Tag

Những người giữ nhịp sống “xanh” trong khu cách ly “đỏ”

Người Hà Nội 23/08/2021 08:22
aa
TTTĐ - Đã tròn 24h khu vực phường Văn Miếu và Văn Chương, quận Đống Đa (Hà Nội) thực hiện cách ly y tế phòng chống dịch. Người dân khu vực sau khi biết khu phố mình rực một màu đỏ trên bản đồ phòng chống dịch đã rất tuân thủ chung tay cùng chính quyền “ai ở đâu ở yên đấy”, xây lên những “pháo đài” phòng dịch dưới mỗi mái nhà.
Hà Nội: Cách ly y tế tập trung 7 ngày với người nhập cảnh đủ điều kiện Quà tặng đặc biệt gửi các em nhỏ khu cách ly phường Trung Văn Chuyện của tổ cung ứng tình nguyện ở khu cách ly Chương Dương

Nhìn bề ngoài những khu đông dân cư như ngõ Văn Chương, Lương Sử, chợ Ngô Sỹ Liên bình yên vắng lặng. Nhưng trong mỗi khu phố, nhịp sống hối hả hằng ngày của khu vực cách ly vẫn lăn theo vòng bánh xe của những anh chị lao công tình nguyện vào ăn - ở cùng người dân nơi đây…

Lãnh đạo Công ty động viên tổ lao công trước khi làm nhiệm vụ trong khu cách ly
Lãnh đạo Công ty URENCO, chi nhánh Đống Đa, động viên tổ lao công trước khi làm nhiệm vụ trong khu cách ly

Dặn dò gần 40 cán bộ trong xí nghiệp tình nguyện vào ăn - ở trong khu vực cách ly, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc xí nghiệp môi trường đô thị, Chi nhánh Đống Đa (Công ty Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - URENCO) chia sẻ: Trung bình khối lượng rác sinh hoạt hằng ngày ở hai khu vực phường Văn Chương và Văn Miếu là 40 tấn. Mỗi người trong tổ môi trường đô thị phụ trách địa bàn vận chuyển hơn 2 tấn rác/ngày. Những ngày cách ly, các khu chợ lớn như Ngô Sỹ Liên, Văn Chương trên địa bàn tạm ngừng hoạt động, nhà hàng, quán xá cũng tuân thủ quy định giãn cách… nhưng khối lượng rác vẫn lớn, ước chừng khoảng 25 tấn/phường. Các chị lại hoạt động một mình, không có người dân hỗ trợ trong công tác thu gom nên công việc sẽ càng vất vả…

Bữa cơm vội vã trước giờ làm ca của tổ vệ sinh trong khu cách ly
Bữa cơm vội vã trước giờ làm ca của tổ 1 trong khu cách ly

Bữa cơm chiều vội vã của chị em tổ 1, Xí nghiệp môi trường đô thị số 4 bày biện ngay trên hè ngõ Văn Chương tuân thủ giãn cách. Trong bữa cơm vội chuẩn bị vào ca tối, chị cả của tổ Nguyễn Thái Hà, vui miệng khoe về gia đình ngoài kia vẫn yên bình như lời động viên để 17 con người cùng cố gắng vượt qua những ngày sắp tới.

Cứ sau mỗi lần có rác mới, xe chở lại được phun khử khuẩn
Cứ sau mỗi lần có rác mới, xe chở lại được phun khử khuẩn

Khối lượng rác hằng ngày trong khu cách ly đã giảm đi, nhưng vẫn là gánh nặng dưới mỗi bước chân lặng thầm. Tính trung bình một người lao công cân nặng chỉ khoảng 50 kg nhưng vẫn vận chuyển hơn 1 tấn rác mỗi ngày. Chị Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, công việc vất vả gấp nhiều lần hàng ngày và so với việc làm ngoài đường vì xe rác phải di chuyển trong những ngõ sâu hun hút. “Nếu không thực hiện giãn cách, chỉ cần nghe tiếng xe đi qua người dân sẽ tự giác ra đổ rác vào thùng; nhưng nay công việc tăng lên gấp bội vì rác chỉ đặt trước nhà, công nhân môi trường đi đến đâu phải dừng xe tự thu gom đến đấy” – chị Hà chia sẻ.

Những người công nhân vệ sinh môi trường phải thu gom số lượng rác gấp nhiều lần số cân nặng của cơ thể
Những người công nhân vệ sinh môi trường phải thu gom số lượng rác gấp nhiều lần số cân nặng của cơ thể

Trong tổ môi trường đô thị phường Văn Chương có chị Nguyễn Thị Trang là hoàn cảnh gia đình khó khăn nhất. chị Trang có 4 con nhỏ, đang phải đi thuê nhà nên luôn nhận được sự động viên của chị em trong tổ. Chị Trang luôn được ưu tiên làm nhiệm vụ trên tuyến đường chính của phường Văn Chương - nơi có khối lượng công việc ít nhất, lưu thông thuận tiện nhất để nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ.

Màu áo xanh quen thuộc trong ngõ phố Văn Miếu những ngày cách ly
Màu áo xanh quen thuộc trong ngõ phố Văn Miếu những ngày cách ly

Chị Đỗ Thị Quỳnh Điệp, tổ trưởng tổ môi trường đô thị phường Văn Miếu tâm sự, gần 20 chị em trong tổ đã xác định ăn ở cùng người dân phường Văn Miếu với quyết tâm giữ xanh, giữ sạch từng góc phố con đường, góp phần nhỏ bé làm xanh hoá vùng đỏ cùng người dân và chính quyền trong trận chiến với dịch bệnh.

Công việc buộc những công nhân vệ sinh môi trường gắn với bộ quần áo bảo hộ màu xanh
Công việc buộc những công nhân vệ sinh môi trường gắn với bộ quần áo bảo hộ màu xanh

Chăm lo đến đời sống các chị lao công trong khu cách ly, theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chi nhánh Đống Đa: Anh chị em được bố trí ngủ trong phòng học trường Tiểu học Văn Chương, trường THCS Lý Thường Kiệt - nơi đặt các Sở chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid - 19 của quận; cơm nước hằng ngày được chuyển đến qua những tình nguyện viên. Hằng ngày, ngoài đời sống vật chất, đời sống tinh thần của các anh chị cũng luôn được quan tâm động viên từ chính những đồng nghiệp, lãnh đạo và Nhân dân trong quận.

Những người giữ nhịp sống “xanh” trong khu cách ly “đỏ”
Lương thực được chuẩn bị cho những ngày "ba cùng" của công nhân vệ sinh môi trường với người dân Văn Chương, Văn Miếu

Chị Nguyễn Thị Tuyết, tổ trưởng tổ môi trường đô thị phường Trung Liệt, Xí nghiệp Môi trường Đô thị Đống Đa cho biết, ngay khi nhận được sự ủng hộ, động viên của cán bộ Nhân dân phường Trung Liệt, chị em trong tổ đã thống nhất sẽ dành một phần nguồn động viên gửi tới hai tổ môi trường đô thị tại phường Văn Miếu, Văn Chương… đang cùng cách ly y tế với người dân trên địa bàn.

Những người giữ nhịp sống “xanh” trong khu cách ly “đỏ”
Những người làm "xanh" vùng đỏ vẫn bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao
Những người giữ nhịp sống “xanh” trong khu cách ly “đỏ”

Cùng với những cán bộ y tế, bộ đội, công an… 14 ngày là khoảng thời gian các chị lao công Đống Đa phải tạm xa gia đình, người thân. Công việc lặng thầm của các anh chị luôn được đón nhận, bởi khi mỗi sớm mai trên từng góc phố, ngôi nhà Văn Chương, Văn Miếu luôn mang hơi thở mới xanh - sạch - đẹp như vốn dĩ từng có. Màu áo đồng phục màu xanh của các chị rồi sẽ hoà trong nắng, trong mưa, cùng với cả quyết tâm của người dân chiến thắng đại dịch.

Và chắc chắn rằng, nhịp sống vẫn xanh trong khu vực cách ly đỏ… để sớm trở về ngày bình yên trên mỗi con phố của Thủ đô.

Đọc thêm

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Xem thêm