Tag

Nữ sinh đánh hội đồng ở Nghệ An: Bao giờ cái ác được đẩy lùi?

Nhịp sống trẻ 03/04/2019 14:24
aa
TTTĐ - Mới đây, đoạn video dài hơn 1 phút đăng tải lên mạng là một nữ sinh cấp 2 bị ba bạn nữ khác thay nhau dọa nạt và tát vào mặt. Vụ việc diễn ra tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trong khi, dư luận còn chưa hết bàng hoàng với vụ nhóm 5 nữ sinh lớp 9 đánh một bạn nữ ngay trong lớp học phải nhập viện tại Hưng Yên.

Nữ sinh đánh hội đồng ở Nghệ An: Bao giờ cái ác được đẩy lùi?

Nữ sinh ở Diễn Châu, Nghệ An bị bạn bắt quỳ gối và tát vào mặt (ảnh cắt từ clip)

Bài liên quan

Đạo đức, lối sống học sinh, sinh viên ngày càng xuống cấp

Nỗi ám ảnh của phụ huynh sau vụ nữ sinh bị bạo hành ở Hưng Yên

Bệnh thờ ơ ở người lớn và nỗi khổ con trẻ

Diễn đàn “Trẻ em với vấn đề bạo lực – xâm hại trẻ em”

Sân chơi cuối tuần dành cho học sinh tiểu học

Qua đó cho thấy, nhiều nữ sinh ứng xử như côn đồ, sẵn sàng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với bạn bè. Đó là một trong những hành vi tội ác cần loại bỏ trong xã hội, đặc biệt ở chốn học đường.

Theo bạn đọc Nguyễn Hồng Loan, Hà Đông, Hà Nội, một trong những nguyên nhân của bạo lực học đường, nữ sinh đánh hội đồng bạn bè là do học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống. Lớp trẻ rất dễ bị tác động tiêu cực bởi những hành vi bạo lực xuất hiện trong phim hành động, video clip, game, truyện tranh, mạng xã hội...

Trong khi đó, nhiều phụ huynh bận bịu kiếm sống, bản thân không gương mẫu, thiếu ý thức trách nhiệm, ngược đãi và thiếu kỹ năng giáo dục con cái, bạo lực gia đình. Vì vậy, không ít bạn trẻ lớn lên bị lệch lạc nghiêm trọng về đạo đức, rối loạn nhân cách, lệch chuẩn về hành vi, chai sạn cảm xúc. Điều đó gây nên việc sẵn sàng bạo lực với bạn bè, thậm chí là người thân.

Bạn đọc Nguyễn Thị Vân, Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, vấn nạn nữ sinh đối xử với nhau như côn đồ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nhà trường với trách nhiệm giáo dục, cần thiết có biện pháp để ngăn chặn bạo lực học đường. Bởi xét cho cùng, có bất kỳ biểu hiện bạo lực nào trong nhà trường chỉ khi kết quả dạy “lễ” chưa đạt yêu cầu. Do đó, các thành viên thuộc về nhà trường, từ ban giám hiệu đến giáo viên, giám thị, bảo vệ… phải có ý thức và kỹ năng phù hợp để thực sự xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh.

Nữ sinh ở Diễn Châu, Nghệ An bị bạn bắt quỳ gối và tát vào mặt (ảnh cắt từ clip)
Nữ sinh ở Diễn Châu, Nghệ An bị bạn bắt quỳ gối và tát vào mặt (ảnh cắt từ clip)

“Để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng; tạo môi trường thực sự lành mạnh ở khu vực xung quanh trường học, hạn chế các điểm chơi game, tụ điểm có thể tụ tập thanh niên chậm tiến…; kịp thời thông tin với gia đình về những biểu hiện bất thường của học sinh để cùng có biện pháp xử lý phù hợp”, chị Vân chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, bạn đọc Vũ Thị Hằng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, những sự việc xảy ra đều có trách nhiệm của gia đình và nhà trường. Trên thực tế, trong các giải pháp chống lại bạo lực học đường thì giải pháp từ phía gia đình vô cùng quan trọng, bởi gia đình là nền tảng để giáo dục và quản lý con em mình. Đồng thời, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức xã hội, cả ở tầm vĩ mô, như tuyên truyền, giáo dục, tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước, xây dựng nền nếp gia đình, thực hiện việc nêu gương của người lớn với trẻ nhỏ…

Để trang bị thêm những kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức tránh bạo lực học đường, ứng xử văn minh lịch sự, sử dụng mạng xã hội, ngoài hoạt động chuyên môn, nhà trường, các đoàn thể xã hội cần chú trọng tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục tới đối tượng học sinh. Đặc biệt, cần quan tâm làm sống lại những giá trị đạo đức truyền thống, phải xem gia đình là thành trì trong việc bảo vệ các giá trị truyền thống, trong đó có đạo đức.

Bạn đọc Nguyễn Hải Quân, từ tỉnh Thái Nguyên bày tỏ: “Chúng ta cần chiếu theo luật để thực thi cho xã hội có trật tự, môi trường giáo dục nền nếp. Sự tàn bạo của học sinh đánh hội đồng bạn như “dân anh chị”, “đầu gấu” chuyên đi đánh thuê phải có hình phạt thích đáng. Chúng ta không thể dung dưỡng cho cái ác vì như thế bất công với những em bị đánh, các bạn trong lớp học và môi trường sư phạm”.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm