Tag

Những vụ án mạng kinh hoàng liên quan đến tình cảm

Pháp luật 19/11/2018 18:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội và cả nước liên tục xảy ra những vụ án mạng bắt nguồn từ việc ghen tuông, níu kéo tình cảm không thành, từ đó hung thủ ra tay sát hại nạn nhân dã man. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao những kẻ từng có tình cảm với nạn nhân lại có thể xuống tay tàn nhẫn đến vậy? Trong tình yêu và cuộc sống, các bạn trẻ cần phải làm gì để tránh những vụ án tương tự xảy ra?

Những vụ án mạng kinh hoàng liên quan đến tình cảm

Người dân hiếu kì bàn tán xôn xao quanh hiện trường vụ án mạng liên quan đến tình cảm xảy ra tại Hải Dương

Bài liên quan

Hải Dương: Cảnh sát tiết lộ nguyên nhân người phụ nữ bán đậu bị sát hại dã man

Đòi yêu không được, hung thủ mang 3 khẩu súng đi sát hại người phụ nữ bán đậu phụ

Níu kéo không được, ra tay sát hại

Theo Công an tỉnh Hải Dương, khoảng 8h45 ngày 14/11, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hải Dương nhận được tin báo của Công an thị xã Chí Linh về việc chị Đinh Thị Ngọc A (sinh năm 1992, trú tại khu dân cư Bến Tắm, phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh) bị Chu Văn Khoa (sinh năm 1983, trú tại khu dân cư Trại Mét, phường Bến Tắm, thị xã Chí Linh) sử dụng súng tự chế bắn và dùng dao đâm nhiều lần vào vùng ngực tại cổng chợ Tân An (phường Bến Tắm). Hậu quả, chị A tử vong tại hiện trường. Sau khi gây án, Khoa dùng dao đâm ba nhát vào bụng mình. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Khoa được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế Thị xã Chí Linh.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra xác minh.

Quá trình điều tra, bước đầu cơ quan chức năng xác định, một năm trước nạn nhân có nhắn tin qua lại với đối tượng Khoa nhưng sau đó không muốn tiếp tục quan hệ. Do vậy, đối tượng Chu Văn Khoa sinh lòng thù hận. Khoảng 8h20 ngày 14/11, Khoa đi xe máy một mình đến cổng chợ Tân An gặp chị A đang bán đậu phụ tại cổng chợ.

Lúc này, Khoa rút súng tự chế giấu trong người bắn vài phát, trong đó có một phát súng trúng vùng vai trái của chị A. Sau đó, Khoa tiếp tục sử dụng một con dao gấp và một con dao bầu đâm nhiều nhát vào vùng ngực trái của nạn nhân. Gây án xong, Chu Văn Khoa tự dùng dao đâm vào bụng mình và gục tại hiện trường.

Những người thân của Chu Văn Khoa cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng trên là do hơn một năm trước, chị A có kể về việc chị và Khoa có nhắn tin qua lại với nhau. Sau đó, chị A không muốn tiếp tục quan hệ nhưng Khoa không đồng ý. Khoa đã đe dọa chị A và hai bên có lời qua tiếng lại với nhau.

Trước sự việc này, chồng chị A đã gặp nói chuyện với Khoa. Đồng thời, Công an phường Bến Tắm cũng đã làm việc với Khoa về nội dung nhắn tin đe dọa chị A. Tuy nhiên, đến ngày 14/11 thì xảy ra vụ án đau lòng trên.

Liên quan vụ án trên, ông Vũ Đình Thạch, Chủ tịch UBND phường Bến Tắm cho biết, sau khi khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, các cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình mai táng. Nghi phạm Chu Văn Khoa vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương trong tình trạng nguy kịch, phải thở bằng máy.

Cách vụ án trên đúng một tháng, khoảng 20 ngày 14/10, nhiều người đã bàng hoàng khi thấy chị T bị một nam thanh niên cầm dao chặn đường và đâm nhiều lần khiến nạn nhân nằm gục tại chỗ trên phố Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ngay sau khi gây án, đối tượng đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Chứng kiến sự việc, nhiều người dân đã sơ cứu cho nạn nhân và gọi xe cấp cứu.

Vào cuộc điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) xác định, Phạm Văn Viên (sinh năm 1994, quê huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) là người yêu cũ của chị Nguyễn Thị T (25 tuổi, quê tỉnh Hưng Yên) là thủ phạm. Hai người đã chia tay được khoảng hai năm nay. Theo người thân nạn nhân, thời gian gần đây Viên thường xuyên gọi điện thoại yêu cầu chị T quay lại. Không níu kéo được tình cảm nam thanh niên này gọi điện đe dọa, sau đó chặn đường sát hại nạn nhân.

Chị T vẫn đang được các bác sĩ Khoa hồi sức ngoại, Bệnh viện Thanh Nhàn tích cực điều trị. Hiện tại, cơ quan điều tra Công an quận Hai Bà Trưng đang tiến hành lấy lời khai, điều tra làm rõ hành vi của đối tượng.

Lý giải những vụ án mạng vì tình

Phân tích các vụ án mạng có nguyên nhân từ tình cảm dưới góc độ tâm lý tội phạm, PGS. TS Đỗ Cảnh Thìn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Điều tra tội phạm (Học viện Cảnh sát Nhân dân) cho rằng, con người thường ghen tình, ghen tiền và ghen tài. Trong đó, ghen tình là thứ chạm đến bản năng của con người nhiều nhất, bởi nó là sự độc quyền tuyệt đối trong tâm tưởng.

Người ghen tình cảm thấy bị đổ vỡ, hụt hẫng, thậm chí bị sỉ nhục, phản bội, cảm thấy mất đi một thứ gì đó đã hy vọng, nuôi nấng. Cho nên khi ghen sẽ thúc đẩy tư duy, tình cảm, hành động của người đó rất dữ dội. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ án mạng vì ghen tuông.

Chia sẻ với báo chí, trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm (Bộ Công an) lý giải về “bước trượt tâm lý” của thủ phạm gây án vì tình. Ông nói: “Người xưa có câu “ái tình điền thổ, vạn cổ chi thù”, cho nên động cơ gây án của thủ phạm được hình thành bởi sự bức xúc tâm lý cao độ, do lòng ghen tuông, đố kỵ, mong muốn độc tôn chiếm hữu tạo nên.

Chính trạng thái tâm lý tiêu cực đến đỉnh điểm như vậy đã biến thành lòng thù hận giày vò hung thủ. Để giải tỏa khỏi trạng thái tâm lý này, với một người có bản tính nóng nảy, nhận thức pháp luật hạn chế hoặc lệch lạc về nhân cách... họ dễ lựa chọn cách hành xử bạo liệt. Đó là dùng vũ lực tấn công trực tiếp vào nguồn gây ra bức xúc - là người từng có tình cảm với mình”.

Còn theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, trong những trường hợp này, đích đến cuối cùng mà các chàng trai nghĩ tới là báo thù. Khi tình cảm trái tim mang đầy thù hận thì đó không còn là tình yêu nữa.

Giải thích về hành vi tự sát sau khi ra tay, ông Đoàn cho rằng: “Hung thủ sau khi ra tay, biết rõ không thể thoát tội nên mới tự vẫn chứ không hẳn là vì yêu. Hoặc cũng có thể, sau khi giết người, anh ta bỗng thức dậy lương tri nên hiểu hành vi của mình là xấu xa, độc ác. Vì không muốn đối diện với trách nhiệm và lương tâm nên mới dẫn đến hành động tự sát tiếp theo.

Theo ông Đinh Đoàn, trong cuộc sống và tình yêu, chúng ta nên tiến hành mọi việc một cách thật sự bình tĩnh, cân nhắc thấu đáo trước khi đưa ra quyết định. Khi đã cảm thấy hết yêu và muốn chia tay ai đó, bạn đừng nên quá thẳng thắn, hãy từ từ bật lên chiếc đèn vàng để báo động cho họ biết ý định của mình.

"Các bạn không cần đưa ra lời giải thích, vì lời giải thích nào cũng sẽ thật khó nghe. Hãy giãn dần ra, ít nhất là như một dạng đánh động, bật lên chiếc đèn vàng để người kia hãm phanh từ từ. Mỗi ngày chúng ta gặp họ ít đi, ít thân mật, quan tâm hơn, cứ như thế, từ từ rồi đối phương sẽ hiểu và chấp nhận chuyện chia tay một cách dễ dàng hơn. Mỗi người nên tỉnh táo khi yêu, đừng làm những chuyện khiến mình và người thân lâm vào đau khổ, không quay đầu lại được", chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đưa ra lời khuyên.

Đọc thêm

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xem thêm