộc nhóm cao nhất thế giới

Cụ thể, số ca sinh năm 2020 giảm 4% so với năm 2019 và là mức giảm hàng năm mạnh nhất kể từ năm 1973. Đại dịch Covid-19 được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh tại Mỹ vốn đã có xu hướng giảm càng tiếp tục giảm sâu hơn.

Tình trạng giảm này xuất hiện trong tất cả các tháng của năm ngoái, kể cả vào tháng 1 khi đại dịch chưa xảy ra và cả những tháng đầu đại dịch sau đó.

Theo phân tích của các nhà nhân khẩu học, trong vài thập kỷ trở lại đây, độ tuổi trung bình làm mẹ lần đầu ở Mỹ đã tăng lên đáng kể. Nhiều phụ nữ đã từ bỏ việc có con vì lý do tài chính, giáo dục, nghề nghiệp hoặc cá nhân.

Trì hoãn việc có con

Luz Portillo, 22 tuổi, con gái lớn của một gia đình nhập cư Mexico, có nhiều kế hoạch. Cô ấy đang học để trở thành một chuyên gia chăm sóc da. Cô cũng đã nộp đơn vào trường y. Tuy nhiên, chuyện lập gia đình và có em bé chưa có trong kế hoạch của cô.

“Tôi không thể mang bầu lúc này. Tôi phải có một công việc và sự nghiệp vững chắc. Nếu không, những gì cha mẹ đã làm đều trở nên vô ích”, Portillo thường tự dặn bản thân như vậy.

Mẹ của Portillo sinh cô khi mới 16 tuổi. Cha cô làm công việc trồng cây cảnh từ nhiều năm nay. Cô ấy muốn có một sự nghiệp vững chắc và làm chủ nhiều hơn cuộc sống của mình.

số phụ nữ Mỹ sinh con trong năm 2020 đã giảm mạnh (Ảnh: NYT)
Số phụ nữ Mỹ sinh con trong năm 2020 đã giảm mạnh (Ảnh: NYT)

Trong nhiều thập kỷ, việc trì hoãn việc làm cha mẹ thường tập trung ở tầng lớp thượng lưu, trung lưu Mỹ, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ven biển. Những phụ nữ có trình độ học vấn cao đã tạm dừng việc sinh con cho đến khi sự nghiệp của họ ổn định, thường là cho đến đầu những năm 30 tuổi.

Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, khi ngày càng nhiều phụ nữ thuộc mọi tầng lớp xã hội ưu tiên giáo dục và nghề nghiệp, việc trì hoãn sinh con đã trở thành một xu hướng phổ biến ở phụ nữ Mỹ ở hầu hết mọi nơi.

Kết quả là dân số Mỹ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1930, và sự thay đổi sâu sắc trong vai trò làm mẹ của người Mỹ. Phụ nữ dưới 30 tuổi ít khi lựa chọn sinh con sớm. Kể từ năm 2007, tỷ lệ sinh của phụ nữ ở độ tuổi 20 đã giảm 28% và mức giảm lớn nhất gần đây là ở phụ nữ chưa kết hôn. Nhóm tuổi duy nhất có tỷ lệ sinh tăng trong thời kỳ đó là phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40. Song, những nhóm tuổi này cũng bắt đầu giảm trong ba năm qua.

Kara Schoenherr chuyển đến Maricopa County, Arizona, từ một thị trấn nhỏ phía Nam Seattle vài năm trước. Cô đã kết hôn từ năm ngoái nhưng vẫn trì hoãn việc có con.

Mùa hè này, cô gái 27 tuổi sẽ tốt nghiệp với tư cách là một chuyên gia thẩm mỹ. Schoenherr muốn có một lượng khách hàng ổn định trước khi quyết định mang bầu.

Chi phí sinh hoạt càng làm tăng thêm sự do dự của Schoenherr. Những ngôi nhà trong khu vực cô yêu thích đều được bán chỉ sau một đêm. Giá trông giữ trẻ ban ngày cũng khiến cô bị sốc.

Một số phụ nữ khác cho biết họ muốn xây dựng sự nghiệp như một cách để tránh lặp lại tuổi thơ khó khăn.

Jakeisha Ezuma lớn lên ở South Side của Chicago trong một gia đình có 10 người con. Các chị gái của cô đã có vài đứa con. Hồi còn ở độ tuổi vị thành niên, Ezuma cũng từng chẳng mong muốn gì ngoài việc mang bầu.

Hiện ở tuổi 26, cô sống ở thành phố Denver và muốn trì hoãn điều đó. Cô đang học lấy bằng chuyên viên nha khoa. Sau khi ra trường, cô sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và thời gian làm việc linh hoạt hơn công việc hiện tại là trợ lý nha khoa.

“Tôi đang cố gắng học cao hơn nữa. Tôi cảm thấy như nếu tôi thành công, các con tôi sẽ không phải gặp khó khăn như tôi hồi bé. Tôi sẽ phá vỡ chu kỳ thế hệ”, cô nói.

Muốn sự nghiệp ổn định trước khi có con

Các nhà nghiên cứu không thể nói chắc chắn liệu giáo dục có phải là nguyên nhân gây ra sự suy giảm mức sinh hay không, nhưng dường như có một số mối liên hệ.

Phụ nữ có trình độ học vấn cao ngày càng tăng so với những thế hệ trước. Tỷ lệ tốt nghiệp của phụ nữ hiện đang tăng nhanh hơn nam giới. Một phần ba phụ nữ ở độ tuổi 20 có bằng đại học vào năm 2019, tăng so với một phần tư năm 2007.

Vị trí của nữ giới trong lực lượng lao động cũng đã thay đổi. 44% lao động nữ làm công việc chuyên môn hoặc quản lý, so với 38% của năm 2008. Số phụ nữ là những công việc không đòi hỏi trình độ học vấn cao đã giảm xuống.

Vị trí của họ trong lực lượng lao động cũng đã thay đổi. 44% lao động nữ làm công việc chuyên môn hoặc quản lý, so với 38% trước năm 2008. Số phụ nữ làm những công việc không đòi hỏi trình độ học vấn cao, đã giảm xuống.

Nhiều phụ nữ đã từ bỏ việc có con vì lý do tài chính, giáo dục, nghề nghiệp hoặc cá nhân (Nguồn: Nguồn: stock.adobe.com)
Nhiều phụ nữ đã từ bỏ việc có con vì lý do tài chính, giáo dục, nghề nghiệp hoặc cá nhân (Nguồn: Nguồn: stock.adobe.com)

Đồng thời, văn hóa Mỹ cũng tôn vinh công việc hơn. Nhiều công sở, mong đợi nhân viên luôn sẵn sàng làm việc suốt ngày đêm. Tuy nhiên, có rất ít chính sách giúp cha mẹ cân bằng giữa công việc và gia đình.

Việc nuôi dạy con cái cũng trở nên căng thẳng hơn. Các bậc cha mẹ Mỹ dành nhiều tiền và thời gian cho con cái hơn bất kỳ thế hệ nào trước đây.

Nhiều người cảm thấy áp lực lớn khi phải liên tục theo sát con cái, ghi danh cho chúng vào các lớp học bồi dưỡng và dành cho chúng sự quan tâm quá mức.

Nếu trước đây nó chỉ từng là một hiện tượng của tầng lớp thượng lưu, thì hiện nay nó đang gia tăng nhanh chóng trong tất cả các tầng lớp xã hội.

Schoenherr nhận thức sâu sắc về sự thay đổi này. Cô sinh ra tại một trang trại ở Illinois. Cha mẹ cô ly hôn khi cô mới 2 tuổi và bà ngoại trông đảm trách nhiệm vụ chăm sóc cô trong khi mẹ đi làm. Cô nhớ những ngày dài đạp xe và về nhà khi đèn đường đã bật sáng.

“Hồi đó bạn có thể để con mình làm bất cứ điều gì và bạn sẽ không bị đánh giá. Bây giờ có quá nhiều mẹ xấu hổ. Bạn sẽ bị coi thường nếu bạn không hoàn toàn tập trung vào con mình ”, cô nhấn mạnh.

Một số khác muốn tránh lịch trình làm việc như thời phụ huynh của họ. Những ông bố bà mẹ không có thời gian để vui chơi hoặc sinh hoạt gia đình.

Alejandra De Santiago, ở Surprise, Arizona, nhớ lại khao khát được mẹ ghé trường vào bữa trưa như những bà mẹ khác đã làm, nhưng mẹ cô không thể vì công việc dọn dẹp quá bận.

Kristal Wynn, 36 tuổi, lớn lên ở vùng nông thôn Florida. Người bạn thân nhất của cô từ thời trung học đã có ba đứa con vào năm cô 19 tuổi. Wynn biết cô không muốn điều đó. Cuối cùng cô ấy đã trở thành một y tá.

Hiện đang sống ở Denver, Wynn đang trở lại trường học để lấy bằng cử nhân, một ước mơ bấy lâu nay và điều mà chưa ai trong gia đình cô làm được.

Đối với việc có con, cô cho biết mình rất yêu trẻ con nhưng “sẽ không phải là tận thế nếu nó không xảy ra”.

"Tôi thích học tập, du lịch và sống ở Denver. Tôi đang ở thời điểm của cuộc đời mà tôi có thể thỏa mãn bản thân bằng những thứ khác”, cô nói.

Tin liên quan

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm