Mỹ: Sự bùng nổ chi tiêu xa xỉ thời kỳ hậu Covid-19
Thời gian gần đây, cô thường xuyên thức đến nửa đêm để đặt hai cabin trị giá 20.000 USD trên một du thuyền sang trọng đến Bahamas vào tháng 7 tới. Vé đã bán hết trước 9 giờ sáng
“Mọi người thường không chi 20.000 USD để đến Bahamas, nhưng khách hàng của tôi thì có. Những phòng được bán hết đầu tiên chính là loại phòng hạng nhất”, Williford nói
Sự bùng nổ du lịch xa xỉ là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự gia tăng chi tiêu vừa chớm nở của những người Mỹ giàu có.
Bốn lĩnh vực chi tiêu dễ bị ảnh hưởng nhất bởi đại dịch là giáo dục, khách sạn, giải trí, hàng không và các phương tiện giao thông khác. Theo phân tích của ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, đây cũng là những lĩnh vực bị chi phối bởi những người có thu nhập cao hơn.
Các nhà kinh tế cho biết họ “kỳ vọng các hộ gia đình có thu nhập cao sẽ đóng góp một phần quan trọng cho sự phục hồi” khi chi tiêu tăng trở lại và được thúc đẩy lên tầm cao mới nhờ hàng trăm tỷ USD mà những người giàu có tiết kiệm được trong thời kỳ đại dịch.
Du lịch vốn dĩ là một món hàng xa xỉ
Sau một năm đại dịch bùng phát, gần một nửa số việc làm biến mất, ngành khách sạn và giải trí đang xây dựng lại từ đầu.
Người sáng lập công ty du lịch Lindblad Expeditions, Sven Lindblad, đã đưa ra kế hoạch để biến tuyến du lịch sang trọng 35 ngày khám phá Nam Cực có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD, thành “hành trình du lịch cao cấp đa dạng”
Nhu cầu những chuyến du lịch xa xỉ tăng cao sau đại dịch tại xứ sở cờ hoa (Ảnh: WP) |
Anh tiết lộ, nhu cầu tour du lịch này tăng mạnh vào nửa cuối năm 2021, số lượng đặt trước năm 2022 tăng so với mức trước đại dịch.
Hiện tại, Lindblad Expeditions đang tập trung vào Alaska, nơi họ đã tăng gấp đôi các chuyến du ngoạn mùa hè từ hai lên bốn tàu do nhu cầu tăng cao, cũng như quần đảo Galapagos và sắp tới là Iceland và Greenland.
“Chúng tôi đã chuẩn bị tốt để bắt đầu lại. Chúng tôi có nguồn dự trữ tài chính dồi dào, vài công ty mới dưới sự bảo trợ và bộ máy tiếp thị được củng cố rất nhiều để tăng trưởng”, Lindblad cho biết.
Các đối thủ của Lindblad cũng đang có động thái tương tự. Chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới năm 2023 trên du thuyền Oceania Cruises, trong 180 ngày, đã bán hết vé chỉ trong một ngày sau khi mở bán. Giá vé bắt đầu từ khoảng 46.000 USD cho mỗi khách, trong đó các dãy phòng hạng sang có giá khoảng 160.000 USD.
Frank Del Rio, Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Chúng tôi tin rằng thành tích này, cùng với nhiều hồ sơ đặt chỗ được công bố gần đây, chứng tỏ nhu cầu dồn nén về những chuyến đi xa sau khi ảnh hưởng của đại dịch giảm xuống”.
Robertico Croes từ Viện Nghiên cứu Du lịch tại Đại học Trung tâm Florida nhận định: “Hậu đại dịch sẽ chứng kiến xu hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ mạnh mẽ đối với dân số giàu có nhất, so với những người không có đủ điều kiện đi du lịch. Du lịch vốn dĩ là món hàng xa xỉ”.
Thời kỳ vàng son cho những khu nghỉ dưỡng riêng tư
Ngoài du lịch, quốc gia này đang trong giai đoạn bùng nổ second-home. Đây là một dự án bất động sản phục vụ nhu cầu về du lịch, nghỉ ngơi. Second Home có thể được chủ sở hữu sử dụng thường xuyên hay không thường xuyên hay chúng cũng có thể được sử dụng để kết hợp với mục đích đầu tư sinh lời.
Nhu cầu về second-home đã tăng hơn gấp đôi trong thời gian đại dịch và tăng 178% vào tháng 4 và 48% vào tháng 5 so với một năm trước đó .
Doanh số bán nhà sang trọng cũng tăng 26% trong 3 tháng (tính đến tháng 4) so với cùng thời điểm năm ngoái.
Hàng xa xỉ tăng doanh số
Nhà phân tích thị trường tại công ty dữ liệu bán lẻ EDITED, Kayla Marci cho biết làn sóng chi tiêu mạnh tay đang truyền sức sống mới vào các hãng thời trang xa xỉ như Gucci, Louis Vuitton.
Sau hàng năm trời ở nhà mặc quần áo tùy ý vì dịch, nhiều người không tiếc tiền mua những bộ sưu tập thời trang đắt đỏ (Ảnh: Lafayette 148 New York) |
Theo Marci, giá trung bình của đồ trang sức cao cấp tăng từ khoảng 1.500 USD vào năm 2020 lên 2.360 USD vào năm 2021, tức tăng 57%. Túi xách tăng 10%. Áo tăng 15% lên mức trung bình là 1.166 USD. Nhiều mặt hàng được bán hết sạch.
J.Crew, nhà bán lẻ nổi tiếng của Mỹ, hướng tới các mức giá xa xỉ và đồng hồ đẹp mắt. Giá hàng hóa đắt nhất của họ trong 3 tháng (tính đến tháng 5) tăng khoảng 158% so với các mặt hàng mới hàng đầu trong 3 tháng tương đương của năm 2019, theo EDITED.
Chi tiêu mạnh tay cho thế hệ tiếp theo
Một lĩnh vực khác mà những người có thu nhập cao chi tiêu nhiều tiền hơn là giáo dục của con cái.
Khi các trường học và nhà trẻ đóng cửa trong nhiều tháng, các gia đình giàu có đã tìm kiếm các giải pháp thay thế để đảm bảo con cái của họ không bị mất một năm học. Các bậc cha mẹ giàu có cũng cần nghỉ ngơi vì họ phải vật lộn để cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc con cái tại nhà. Một số vội vàng đăng ký cho con cái của họ vào các trường tư thục. Những người khác chuyển sang gia sư.
Kathy McIntosh điều hành một công ty dạy kèm ở Washington D.C cho biết: “Doanh nghiệp của tôi đã tăng gấp ba lần trong năm qua - cả về số lượng khách hàng và gia sư”.
Ngay cả sau đại dịch, người Mỹ giàu có cũng đổ nhiều tiền đầu tư cho việc giáo dục con cái. Các gia đình giàu có quan tâm đến các khóa dạy kèm đặc biệt, các hoạt động sau giờ học và học ở những ngôi trường danh tiếng để có lợi thế vào đại học.
Tuy nhiên, sự gia tăng của nền giáo dục xa xỉ là dấu hiệu khác cho thấy nếu không có những thay đổi đáng kể trong việc hỗ trợ tầng lớp hạ và trung lưu, sự bất bình đẳng kinh tế có thể còn kéo dài trong nhiều thế hệ.