Tag

Nỗ lực làm sạch, “phủ xanh” thông tin trên không gian mạng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 20/06/2024 18:28
aa
TTTĐ - Chiều 20/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước về thông tin điện tử 6 tháng đầu năm 2024.
Cảnh báo lừa đảo “việc nhẹ lương cao” qua mạng xã hội WhatsApp Phát hiện cơ sở quảng cáo, cung cấp dịch vụ giảm béo trái phép Nâng cao các giải pháp toàn diện, cam kết thúc đẩy môi trường số an toàn

Dự hội nghị có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cùng đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước và hơn 70 doanh nghiệp tham dự.

Chủ động rà soát, kịp thời chấn chỉnh vi phạm

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thông tin điện tử, chủ động rà soát, phát hiện, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Nỗ lực làm sạch, “phủ xanh” thông tin trên không gian mạng
Quang cảnh hội nghị

Một số vi phạm phổ biến được Sở thống kê như: trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn tin, bài không nguyên văn, chính xác so với bài viết gốc; tình trạng vi phạm bản quyền báo chí trên các trang thông tin điện tử tổng hợp; mạng xã hội đăng tải thông tin như trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc báo điện tử, xây dựng các chuyên mục, nội dung, bài viết như cơ quan báo chí; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định về cung cấp thông tin trên mạng xã hội…

Đối với hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tăng cường rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội tập trung vào các hành vi: quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen, mua bán tiền điện tử bất hợp pháp…); đặt quảng cáo tự động của GoogleAdsen, MgiD dẫn đến trang thông tin điện tử không phép; quảng cáo thực phẩm (thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng…) vi phạm pháp luật…

Tại hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã chia sẻ về 6 dấu hiệu nhận diện những biểu hiện “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; đồng thời lưu ý các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông về tiêu chí nhận diện "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội.

“Sau buổi giao ban chúng tôi sẽ gửi toàn bộ thông tin vi phạm đến các đơn vị. Đề nghị các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh, rà soát trang thông tin điện tử, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; đồng thời chủ động phối hợp, hỗ trợ lan tỏa các thông tin tích cực”, bà Phương nói.

Gắn kết doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Sở tiếp tục tăng cường công tác rà soát, phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội vi phạm quy định, có dấu hiệu “báo hóa”; tiếp tục tăng cường công tác rà soát, phát hiện các nội dung quảng cáo vi phạm trên các trang thông tin điện tử, đặc biệt là quảng cáo xuyên biên giới; tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp nhằm tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cùng với đó, Sở chỉ đạo, phối hợp cùng các đơn vị thông tin về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và Quy hoạch Thủ đô; thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT; công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, phòng chống cháy nổ, an toàn điện trong mùa nắng nóng; tuyên truyền về phòng chống lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng, cảnh báo về tín dụng đen thời công nghệ cao; tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô…

Về phía các doanh nghiệp, Sở đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc rà soát chấn chỉnh, khắc phục các hành vi vi phạm quy định pháp luật; chủ động tăng cường công tác rà soát, phát triển các nội dung quảng cáo vi phạm trên trang tin của đơn vị mình; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội trong công tác thông tin tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi những vướng mắc trong quá trình phát triển các trang thông tin điện tử, mạng xã hội theo đúng quy định pháp luật, cũng như những giải pháp phối hợp xử lý thông tin xấu, độc.

Nỗ lực làm sạch, “phủ xanh” thông tin trên không gian mạng
Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương đánh giá cao sự phối hợp của các doanh nghiệp, đồng thời cảm ơn các doanh nghiệp đã sát cánh, hỗ trợ Sở tuyên truyền, lan tỏa các thông điệp đẹp.

“Hội nghị hôm nay là cơ hội gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước để trong quá trình vận hành nếu có khó khăn, vướng mắc gì thì doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp, để các cơ quan quản lý Nhà nước giải đáp thắc mắc và có phương án hỗ trợ nhanh chóng”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan, đẩy mạnh hơn công tác kiểm soát quảng cáo. Sở mong rằng, các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội sẽ có tiếng nói chung về vấn đề này, để tạo ra môi trường hoạt động công bằng, lành mạnh, đúng pháp luật.

Đọc thêm

Bài 2: Đoàn đồng hành, cùng người trẻ ứng xử văn minh Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài 2: Đoàn đồng hành, cùng người trẻ ứng xử văn minh

TTTĐ - “Tìm thông tin xác thực - Chia sẻ tin tích cực” và “Sử dụng trách nhiệm” - Tuân thủ toàn diện” là phương châm được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội đưa ra nhằm giúp các bạn trẻ ứng xử văn minh, an toàn, lành mạnh trên không gian mạng.
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ không gian mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ không gian mạng

TTTĐ - Một thời đại số đã ra đời, theo đó là văn hoá số, kinh tế số, công dân số. Dường như tất cả cuộc sống thật được di chuyển lên mạng. Bởi vậy, việc giao tiếp, ứng xử văn minh tạo chuẩn mực văn hoá trên mạng xã hội, rất cần thiết và là nhiệm vụ cấp bách. Đó cũng là một phần không thể thiếu để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong “thế giới phẳng” này.
Nước mắt, nỗi đau và vinh quang của những người mẹ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nước mắt, nỗi đau và vinh quang của những người mẹ

TTTĐ - Những ngày tháng 7 lịch sử là lúc cần sống chậm lại, sâu lắng hơn để chiêm nghiệm về lòng biết ơn, về đức hy sinh, lẽ sống, sự cống hiến mà các Mẹ Việt Nam anh hùng chính là những biểu tượng sống.
Tiếng vọng từ Thành cổ Quảng Trị Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tiếng vọng từ Thành cổ Quảng Trị

TTTĐ - Tiếp nối hành trình đền ơn đáp nghĩa mùa tri ân tháng 7/2024, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa có chuyến hành trình dài ngày về với miền Trung, về với những địa chỉ đỏ linh thiêng của Tổ quốc.
50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2024 có sự tham gia của 50 thí sinh xuất sắc đến từ 38 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc. Thí sinh đoạt giải Nhất hội thi, ngoài phần thưởng tiền mặt 30 triệu đồng, sẽ được tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 vào năm 2025.
Đột phá tư duy về người Việt Nam ở nước ngoài Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đột phá tư duy về người Việt Nam ở nước ngoài

TTTĐ - Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NQ36) được ban hành đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, của dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Tuổi trẻ Hải Phòng ứng xử văn minh trên không gian mạng” Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tuổi trẻ Hải Phòng ứng xử văn minh trên không gian mạng”

TTTĐ - Chiều 31/5, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức hội nghị triển khai cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” và trao giải cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng”.
Bài 5: Biết xúc động, quan tâm và biết ơn Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài 5: Biết xúc động, quan tâm và biết ơn

TTTĐ - Quan tâm, giáo dục cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa mang tính chiến lược, có giá trị định hướng lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc giáo dục cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục.
Xem thêm