Tag

Nỗ lực giữ nghề truyền thống tò he

Người Hà Nội 11/07/2023 11:11
aa
TTTĐ - Các sạp tò he rực rỡ một góc phố đi bộ Hồ Gươm là thành quả sau 4 năm xin cấp phép bán hàng của những nghệ nhân tại làng tò he duy nhất còn tồn tại.
Nghệ nhân trẻ nặn tò he: Chỉ cần đam mê, ắt có tiền mua xe, mua nhà Chàng trai “truyền lửa” nghề nặn tò he Bài 61: Độc đáo tò he Chàng thanh niên kiếm tiền từ tò he

“Hồi tôi mới làm nghề, hầu hết mọi người đều nặn sẵn tò he rồi gánh đi bán tại các chợ cách nhà vài chục cây số, bởi bán gần nhà thì chẳng ai mua. Lúc đó, chúng tôi chưa được cấp phép bán tại trung tâm Hà Nội”, ông Nguyễn Văn Định, nghệ nhân đã gắn bó hơn 50 năm với nghề nặn tò he tại làng Xuân La thuộc huyện Phú Xuyên, Hà Nội, hồi tưởng lại.

Làng nghề tò he duy nhất còn trụ lại

Xuân La là làng nghề tò he duy nhất ở Hà Nội còn tồn tại cho tới nay.

Theo các nghệ nhân cao niên trong làng, nghề này ra đời cách đây khoảng 400 - 500 năm, xuất phát từ nhu cầu kiếm thêm thu nhập. Mang theo chiếc hộp gỗ đựng bột và những que tre dài, các nghệ nhân làng Xuân La từng rong ruổi khắp nơi và nặn ngay tại chỗ cho khách hàng từ các nhân vật đến con thú hay đồ vật với mọi hình hài mà họ mong muốn.

Nỗ lực giữ nghề truyền thống tò he
Ông Nguyễn Văn Định đã gắn bó hơn 50 năm với nghề nặn tò he

Mỗi con tò he chỉ mất chừng 3 - 5 phút để hoàn thành nhưng đằng sau đó là quá trình dài chuẩn bị về cả nguyên liệu lẫn kỹ năng. Bột nặn được trộn từ bột gạo nếp và tẻ theo tỷ lệ 1:10, nhào kỹ đến khi không dính tay mới chia thành từng nắm nhỏ đem luộc, cuối cùng là khâu nhuộm bột.

Về kỹ năng, nghề nặn tò he đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, chính xác trong từng chi tiết. Bên cạnh đó, nghệ nhân còn phải sáng tạo, có trí tưởng tượng tức thời mới đáp ứng được yêu cầu tại chỗ cho khách.

Một thời, trẻ em Việt Nam từng yêu thích những hình thù bắt mắt trên chiếc que tre, ngắm nhìn người nghệ nhân thoăn thoắt nặn bột. Theo thời gian, tò he dần trở nên kém hấp dẫn khi trẻ em ngày càng nhiều lựa chọn.

“Tôi có đứa con 6 tuổi. Khi dẫn lên bờ hồ và hỏi có thích tò he không để mua, con tỏ ra không thích lắm”, anh Nguyễn Quang Đăng, một phụ huynh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ. “Các mặt hàng truyền thống như tò he hay đồ thủ công không được quan tâm nhiều lắm”, Khánh Huyền, một tình nguyện viên nêu cảm nhận tương tự anh Đăng.

Sự thờ ơ của khách hàng đồng nghĩa với gánh nặng thu nhập của người bán. Nghệ nhân Nguyễn Văn Định thừa nhận từ khi đồ chơi hiện đại và các thiết bị điện tử ngày càng phổ biến, nhiều người làm tò he ở Xuân La đã bỏ nghề vì không thể trụ nổi.

“Những năm trước đây, khi lúa mất mùa, cả làng đều đi nặn tò he để kiếm sống. Bây giờ, làng chỉ còn khoảng vài trăm nghệ nhân làm nghề”, ông Định ngậm ngùi chia sẻ.

Nỗ lực giữ nghề truyền thống tò he
Mỗi que tò he lại có một hình thù độc đáo khác nhau

Một trong những khó khăn lớn nhất mà các nghệ nhân tò he còn trụ lại với nghề phải đối mặt là địa điểm bán sản phẩm. Không như những đồ chơi khác, tò he được mua trực tiếp tại chỗ làm thay vì sản xuất hàng loạt rồi bày bán trong các cửa hàng.

Cơ hội mới mở ra khi phố đi bộ Hồ Gươm xuất hiện. Mặc dù thưa thớt người ghé mua, những sạp tò he rực rỡ một góc phố này là thành quả lớn trong nỗ lực giữ lại một nét văn hóa dân gian đang dần mai một.

“Chúng tôi đã mất khoảng 3 - 4 năm để làm thủ tục hồ sơ cấp thẻ bán hàng tại phố đi bộ. Trên thực tế, để được cấp thẻ, chúng tôi đã phải cố gắng hơn 50 năm”, ông Định nói.

Để nghề truyền thống không mai một

Câu lạc bộ nghệ nhân tò he Xuân La ra đời năm 2009 đánh dấu quyết tâm gìn giữ nghề truyền thống của làng nghề tò he duy nhất còn tồn tại. Những buổi biểu diễn tại các sự kiện văn hóa quốc tế, lễ hội, triển lãm, cùng hoạt động dẫn khách du lịch tham quan làng nghề là minh chứng cho nỗ lực của các nghệ nhân.

“Tôi không thể nào quên chuyến đi Nhật Bản năm 2012. Đó là cảm giác vô cùng tự hào và xúc động khi được mang nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương ra biểu diễn ở nước ngoài như vậy”, ông Nguyễn Văn Định kể lại.

Nỗ lực giữ nghề truyền thống tò he
Ông Nguyễn Văn Định giảng dạy môn nặn tò he tại một trường học

Bên cạnh hoạt động biểu diễn, các nghệ nhân còn liên kết giảng dạy môn nghệ thuật nặn tò he tại các trường học ở nhiều địa phương thuộc Hà Nội, xa hơn nữa là Quảng Ninh, Lạng Sơn; Đồng thời phối hợp tổ chức những workshop nặn tò he tại một số trường như Đại học Văn hóa Hà Nội, Học viện Phụ nữ.

Ngoài việc quảng bá, những người nghệ nhân tâm huyết còn nghĩ cách để thời gian bảo quản tò he được lâu hơn. Bởi lẽ, tò he truyền thống chỉ giữ được trong khoảng một tháng nên họ đã nghiên cứu ra những loại bột khác để tò he giữ được độ bền.

Một vấn đề khác là hình thù tò he không có khuôn mẫu nhất định mà phụ thuộc vào sáng tạo riêng của mỗi nghệ nhân nên khó sản xuất hàng loạt. Do đó, ông Định cùng các đồng nghiệp đang tìm phương pháp xây dựng những khuôn mẫu riêng để làm tò he theo dây chuyền.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tại, nỗ lực gìn giữ và phát triển tò he của những người nghệ nhân và các tổ chức chưa phát huy hiệu quả. Hình ảnh những sạp hàng rực rỡ sắc màu vẫn ế ẩm, vắng bóng khách mua phản ánh rõ ràng sự yếu thế của tò he so với những sản phẩm đồ chơi khác dành cho trẻ em hiện nay.

Nỗ lực giữ nghề truyền thống tò he
Sạp tò he trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm

Có thể nói nếu không có những biện pháp mới thiết thực, hiện đại và phù hợp xu thế hơn từ giới chuyên gia, làng nghề tò he duy nhất còn sót lại khó tránh khỏi nguy cơ lụi tàn và những con giống bột có thể một ngày nào đó sẽ chỉ còn nằm trong ký ức của người Việt.

“Thú thật, tôi không để ý đến tò he nhiều lắm. Thi thoảng đi qua mấy sạp hàng tò he thấy vắng khách, bỗng nhiên tôi cũng chạnh lòng. Nghĩ đến viễn cảnh thứ đồ chơi này không còn tồn tại, tôi thực sự cảm thấy tiếc nuối”, Thùy Dương, một bạn trẻ đang sinh sống và làm việc tại quận Tây Hồ chia sẻ.

Đọc thêm

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Xem thêm