Tag
Cụm Miền núi Tây Bắc bộ:

Nỗ lực để Đoàn sát hơn với đời sống thanh niên

Nhịp sống trẻ 10/12/2021 06:00
aa
TTTĐ - Ngày 9/12, Hội nghị trực tuyến giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 Cụm Miền núi Tây Bắc bộ được tổ chức. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chủ trì hội nghị.
Báo Đoàn hãy gọi tên những việc vĩ đại của đất nước và hướng thanh niên vào đó! Mang Tết về nhà cho sinh viên, thanh niên khó khăn Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2021 nhận được 253 hồ sơ đề cử, ứng cử

6.915 công trình, phần việc

Năm 2021 mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các tỉnh trong Cụm Miền núi Tây Bắc bộ đã có sự nỗ lực, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tổ chức và đạt đạt hiệu quả tích cực.

Trước tình hình dịch CVID-19, các cấp bộ Đoàn trong Cụm triển khai theo hướng chia nhỏ các đội hình, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tính đến tháng 11/2021, toàn Cụm đã tổ chức thực hiện được 6.915 công trình, phần việc thanh niên các cấp. Trong đó, có 54 công trình thanh niên cấp tỉnh; 306 công trình thanh niên cấp huyện; 6.555 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở .

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục khai thác các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo, làm tốt công tác vay vốn, giúp đoàn viên, thanh niên giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị

Tại Yên Bái, tổ chức Đoàn quản lý 406 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 14.750 hộ vay. Tỉnh Lai Châu có 353 Tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư nợ 629,517 tỷ đồng; Quản lý nguồn vốn 120 là 774 triệu đồng, nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 250 triệu đồng, với 49 dự án được hỗ trợ vay vốn và hoạt động hiệu quả.

Tính đến hết tháng 11/2021, toàn Cụm đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 139.898 thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho hơn 29.681 thanh niên. Bên cạnh đó, xây dựng được 477 mô hình, giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế.

Trao đổi tại hội nghị, chị Cầm Thị Huyền Trang, Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La cho biết, năm 2021, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn kết nối các nguồn lực xã hội hóa xây dựng mới 11 nhà nhân ái, trị giá gần 650 triệu đồng; xây dựng 21 điểm trường. Hiện nay, Tỉnh Đoàn đang kêu gọi nguồn lực nuôi cơm trưa cho các em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Bên cạnh đó, có mô hình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho đoàn viên, thanh niên.

Giúp thanh niên dân tộc thoát hủ tục, đói nghèo

Anh Nguyễn Tiến Thịnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Lai Châu chia sẻ, do đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại phong tục tập quán, hủ tục lạc hậu. Trong đó, hôn nhân cận huyết, tảo hôn là một vấn đề nhức nhối.

“Có nhiều em nuôi của Đoàn, đang học lớp 9, chỉ sau một đêm thông báo đã làm vợ, vì hủ tục bắt. Trăn trở trước thực trạng đó, Tỉnh Đoàn Lai Châu triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức của người dân, thông qua các cuộc thi trực tuyến, sáng tác video clip. Có những địa phương lập danh sách đoàn viên, thanh niên và gặp gỡ, tuyên truyền, vận động trực tuyến để hạn chế tối đa hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn”, anh Thịnh chia sẻ.

Thanh niên Lai Châu xây dựng sân chơi tặng thiếu nhi
Thanh niên tỉnh Lai Châu xây dựng sân chơi tặng thiếu nhi

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy thống nhất với đánh giá của Cụm về kết quả công tác năm 2021. Theo anh Huy, mặc dù đây là một Cụm với các tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị đã cố gắng, nỗ lực chuyển mình thực hiện nhiều mô hình mới, ứng dụng công nghệ thông tin. Một số việc có tính đặc thù của Cụm như nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết,… đã được các cấp bộ Đoàn trong cụm quan tâm và có những giải pháp tích cực.

Anh Huy cũng lưu ý một số tỉnh trong Cụm chỉ tiêu kết nạp Đảng trong năm 2021 chưa đạt. “Đây là việc cần phải suy nghĩ, tìm nguyên nhân, liệu có phải các cấp bộ Đoàn chưa thực sự quan tâm đúng mức, chưa đeo bám sát sao. Số lượng đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng còn nhiều. Chúng ta nỗ lực khắc phục vấn đề này trong thời gian tới”, anh Huy nói.

Hiện Trung ương Đoàn triển khai Đề án lớn về quản lý đoàn viên qua Ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Đây là việc hết sức quan trọng, vì có quản lý được đoàn viên qua ứng dụng công nghệ thông tin mới có được thông tin chính xác. Vì vậy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đề nghị, các tỉnh trong Cụm triển khai đúng tiến độ, trong quý I/2022 phải hoàn tất nội dung quản lý đoàn viên qua mạng, từ đó, nắm được chính xác di biến động của đoàn viên.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cũng lưu ý, thời gian tới, các tỉnh trong Cụm Miền núi Tây Bắc Bộ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh thiếu nhi để chăm lo trong chương trình Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện. Đặc biệt, năm 2022 là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, vì vậy, các đơn vị cần tập trung cho đại hội các cấp với chất lượng cao nhất.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong định hướng, điều hành; làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi; nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên, thanh niên; lan tỏa thông tin tốt, phản bác thông tin xấu độc.

Đọc thêm

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Xem thêm