Tag

Nữ sinh Xây dựng tái hiện không gian văn hóa làng nghề Thăng Long

Nhịp sống trẻ 03/01/2022 16:07
aa
TTTĐ - Với đồ án “Thập Tam Trại - Không gian trải nghiệm, bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội” Vi Thị Nguyệt (sinh viên ngành Kiến trúc & Quy hoạch, trường Đại học Xây dựng) đã mang đến góc nhìn đương đại về làng nghề truyền thống của kinh thành Thăng Long xưa. Với đồ án này, Nguyệt đã giành giải Nhất giải thưởng Loa thành năm 2021.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp Thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục

Lần đầu tiên diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy trong làng nghề Tìm hướng phát triển cho làng nghề truyền thống của Thủ đô

Truyền tải tinh thần xưa qua không gian đương đại

Lấy cảm hứng từ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể từ nhiều làng nghề truyền thống của kinh thành Thăng Long, Nguyệt không tập trung phục dựng lại những hình thức hoạt động trong quá khứ mà muốn truyền tải tinh thần xưa qua không gian đương đại.

Đồ án được các chuyên gia đánh giá: “Nhìn từ tổng thể đến chi tiết, đồ án có được sự sáng tạo và đạt hiệu quả từ việc lựa chọn đề tài, đến đề xuất ý tưởng và sử dụng kiến trúc trong vai trò một nghệ thuật sắp đặt không gian”.

Vi Thị Nguyệt
Vi Thị Nguyệt

Giải thích về cái tên “Thập Tam Trại”, Nguyệt cho biết, đã từng có một Thập Tam Trại trong lịch sử. Đây là tên gọi chung chỉ một quần thể các làng nghề ở phía Tây kinh thành Thăng Long xưa. Thập Tam Trại được biết đến từ thời vua Lý Nhân Tông, với truyền thuyết dựng làng Vĩnh Phúc của một dũng sĩ họ Hoàng và dân làng Lệ Mật. Các thôn trại này đóng vai trò cung cấp nhu yếu phẩm cho kinh thành Thăng Long.

“Hà Nội là đất trăm nghề lưu danh bao huyền thoại…Tuy nhiên, thực trạng các làng nghề ở Hà Nội thời nay bị làn gió của đô thị hoá làm lung lay các giá trị văn hoá truyền thống. Sự xa rời truyền thống sẽ làm mai một bản sắc văn hoá và đánh mất tự tôn dân tộc. Vì vậy, mình muốn làm điều gì đó để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống”, Nguyệt chia sẻ.

Đồ án của Nguyệt tập trung, tái hiện lịch sử của Thăng Long thành với hình tượng Thập Tam Trại qua việc tạo dựng những không gian dịch vụ phục vụ cho nhu cầu trải nghiệm của khách tham quan; Cung cấp dịch vụ thương mại các sản phẩm thủ công.

Bên cạnh đó là không gian triển lãm phục dựng tái hiện hình ảnh Hà Nội xưa 36 phố phường với phố nghề từ trang trí cửa hiệu đến những sản phẩm đặc trưng, giới thiệu về vị trí cũng như lịch sử từng phố nghề, làng nghề.

Vi Thị Nguyệt xuất sắc giành giải Nhất giải thưởng Loa thành năm 2021
Vi Thị Nguyệt xuất sắc giành giải Nhất giải thưởng Loa thành năm 2021

Chắt lọc những chất liệu dân gian

Điểm đặc biệt của đồ án chính là Nguyệt không bê nguyên quá khứ đặt vào thực tại. Cô gái trẻ chắt lọc những chất liệu dân gian, lựa chọn nhiều chi tiết, họa tiết, hình ảnh rồi sắp xếp, phối trộn chúng tạo ra những hình thái kiến trúc có giá trị thẩm mỹ mới, giúp người trẻ có cái nhìn sâu sắc về sinh nghề của cha ông ta.

Theo Nguyệt, không gian trải nghiệm làng nghề là một hình thức tiếp cận mới, vừa mang giá trị văn hóa lịch sử, vừa mang lại giá trị kinh tế đồng thời quảng bá những nét đẹp văn hóa với bạn bè quốc tế. Không gian trải nghiệm 13 nhóm làng nghề truyền thống Hà Nội trong Thập Tam Trại sẽ trở thành một khu vực cầu nối giúp nhiều người quan tâm và yêu thích những sản phẩm thủ công truyền thống này.

Cô gái trẻ mong muốn làm việc trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế đô thị
Cô gái trẻ mong muốn làm việc trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế đô thị

“Việc đưa những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc vào các sản phẩm đang được định hình như một xu hướng. Điều này khác xa với định kiến của nhiều người khi cho rằng truyền thống là những gì thuộc về xưa cũ và không phù hợp với các yếu tố hiện đại. Đặc biệt, qua đồ án mình cũng muốn khẳng định người trẻ hiện nay rất yêu và có ý thức giữ gìn nét đẹp truyền thống ông cha để lại”, Nguyệt tâm sự.

Vừa độc đáo vừa có tính ứng dụng cao nên đồ án tốt nghiệp ngành Kiến trúc và Quy hoạch của Vi Thị Nguyệt đã xuất sắc giành giải Nhất giải thưởng Loa thành năm 2021.

Từ khi còn nhỏ, Nguyệt đã rất thích vẽ và luôn ước trở thành sinh viên ngành Kiến trúc. Đó là lý do cô gái trẻ "đầu quân" vào khoa Kiến trúc trường Đại học Xây dựng. Ngoài học tập, Nguyệt tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các cuộc thi về kiến trúc để có thêm kiến thức thực tế, đồng thời rèn luyện kỹ năng.

Mong muốn của Nguyệt là làm việc trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế đô thị. Vì vậy, ngoài tích cực cộng tác cho các công ty, cô gái trẻ vừa tìm kiếm học bổng du học. “Mình hy vọng với những kiến thức được học mình sẽ đóng góp tích cực vào phát triển Thủ đô nói riêng, đô thị Việt Nam nói chung”, Nguyệt cho biết.

Thiết bị rửa mặt và chăm sóc da chuyên sâu ageLOC LumiSpa của Nu Skin được công nhận là “Sản phẩm của năm” Thiết bị rửa mặt và chăm sóc da chuyên sâu ageLOC LumiSpa của Nu Skin được công nhận là “Sản phẩm của năm”
Tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 Tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Tiến hành các thủ tục để mua vaccine cho trẻ 5-11 tuổi Tiến hành các thủ tục để mua vaccine cho trẻ 5-11 tuổi
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt việc tiêm vaccine phòng COVID-19 Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt việc tiêm vaccine phòng COVID-19
Lazada ghi nhận sức mua bùng nổ trong Lễ hội mua sắm 12.12 Lazada ghi nhận sức mua bùng nổ trong Lễ hội mua sắm 12.12
Cùng Nestlé Việt Nam “Trao điều lành, đón lộc xanh” trong mùa Tết 2022 Cùng Nestlé Việt Nam “Trao điều lành, đón lộc xanh” trong mùa Tết 2022

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm