Tag

Những nhà báo trẻ xông pha “trận tuyến” chống dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/06/2021 07:12
aa
TTTĐ - Với tinh thần của những chiến sĩ trên mặt trật tư tưởng văn hóa, các phóng viên, nhà báo trẻ luôn có mặt ở thời khắc lịch sử, điểm nóng thiên tai, dịch bệnh. Trước bối cảnh dịch Covid-19, họ là một phần lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Những phóng viên trẻ hòa mình vào niềm vui, nỗi buồn của nhân vật Những phóng viên trẻ hòa mình vào niềm vui, nỗi buồn của nhân vật

Sẵn sàng lên đường

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh Covd-19 xuất hiện tại Việt Nam, nữ phóng viên Hà Thanh (báo Tuổi Trẻ) đã có mặt hầu hết tại các điểm nóng. Cô đến với Bộ đội Biên phòng trên tuyến biên giới, lực lượng bảo đảm tại các khu cách ly, nơi cách ly y tế chống dịch…

Cô gái trẻ lao vào điểm nóng dịch bệnh để làm công việc của người đưa tin, hỗ trợ đắc lực chính quyền các địa phương dập dịch hiệu quả. Có chuyến đi của cô kéo dài gần hai tháng, ngược miền biên viễn Lào Cai, xuôi về Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), vào Trúc Bạch (Hà Nội), đến các khu cách ly người về từ “đỉnh dịch” Vũ Hán (Trung Quốc), Daegu (Hàn Quốc), Châu Âu. Cô cùng đồng nghiệp của mình ngoài trang bị khẩu trang, găng tay, xịt khử khuẩn liên tục... còn phải thực hiện một quy định nghiêm ngặt nữa là tự cách ly tại nhà đủ thời gian quy định khi tác nghiệp ở những nơi này.

Phóng viên Hà Thanh, báo Tuổi trẻ
Phóng viên Hà Thanh

Nữ phóng viên kể: “Sau 14 ngày, tôi liên hệ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhờ giới thiệu đến các khu vực cách ly, nói vui là xin được vào xem các anh bộ đội "ăn ở thế nào". Làm việc với bộ đội, đôi lúc cũng… khó nhằn một chút, bởi phóng viên không được tiếp cận vòng cách ly đặc biệt để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Không được tiếp cận, chúng tôi nảy ra "sáng kiến" xin phép các anh được phỏng vấn qua hàng rào thép gai, đảm bảo nguyên tắc cách xa 2 - 3m.

Bộ đội mặc bảo hộ kín mít, phóng viên cũng kín như bưng, đeo khẩu trang phỏng vấn từ xa nên ai cũng hiểu phải nói thật to, thật rõ. Phỏng vấn xong, trút bỏ bộ đồ bảo hộ, mồ hôi nhễ nhại, chúng tôi càng thấu hiểu hơn cho các anh khi mỗi ngày mặc nguyên bộ đồ bảo hộ leo từ tầng nọ sang tầng kia, từ tầng thấp nhất đến cao nhất, gõ cửa từng phòng đưa cơm nước cho bà con”.

Hà Thanh bày tỏ, mỗi lần mặc lên mình bộ bảo hộ kín mít là một cảm xúc khác nhau. Dù "chẳng biết thế nào" nhưng cô luôn sẵn sàng nhận lệnh lên đường với nguyên tắc bất di bất dịch: Bảo hộ, bảo hộ và bảo hộ để ghi nhận công tác phòng, chống dịch. Cô đến biên giới Trung Quốc, xuôi về tâm dịch Sơn Lôi, Trúc Bạch, xóm chạy thận gần khu Bạch Mai (Hà Nội) năm 2020. Mới đây, Hà Thanh “hành quân” ngược biên giới dịp giáp Tết ghi nhận công tác phòng, chống dịch nơi biên ải tuyến Việt Nam - Trung Quốc ở Hà Giang, Lào Cai.

Cô nhớ lại, có lần di chuyển từ biên giới về đến đồn biên phòng là trời tối mịt, say xe đứ đừ nhưng vẫn miệt mài gõ mà các anh bộ đội vẫn cố đợi cơm bằng được không chịu ăn trước. Hà Thanh vẫn nhớ mãi thời điểm vừa mới vào đến Sơn Lôi, chị biên tập ở cơ quan nhắn tin “làm gì làm cũng nhớ đảm bảo an toàn”, càng thúc giục cô phải vào bằng được. Lúc hỏi đường vào nhà một bệnh nhân, có cụ già ở làng động viên, mấy anh em cẩn thận, cũng bởi “chẳng ai dám vào đây mà cô cậu vào”.

Lần thứ ba cô vào khu cách ly Trung đoàn Bộ binh 59 (Sư đoàn 301), thuốc khử trùng xịt thẳng người. Những tưởng thuốc khử trùng cũng… thơm tho như thuốc của mấy chú Binh chủng Hóa học phun ở Trúc Bạch, ai dè rặt mùi Cloramin-b; Rồi khi khoác bộ bảo hộ vào xóm chạy thận, thương các cô, bác thiếu thốn trăm bề…

Hà Thanh trong bộ quần áo bảo hộ khi tác nghiệp ở vùng dịch
Hà Thanh trong bộ quần áo bảo hộ khi tác nghiệp ở vùng dịch

Mỗi lần tác nghiệp ở điểm nóng, Hà Thanh tuân thủ tự cách ly tại nhà, tổng cộng 2 đợt là 28 ngày. Những ngày tự cách ly tại nhà, cô xúc động với những món quà của chị đồng nghiệp, với những viên vitamin C hay những quả cam từ Hà Giang được gửi về xuôi động viên tinh thần.

“6 năm làm báo, tuổi nghề còn trẻ nhưng may mắn, biên giới phía Bắc nào cũng qua, góp mặt gần hết bão lũ phía Bắc và “xông pha” vào trận tuyến Covid-19 sẽ là trải nghiệm nghề đáng nhớ nhất đời làm báo của mình”, Hà Thanh tâm sự.

Làm việc không mệt mỏi...

Làm việc tại báo VnExpress, phóng viên Nguyễn Lệ Chi được phân công theo dõi mảng y tế. Trước làn sóng dịch Covid-19, cô đã góp phần ghi lại những công việc mà các y, bác sĩ và ngành Y tế đã và đang làm. Nữ phóng viên trẻ muốn thông tin đúng nhất về dịch bệnh đưa đến độc giả, đặc biệt vào năm 2020, khi thông tin về virus còn ít và thiếu.

Nguyễn Lệ Chi cho biết: “Gần như năm 2020 tôi chỉ làm tin, bài về Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm và xử lý khối lượng thông tin lớn. Chẳng ai ở Ban Sức khỏe và những người theo dõi mảng y tế của báo VnExpress nhớ được đã làm bao nhiêu tin, bài vì nhiều quá”.

Đề tài cô được tòa soạn giao cũng nhiều, tự mình phát hiện cũng không ít. Với nữ phóng viên, bài báo nào cũng có điểm hài lòng và điểm chưa được. Có giai đoạn thì thích bài này, giai đoạn khác lại thích bài kia, vì thông tin mới, sáng, được độc giả đón nhận. Cũng có thể vì bài viết đó đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng nhìn chung các bài viết đã được xuất bản, cô đều thích. Chúng hàng ngày nhắc nhở cô về tôn chỉ làm việc, về sự cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, uy tín trong nghề. Thông tin càng có sức tác động lớn thì càng phải cẩn thận hơn nữa.

Phóng viên Nguyễn Lệ Chi
Phóng viên Nguyễn Lệ Chi tác nghiệp nơi tuyến đầu chống dịch

Nguyễn Lệ Chi cho hay, trong mùa dịch, cô cùng đồng nghiệp mảng y tế làm việc từ sáng sớm đến tối mịt. Hơn một năm làm việc như vậy, đến nay nữ phóng viên trẻ cơ bản quen với áp lực. Nhịp độ làm việc khi có dịch phải tăng gấp đôi so với bình thường. Cô bận đến nỗi không nhớ ngày hôm nay của mình diễn ra như thế nào, có câu chuyện gì không. Có lẽ nhớ nhất là phải làm việc cường độ cao từ sáng đến tối, nên có giai đoạn giãn dịch, quay lại nhịp độ làm việc cũ thì có chút không quen.

Nữ phóng viên chia sẻ: “Có người từng hỏi, tôi sẵn sàng đi vào vùng dịch, nơi có bệnh truyền nhiễm để thông tin không? Lúc đó, tôi nói mình sẽ đi. Việc có mặt ở hiện trường để phản ánh chính xác sự kiện không phải nhiệm vụ của một phóng viên hay sao. Sởi, sốt xuất huyết, thủy đậu, viêm màng não… đều là các bệnh truyền nhiễm hàng ngày có mặt tại bệnh viện. "Món" bệnh truyền nhiễm là đặc sản của xứ nhiệt đới - mấy người bạn làm ngành y của tôi hay đùa như vậy nhưng đúng là Covid-19 rất khác biệt, dễ lây, dễ nhiễm, còn việc điều trị thì kéo dài cả tháng”.

Tuy nhiên, cô gái trẻ không quá sợ hãi song cũng không vì thế mà cứ “lao bừa” vào vùng dịch, bởi khi bất cẩn mắc bệnh thì sẽ có rất nhiều người bị ảnh hưởng theo. Vì vậy, Nguyễn Lệ Chi và rất nhiều đồng nghiệp đi vào vùng dịch nhưng luôn giữ bản thân ở khu vực an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của khu vực chống dịch và mặc bảo hộ, khử khuẩn, cách ly đầy đủ.

Không chỉ xông pha trực tiếp tác nghiệp nơi tiếp tuyến đầu chống dịch, các nhà báo, phóng viên còn chung tay, góp sức tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, nhiều cán bộ, phóng viên đang công tác tại báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kêu gọi các "mạnh thường quân" ủng hộ kinh phí, gạo, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, cùng nhiều vật phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch tại Hà Nội và trao tặng đến Nhân dân ở “điểm nóng” dịch bệnh.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cán bộ Đoàn hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cán bộ Đoàn hỗ trợ bà con tỉnh Bắc Giang tiêu thụ nông sản

Đồng thời, các nhà báo, phóng viên còn hỗ trợ bà con tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, các tỉnh miền Trung Tây Nguyên… tiêu thụ nông sản bị ứ đọng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản, các nhà báo, phóng viên còn tham gia mở điểm bán hàng lưu động, thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

TTTĐ - Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận và Tỉnh Đoàn Ninh Thuận vừa tổ chức Liên hoan “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” năm 2024.
50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50 thí sinh tranh tài tại Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2024 có sự tham gia của 50 thí sinh xuất sắc đến từ 38 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc. Thí sinh đoạt giải Nhất hội thi, ngoài phần thưởng tiền mặt 30 triệu đồng, sẽ được tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 vào năm 2025.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
Xem thêm